23/10/1998: Bác sĩ Barnett Slepian bị một người chống phá thai sát hại

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Doctor is killed by anti-abortion radical, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1998, bác sĩ Barnett Slepian đã bị một kẻ chống phá thai cực đoan bắn chết ngay tại nhà mình ở Amherst, New York. Đây là lần thứ năm liên tiếp một bác sĩ chuyên cung cấp dịch vụ phá thai ở ngoại ô New York và Canada trở thành nạn nhân của một vụ tấn công bằng súng bắn tỉa.

Slepian và gia đình khi đó vừa trở về sau buổi lễ tại giáo đường Do Thái thì một viên đạn đã bất ngờ xuyên qua cửa sổ nhà bếp và găm thẳng vào lưng ông. Trong năm vụ tấn công, bốn vụ đầu tiên không gây chết người, xảy ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 năm đó.

Các nhà điều tra ở cả Canada và Mỹ đều tin rằng James Charles Kopp, mà nhóm chống phá thai gọi với biệt danh “Chó Nguyên tử” (Atomic Dog), là thủ phạm gây ra cái chết của Slepian. Dù hắn ta đã bị nhìn thấy xuất hiện quanh khu nhà của Slepian trong những tuần trước khi vụ giết người xảy ra, Kopp, một thành viên của nhóm khủng bố Đội quân của Chúa (Army of God), đã không được tìm thấy sau vụ việc.

Sau vụ sát hại Slepian, có ít nhất 4 bác sĩ ở ngoại ô New York đã ngừng hành nghề phá thai, và vô số nhân viên phòng khám khác cũng rời bỏ công việc của họ. Sau khi Slepian qua đời, cuộc đàn áp nặng tay đối với các hành vi cực đoan của phe chống phá thai đã làm giảm số vụ bạo lực.

Năm 1999, lần đầu tiên sau sáu năm, không có cuộc tấn công bắn tỉa nào nhắm vào các bác sĩ trong suốt năm đó. Đến cuối thế kỷ 20, Kopp vẫn chưa bị bắt giữ, dù Bộ Tư pháp đã tuyên bố trao thưởng 500.000 đô la cho thông tin có thể giúp bắt được hắn ta, còn FBI thì đưa hắn vào Danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất.

Sang tháng 03/2001, nhà chức trách đã bắt được Kopp ở châu Âu, và hắn bị dẫn độ khỏi Pháp với điều kiện không phải nhận án tử hình. Kopp, người bào chữa rằng mình chỉ định làm Slepian bị thương, đã bị kết tội giết người cấp độ hai. Ngày 09/05/2003, Kopp bị kết án tù chung thân và phải thụ án ít nhất 25 năm trước khi được ân xá.