Tướng Estonia: Sai lầm lớn nhất của NATO là từ chối lập vùng cấm bay

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Putins Krieg: „Es ist der größte Fehler der Nato, die Flugverbotszone abzulehnen“,WELT, 16/03/2022.

Biên dịch: Nguyễn Xuân Hoài

Estonia là quốc gia NATO duy nhất kêu gọi can thiệp vào cuộc chiến ở Ukraine. Tướng Ants Laaneots biết rõ về Nga và Ukraine, bản thân ông từng phục vụ trong Quân đội Liên Xô. Trong một cuộc phỏng vấn, ông giải thích phương Tây nên theo đuổi chiến lược nào.

Khi tướng Ants Laaneots của Estonia chưa đầy một tuổi thì cha ông bị bắt năm 1948 vì tội nổi loạn chống lại sự chiếm đóng của Liên Xô, và gia đình ông bị đưa đi đày ở Siberia. Tuy nhiên, ông đã gia nhập Quân đội Liên Xô năm 1966. Năm nay 74 tuổi, viên tướng này đã xây dựng sự nghiệp của mình phần lớn ở Ukraine. Sau khi Khối Vác-sa-va sụp đổ, ông là chỉ huy lực lượng vũ trang Estonia và là nghị sỹ quốc hội của đảng Cải cách của nữ Thủ tướng Kaja Kallas từ năm 2015.

Hỏi: Thưa tướng Laaneots, từ nhiều năm trước, ông đã cảnh báo về việc Nga tăng cường vũ trang. Ông có nghĩ sẽ có một sự leo thang như cuộc tấn công vào khu vực huấn luyện quân sự Yavoriv [ở Lviv] không?

Đáp: Không. Cuộc tấn công này khiến chúng tôi ngạc nhiên vì nó diễn ra quá gần biên giới Ba Lan và do đó là với lãnh thổ của NATO.

Hỏi: Theo tướng quân, liệu sẽ có các cuộc tấn công tiếp theo ở miền Tây Ukraine?

Đáp: Không, vì Vladimir Putin không có sự chuẩn bị. Và bởi vì tổn thất của Nga cao bất thường. Gần 13.000 binh sĩ đã thiệt mạng. Quân đội của Putin đã mất 83 máy bay trực thăng, 362 xe tăng, 33 hệ thống phòng không.

Hỏi: Các thông tin này đến từ nguồn nào?

Đáp: Từ các cơ quan mật vụ của Estonia và Ukraine. Tôi có mặt trong Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội.

Hỏi: Estonia là quốc gia NATO đầu tiên chính thức kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ngay từ hôm thứ Hai. Điều này có phải là một nguy cơ rủi ro cao?

Đáp: Từ chối vùng cấm bay vẫn là một sai lầm lớn nhất của NATO và chính quyền Mỹ. Ukraine chỉ có 52 máy bay chiến đấu, không quân Nga thừa sức mạnh, đó là lý do tại sao nước này có thể ném bom nhiều mục tiêu đến như vậy. Lý lẽ chống lại việc thiết lập vùng cấm bay là do Ukraine không phải là thành viên NATO. Nhưng trong khi đó vũ khí vẫn đang được chuyển từ Tây sang Đông. Hàng triệu người phải sơ tán khỏi Ukraine. Hơn 16.500 người tị nạn đã đến Estonia, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Đây là một bi kịch.

Hỏi: Theo quan điểm đạo đức, thì đáng ra NATO phải can thiệp vào tất cả các cuộc xung đột trên thế giới?

Đáp: Ukraine là một vấn đề cốt lõi của Tây Âu, Đông Âu và của toàn châu Âu. Vì vậy, tôi không hiểu tại sao NATO lại không can thiệp

Hỏi: Vì ngay sau khi NATO bắn hạ máy bay phản lực của Nga, thì tên lửa đầu tiên có thể nã vào Estonia?

Đáp: Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó. Một phần vì chúng tôi thấy phía Tây của Nga trống rỗng. Phần lớn quân đội Nga đang tham chiến ở Ukraine. Đồng thời, nền quốc phòng của chúng ta đã được tăng cường rất mạnh. Chúng tôi có thêm các phi đội của Hoa Kỳ, các đơn vị chiến đấu từ Vương quốc Anh, bổ sung thêm 2.000 binh sĩ. Ngoài ra, Nga đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng lớn, họ sẽ không hoạt động ở miền Tây đất nước.

Hỏi: Thưa tướng quân, Putin đang đối mặt với những cuộc khủng hoảng nào?

Đáp: Những kẻ thân cận nhất của ông ta sẽ quay lại chống ông ta. Putin lo ngay ngáy sẽ bị thuộc hạ ám sát. Ít nhất đây là quan điểm của tôi. Các nhà tài phiệt ở Nga đang mất hàng tỷ USD do các lệnh trừng phạt. Các nhà kinh tế cho rằng đến tháng 9 hoặc tháng 10 này sẽ bắt đầu thời kỳ nghiêm trọng tuyệt đối, Nga nhẵn túi và bị cô lập hoàn toàn.

Hỏi: Ông rất am hiểu về quân đội Ukraine. Liệu quân đội đó có trụ vững đến lúc đó không?

Đáp: Như tôi đã nói, Nga đã mất rất nhiều binh sĩ. Người Ukraine đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm từ tám năm chiến tranh ở miền đông đất nước họ. Ukraine đã tổng động viên, 261.000 binh sĩ đã sẵn sàng hành động. Quân đội Ukraine rất xuất sắc trong việc bảo vệ đất nước của họ. Đó là lý do tại sao Nga phải tránh các hoạt động tấn công quy mô lớn.

Hỏi: Anh và Mỹ ủng hộ mạnh mẽ Estonia. Ông thấy nước Đức trong cuộc khủng hoảng này như thế nào?

Đáp: Thành thật mà nói, chúng tôi rất thất vọng đối với nước Đức. Bắt đầu từ Nord Stream 1, giống như Nord Stream 2, đây là những vấn đề lớn đối với chúng tôi. Sau đó lúc đầu hỗ trợ của Đức chỉ có việc cung cấp 5.000 mũ bảo hiểm. Làm sao lại có thể như vậy? Estonia và Đức có chung một lịch sử hàng thế kỷ. Trong bối cảnh đó thật là khó để có thể tin tưởng vào những người không đứng về phía mình trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.

Ảo tưởng về vùng cấm bay