16/07/1951: ‘Bắt Trẻ Đồng Xanh’ xuất bản lần đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Catcher in the Rye is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1951, tiểu thuyết duy nhất của J.D. Salinger, Bắt Trẻ Đồng Xanh (The Catcher in the Rye) đã được xuất bản bởi Little, Brown. Cuốn sách về cậu thiếu niên vỡ mộng trước thế giới người lớn nhanh chóng trở thành tác phẩm nổi tiếng và sẽ được giảng dạy trong các trường trung học suốt nửa thế kỷ tiếp theo.

Salinger 31 tuổi đã sáng tác cuốn tiểu thuyết của mình trong vòng một thập niên. Những mẩu chuyện của ông đã bắt đầu xuất hiện vào những năm 1940, nhiều trong số chúng là trên tờ The New Yorker.

Cuốn sách sớm gây “bão” trên khắp nước Mỹ, liên tục cháy hàng và trở thành Cuốn sách của tháng (Book of the Month Club selection). Dù vậy, danh tiếng không hẳn là thứ Salinger mong đợi; ông lui về sống trong một căn nhà trên đỉnh đồi ở Cornish, New York, nhưng vẫn tiếp tục xuất bản những câu chuyện định kỳ trên The New Yorker. Ông đã xuất bản Franny and Zooey (1963) – kết hợp hai câu chuyện lần lượt về Franny và Zooey, từng được in trên tờ The New Yorker.

Salinger ngừng công việc xuất bản sách vào năm 1965, cùng năm đó, ông ly dị người vợ 12 năm, người mà ông đã kết hôn khi ông 32 tuổi. Năm 1999, nhà báo Joyce Maynard đã xuất bản một cuốn sách về mối quan hệ của bà với Salinger, diễn ra hơn hai mươi năm trước đó. Là một người yêu đời sống ẩn dật, Salinger qua đời tại nhà riêng ở New Hampsire vào ngày 27/01/2010 khi 91 tuổi.