12/03/1864: Chiến dịch Sông Red trong Nội chiến Mỹ bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Red River Campaign begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1864, một trong những thất bại quân sự lớn nhất của Nội chiến Mỹ đã bắt đầu khi một lực lượng kết hợp của Liên minh miền Bắc, gồm bộ binh và thuyền, bắt đầu di chuyển trên Sông Red ở Louisiana. Chiến dịch kéo dài một tháng này đã không được tiến hành hiệu quả và không thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào do các chỉ huy Liên minh đề ra.

Chiến dịch có một vài mục tiêu chiến lược. Phe Liên minh hy vọng sẽ chiếm được mọi thứ dọc theo sông Red ở Louisiana và tiếp tục tiến vào Texas. Ngoài ra, Tổng thống Abraham Lincoln hy vọng gửi một lời cảnh báo mang tính biểu tượng tới Pháp, quốc gia đã thành lập một chính phủ bù nhìn ở Mexico và dường như đang có kế hoạch mở rộng lãnh thổ. Cuối cùng, các quan chức của Liên minh muốn chiếm các vùng sản xuất bông, vì bông đang bị thiếu hụt ở miền Bắc.

Theo kế hoạch, Đô đốc David Dixon Porter cùng một đội gồm 20 pháo hạm sẽ ngược dòng sông Red, trong khi Tướng Nathaniel Banks dẫn 27.000 quân đi dọc theo bờ tây của con sông. Lực lượng của Porter tiến vào sông vào ngày 12/3. Hai ngày sau, Pháo đài DeRussy thất thủ trước quân miền Bắc, đội tàu nhanh chóng di chuyển ngược dòng và chiếm được Alexandria. Chuyến đi diễn ra tốt đẹp, nhưng Banks đã di chuyển quá chậm. Ông đến hai tuần sau khi Porter chiếm Alexandria, và tiếp tục tiến về phía Shreveport. Lực lượng của Banks đã di chuyển cách sông Red gần 20 dặm, quá xa để các pháo hạm có thể bảo vệ họ. Ngày 8/4, ban chỉ huy của Banks bị tấn công và thua tan tác dưới tay tướng Hợp bang miền Nam Richard Taylor, con trai của cựu tổng thống Mỹ Zachary Taylor. Hai bên lại giao tranh vào ngày hôm sau, nhưng lần này quân miền Bắc đã ngăn chặn được cuộc truy đuổi của miền Nam.

Bị đe dọa, Banks quyết định rút lui xuống sông trước khi đến Shreveport. Tàu của Porter đi theo, nhưng mực nước sông Red đã xuống thấp bất thường và đội tàu bị mắc kẹt ở một đoạn ghềnh gần Alexandria. Đáng lẽ phải phá hủy đội tàu để chúng không rơi vào tay quân miền Nam, nhưng Trung tá Joseph Bailey ở Wisconsin, một kỹ sư có kinh nghiệm khai thác gỗ, đã chỉ huy hàng nghìn binh sĩ xây dựng một loạt đập cánh để nâng nước lên, đủ mức cho các con tàu đi qua. Chiến dịch được coi là một thất bại – nó đã hút quân lực của Liên minh khỏi các vùng khác của miền Nam và đoàn quân viễn chinh đã không bao giờ đến được Texas.