Thế giới hôm nay: 24/03/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Các chính phủ châu Âu đã phản ứng giận dữ trước bình luận của một nhà ngoại giao Trung Quốc là các quốc gia thuộc Liên Xô cũ thiếu cơ sở pháp lý để có thể được coi là những nhà nước. Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye cũng đặt câu hỏi liệu Crimea – bị Nga xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014 – có phải là một phần của Ukraine hay không trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào hôm thứ Sáu. “Không có chỗ cho sự mơ hồ,” đại sứ Ukraine tại Paris nói. Bộ ngoại giao Pháp cho biết họ đã ghi nhận “với sự kinh ngạc” và nhấn mạnh “đoàn kết hoàn toàn” với các đồng minh châu Âu. Estonia, Latvia và Litva cho biết sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc vào thứ Hai để yêu cầu giải thích.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã được sơ tán khỏi Sudan khi cuộc chiến giữa hai vị tướng bước sang tuần thứ hai. Các nước khác như Pháp, Đức và Ả Rập Saudi, cũng bắt đầu đón công dân về nước. Nỗ lực ngừng bắn tạm thời giữa các lực lượng vũ trang Sudan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh, một đơn vị bán quân sự, nhân dịp lễ Hồi giáo Eid al-Fitr đã thất bại. Continue reading “Thế giới hôm nay: 24/03/2023”

Tại sao Trung Quốc nên lo lắng về phản ứng của châu Á đối với AUKUS?

Nguồn: Derek Grossman, “Why China Should Worry About Asia’s Reaction to AUKUS,” Foreign Policy, 12/04/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Ngay cả một số quốc gia không liên kết cũng có tín hiệu ủng hộ một cách thận trọng.

Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại San Diego vào tháng trước, ba nhà lãnh đạo đã công bố bước quan trọng tiếp theo cho Hiệp ước An ninh Australia-Anh-Mỹ (AUKUS). Australia sẽ mua ít nhất ba, có thể là năm, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia từ Mỹ, và sau cùng, họ sẽ cùng với Anh triển khai một lớp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới do ba quốc gia cùng phát triển. Continue reading “Tại sao Trung Quốc nên lo lắng về phản ứng của châu Á đối với AUKUS?”