Tổng thống Biden nói về tình hình xung đột giữa Israel và Hamas

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) | Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành

Báo Mỹ New York Times ngày 15 đưa tin Tổng thống Mỹ Biden đã chấp nhận cuộc phỏng vấn trên chương trình “60 phút” (60 Minutes) của CBS. Chương trình này được phát sóng vào tối ngày 15. Trong cuộc phỏng vấn, Biden chủ yếu nói về vòng xung đột mới giữa Palestine với Israel và các chủ đề khác. Ông nói Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) “phải bị tiêu diệt tận gốc” đồng thời cảnh báo Israel không được chiếm Gaza lần nữa, ông nói điều đó sẽ là một “sai lầm”. Về lời cảnh báo của ông đối với Israel, tờ New York Times cho rằng đây là “nỗ lực lớn đầu tiên mà Biden thực hiện trước công chúng nhằm kiềm chế các đồng minh của mình” kể từ vòng xung đột mới giữa Palestine với Israel.

“Tôi cho rằng đó sẽ là một sai lầm rất lớn”, Biden nói khi trả lời phỏng vấn. “Theo quan điểm của tôi, sự việc xảy ra ở Gaza là (do) Hamas, những kẻ cực đoan của Hamas không thể đại diện cho tất cả người dân Palestine. Tôi cho rằng Israel chiếm Gaza lần nữa sẽ là một sai lầm.” Ông nói thêm: “Tiêu diệt những kẻ cực đoan ở đó” là một “yêu cầu tất yếu.”

Bản tin cho biết, khi được hỏi liệu ông có đồng ý rằng Hamas phải bị tiêu diệt hoàn toàn hay không, Biden trả lời: “Có, tôi đồng ý. Nhưng cần phải có một cơ quan quyền lực của Palestine. Phải có một con đường dẫn đến (thành lập) một nhà nước Palestine.” Bản tin bổ sung rằng Biden không nói rõ liệu Israel có nên tạm thời đưa bộ binh vào Gaza hay không, nhưng ông ủng hộ mục tiêu tiêu diệt Hamas.

New York Times đề cập rằng kể từ ngày 7/10 khi Hamas tập kích Israel cho đến nay, Biden luôn kiên quyết ủng hộ Israel và từ chối phê phán việc Israel “phong tỏa trả đũa” dải Gaza. Nhưng trong cuộc phỏng vấn mới nhất này, ông cảnh báo Israel không được chiếm Gaza lần nữa.

“Israel phải đáp trả,” Biden nói. “Họ phải tấn công Hamas. Hamas là một lũ hèn nhát. Họ núp sau dân thường. Họ bố trí trụ sở tại nhà dân và các tòa nhà [nơi dân thường trú ngụ].”  Biden cho biết ông tin chắc “Israel sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để tránh thường dân vô tội bị giết.” Bản tin cho biết thêm rằng trong cuộc phỏng vấn, Biden bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo và ca ngợi việc thiết lập hành lang an toàn để cho người Palestine thoát khỏi vùng chiến sự và cho phép tiếp tế hàng hoá vào dải Gaza. Tuy nhiên, New York Times cho biết Biden không coi những phát biểu này là sự phê bình Israel.

“Tôi tin rằng Israel sẽ hành động theo các quy tắc chiến tranh”, Biden nói, “Các chế độ dân chủ và các quốc gia dân chủ đều có những tiêu chuẩn của mình. Vì vậy tôi tin rằng những người dân vô tội ở Gaza sẽ có khả năng nhận được thuốc men, thực phẩm và nước uống.”

Báo Anh Guardian ngày 15 đưa tin, trong cuộc phỏng vấn Biden cũng tuyên bố rằng không có “bằng chứng rõ ràng” nào cho thấy Iran có tham gia cuộc tấn công Israel do Hamas phát động. Bản tin cho biết, khi được hỏi ông muốn truyền tải thông điệp gì tới Iran và Hezbollah ở Lebanon hay không, Biden luôn miệng nói: “Không, không, không, không”. Khi nhà báo hỏi như vậy phải chăng có nghĩa là ông đang cảnh cáo các bên liên quan “Không được vượt giới hạn, không được leo thang chiến tranh,” Biden trả lời khẳng định.

Ngoài ra Guardian cho biết Biden tỏ ý trong lần xung đột Palestine – Israel này không cần thiết phải bố trí quân đội Mỹ tới vùng chiến sự. Ông còn nói, Mỹ có thể đồng thời “chiếu cố tới” các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Israel, đồng thời vẫn duy trì khả năng phòng thủ của mình.

Theo tin của các phương tiện truyền thông, khi vòng xung đột mới giữa Palestine và Israel tiếp tục diễn ra, số thương vong của cả hai bên cũng ngày càng tăng. Tính đến ngày 15 theo giờ địa phương, cuộc xung đột đã làm cho hơn 4100 người của cả hai bên thiệt mạng.

Nguyễn Hải Hoành biên dịch từ nguồn tiếng Trung “拜登:没有必要就此次巴以冲突向当地部署美国军队”,环球网, 2023-10-16.