27/06/1985: Đường cao tốc 66 của Mỹ chính thức ngừng hoạt động

Nguồn: Route 66 decertified, highway signs removed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, sau 59 năm hoạt động, Đường cao tốc 66 (Route 66) mang tính biểu tượng đã chính thức đi vào lịch sử, khi Hiệp hội Quan chức Giao thông và Xa lộ Tiểu bang Mỹ huỷ bỏ chứng nhận của con đường, và bỏ phiếu để loại bỏ tất cả các biển báo của nó.

Từng dài đến 3220 km vào thời kỳ hoàng kim, Đường 66 trải dài từ Chicago, Illinois đến Santa Monica, California, đi qua tám tiểu bang nước Mỹ. Theo một bài báo đăng trên tờ New York Times về việc hủy bỏ chứng nhận, phần lớn Đường 66 đi xuyên qua vùng hoang dã, dọc theo tuyến đường do Trung úy Hải quân Edward Beale tạo ra vào năm 1857, khi ông dẫn đầu một đoàn du mục. Trong những năm sau đó, các toa xe ngựa và gia súc cuối cùng đã nhường chỗ cho xe tải và xe hơi chở khách. Continue reading “27/06/1985: Đường cao tốc 66 của Mỹ chính thức ngừng hoạt động”

Thế giới hôm nay: 27/06/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Trong một bài phát biểu ngắn trên truyền hình, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết những người lính đánh thuê Wagner nếu không muốn gia nhập quân đội Nga có thể cùng lãnh đạo Yevgeny Prigozhin đến Belarus. Trước đó ông Prigozhin cũng đăng thông điệp đầu tiên của mình kể từ khi ngừng cuộc nổi dậy ngắn ngủi. Trong đoạn băng ghi âm dài 11 phút, ông Prigozhin nói mục đích của cuộc binh biến không phải để “lật đổ hệ thống lãnh đạo của Nga” mà là để “tránh cho Wagner bị hủy diệt.” Ông nói thêm rằng đội quân của ông vẫn chưa ký hợp đồng với bộ quốc phòng Nga.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Guatemala cho thấy Sandra Torres, lãnh đạo của đảng UNE trung tả, và Bernardo Arévalo, đại diện của Phong trào Hạt giống cánh tả, đang cùng dẫn đầu. Vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 8. Chuỗi sự kiện đã tạo ra nhiều tranh cãi khi ứng viên dẫn đầu Carlos Pineda bị các cơ quan bầu cử cấm tranh cử. Continue reading “Thế giới hôm nay: 27/06/2023”

Sau một thập niên, Tập lại bất ngờ đề xuất chia đôi thế giới với Mỹ

Nguồn: Katsuji Nakazawa, “ After a decade, Xi floats ‘G2’ world with U.S. again,” Nikkei Asia, 22/06/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trái Đất đủ lớn cho cả Mỹ và Trung Quốc

Một trong những cụm từ chính mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sử dụng khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh là, “Hành tinh Trái Đất đủ lớn để đáp ứng sự phát triển và thịnh vượng chung của cả Trung Quốc và Mỹ.”

Đối với các nhà quan sát quan hệ Mỹ-Trung trong những năm qua, phát biểu này đã gợi nhắc về quá khứ. Tập từng đưa ra nhận xét tương tự cách đây 10 năm, trong chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên với tư cách nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc. Continue reading “Sau một thập niên, Tập lại bất ngờ đề xuất chia đôi thế giới với Mỹ”