Thế giới hôm nay: 30/01/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã bãi nhiệm Nadhim Zahawi, chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền, vì “vi phạm nghiêm trọng quy định đạo đức dành cho cấp bộ trưởng.” Ông Zahawi, người vào năm ngoái từng có thời gian ngắn làm bộ trưởng tài chính, thừa nhận có thỏa thuận với chính quyền về khoản thuế ông chưa nộp— được cho là lên tới 5 triệu bảng Anh (6,2 triệu USD), bao gồm cả tiền phạt. Ông nói đây chỉ là lỗi “bất cẩn và không cố ý.”

Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu hứa sẽ “đẩy mạnh các cơ sở định cư” và “đòi nợ từ những kẻ khủng bố” sau vụ bắn chết bảy người gần một giáo đường Do Thái ở Jerusalem hôm thứ Sáu. Hôm thứ Năm, quân đội Israel đã giết chết 9 người Palestine trong một cuộc đột kích vào trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây. Đến hôm thứ Bảy vừa qua, một cậu bé Palestine 13 tuổi đã bắn bị thương hai người Israel. Continue reading “Thế giới hôm nay: 30/01/2023”

Jack Ma sụp đổ đánh dấu hồi kết cho thời kỳ hoàng kim của Trung Quốc

Nguồn: Katsuji Nakazawa, “Jack Ma downfall spells end of China’s golden age,” Nikkei Asia, 19/01/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Nhà sáng lập Alibaba đã bị “thổi bay như một đám mây.”

Mức tăng trưởng ít ỏi chỉ 3% của Trung Quốc trong năm 2022 đã báo hiệu hồi kết của thời kỳ hoàng kim kéo dài 30 năm của nền kinh tế nước này.

Ngoại trừ mức tăng trưởng 2,2% vào năm 2020, vốn là giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, đây là thành tích kinh tế tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ năm 1976, khi Cách mạng Văn hóa kéo tăng trưởng xuống mức âm.

Việc đột ngột từ bỏ chính sách zero-covid – và đợt bùng dịch theo sau nó – không phải là lý do duy nhất khiến tăng trưởng đạt kết quả kém. Các chính sách kinh tế của Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình là một nguyên nhân khác. Trong thập niên vừa qua, dưới sự cai trị của Tập Cận Bình, ý thức hệ đã được đặt lên trên tư duy lý tính về kinh tế. Continue reading “Jack Ma sụp đổ đánh dấu hồi kết cho thời kỳ hoàng kim của Trung Quốc”