24/07/1969: Tàu Apollo 11 trở về Trái Đất an toàn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Apollo 11 safely returns to Earth, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, lúc 12:51 theo giờ miền Đông nước Mỹ, tàu vũ trụ Apollo 11 của Mỹ, vốn đã đưa các phi hành gia đầu tiên lên bề mặt Mặt Trăng, đã trở về Trái Đất an toàn.

Nỗ lực của người Mỹ để đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng bắt nguồn từ lời kêu gọi nổi tiếng của Tổng thống John F. Kennedy trong phiên họp chung đặc biệt của Quốc hội vào ngày 25/05/1961: “Tôi tin rằng đất nước chúng ta nên cam kết đạt được mục tiêu này, trước khi thập niên này kết thúc, hãy đưa một người đàn ông lên Mặt Trăng và đưa anh ta trở về Trái Đất an toàn.”

Tám năm sau, vào ngày 16/07/1969, thế giới chứng kiến sự kiện Apollo 11 cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy cùng với các phi hành gia Neil Armstrong, Edwin Aldrin Jr. và Michael Collins. Sau khi vượt qua quãng đường khoảng 385.000 km trong 76 giờ, Apollo 11 đi vào quỹ đạo Mặt Trăng vào ngày 19/07. Ngày hôm sau, lúc 1 giờ 46 phút chiều, mô-đun mặt trăng Eagle (Đại bàng), do các phi hành gia Neil Armstrong và Edwin “Buzz” Aldrin điều khiển, đã tách khỏi mô-đun chỉ huy, bên trong có phi hành gia thứ ba, Michael Collins. Hai giờ sau, Eagle bắt đầu đáp xuống bề mặt Mặt Trăng và lúc 4:18 chiều con tàu đã hạ cánh tại rìa phía tây nam của Biển Yên Bình.

Armstrong ngay lập tức liên lạc với Đài Kiểm soát ở Houston, gửi đi một thông điệp nổi tiếng: “Đại bàng đã hạ cánh.” Vào lúc 10:39 tối, trước 5 giờ so với lịch trình ban đầu, Armstrong đã mở cửa mô-đun. 17 phút sau, lúc 10:56 tối, Armstrong đã nói những lời sau đây cho hàng triệu người đang nghe tại nhà: “Đây là bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại.” Một lúc sau, ông bước ra khỏi bậc thang của mô-đun, trở thành người đầu tiên đi bộ trên bề mặt của Mặt Trăng.

Aldrin đã bước xuống bề mặt mặt trăng cùng Amstrong vào lúc 11:11 tối và họ cùng nhau chụp ảnh địa hình xung quanh, cắm cờ Mỹ, thực hiện một vài bài kiểm tra khoa học đơn giản, và nói chuyện với Tổng thống Richard M. Nixon qua đài Houston. Đến 1 giờ 11 phút sáng ngày 21 tháng 7, cả hai phi hành gia đã trở lại mô-đun và cửa sập đã đóng lại. Hai người đàn ông đã ngủ hết đêm đó trên bề mặt mặt trăng, và lúc 1:54 chiều, Eagle bắt đầu bay trở lại mô-đun chỉ huy. Trong số những đồ vật còn sót lại trên bề mặt của mặt trăng có một tấm bảng viết rằng, “Nơi đây những người đàn ông từ hành tinh Trái Đất đã lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng – tháng 7 năm 1969 SCN – Chúng tôi đến vì hòa bình cho toàn nhân loại.” Vào lúc 5:35 chiều, Armstrong và Aldrin đã ghép nối thành công và trở lại với Collins, và lúc 12:56 sáng ngày 22/07, Apollo 11 bắt đầu hành trình về nhà, rơi xuống Thái Bình Dương một cách an toàn lúc 12:51 chiều ngày 24/07.

Sau này, có thêm năm sứ mệnh hạ cánh thành công trên Mặt Trăng và một sứ mệnh bay ngang qua Mặt Trăng ngoài kế hoạch, Apollo 13. Những người cuối cùng đi bộ trên Mặt Trăng, các phi hành gia Eugene Cernan và Harrison Schmitt của sứ mệnh Apollo 17, đã rời khỏi bề mặt mặt trăng vào ngày 14/12/1972.