25/09/1978: Va chạm máy bay trên không khiến 153 người thiệt mạng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mid-air collision kills 153, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1978, một chiếc máy bay của hãng Pacific Southwest Airlines đã va chạm giữa không trung với một chiếc Cessna ở San Diego, khiến tổng cộng 153 người thiệt mạng. Những mảnh vỡ của hai chiếc máy bay đã rơi xuống một khu dân cư đông đúc và gây thiệt hại nặng trên mặt đất.

David Lee Boswell và người hướng dẫn, Martin Kazy, đang thực hành lái máy bay trên chiếc Cessna 172 một động cơ vào sáng ngày 25/09, luyện tập các cách tiếp cận sân bay Lindbergh Field của San Diego. Sau hai lần thử thành công, Boswell đã điều khiển chiếc Cessna về phía sân bay Montgomery Field ở phía đông bắc San Diego.

Cùng lúc đó, chuyến bay 182 của Pacific Southwest Airlines đang đến gần San Diego. Chiếc Boeing 727 đang chở theo 144 hành khách và thành viên phi hành đoàn từ Sacramento, sau khi dừng chân ở Los Angeles. Dù các kiểm soát viên không lưu tại Lindbergh đã yêu cầu Boswell giữ chiếc máy bay Cessna ở độ cao dưới 1066m khi nó bay về phía đông bắc, nhưng Cessna đã không tuân thủ và thay đổi hướng đi mà không thông báo cho các kiểm soát viên.

Các phi công của Chuyến bay 182 có thể nhìn thấy rõ chiếc Cessna lúc 9 giờ sáng, nhưng đã sớm mất dấu nó và cũng không thông báo cho các kiểm soát viên. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo va chạm đã bắt đầu nhấp nháy tại trung tâm kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, do hệ thống cảnh báo thường xuyên sai nên nó đã bị bỏ qua. Nhóm kiểm soát viên không lưu tin rằng các phi công của chiếc 727 đã nhìn thấy chiếc Cessna. Trong vòng một phút sau đó, hai máy bay đã va chạm.

Nhiên liệu của chiếc 727 đã bùng cháy thành một quả cầu lửa lớn khi va chạm. Một nhân chứng trên mặt đất kể lại rằng cô đã nhìn thấy “táo và cam được nướng chín trên cây.” Hai máy bay lao thẳng vào khu phố North Park của San Diego, phá hủy 22 ngôi nhà và giết chết 7 người trên mặt đất. Toàn bộ 144 người trên Chuyến bay 727 đã thiệt mạng, và cả hai phi công của Cessna cũng vậy.