17/10/1906: Một thợ đóng giày lừa lính Đức đi cướp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A shoemaker leads German soldiers in a robbery, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1906, Wilhelm Voigt, một thợ đóng giày người Đức 57 tuổi, đã đóng giả một sĩ quan quân đội và dẫn cả một đội lính đi theo giúp ông ta đánh cắp 4.000 mác. Voigt, người có tiền án lâu năm, đã làm bẽ mặt quân đội Đức bằng cách lợi dụng sự phục tùng mù quáng của họ trước cấp trên và nhờ họ hỗ trợ cho vụ cướp táo bạo của mình.

Mặc đồng phục đại úy, Voigt tiếp cận một toán quân ở Tegel, Đức, ngay ngoại ô Berlin, và ra lệnh cho đơn vị này cùng ông đi 32 km về phía thị trấn Kopenik. Sau bữa trưa, ông sắp xếp mọi người vào vị trí, rồi xông thẳng vào văn phòng thị trưởng. Tuyên bố rằng thị trưởng đã bị bắt, Voigt ra lệnh cho binh lính bắt giữ ông này. Sau đó, Voigt yêu cầu được xem hộp đựng tiền và tịch thu 4.000 mác bên trong đó. Thị trưởng được đưa lên xe hơi, và Voigt ra lệnh giao ông ta cho cảnh sát ở Berlin.

Trên đường đến Berlin, Voigt đã biến mất cùng số tiền. Tuy nhiên, phải mất thêm vài giờ ở đồn cảnh sát, mọi người mới nhận ra rằng tất cả chỉ là trò bịp. Dù Hoàng đế Đức cho rằng câu chuyện thật buồn cười, nhưng quân đội Đức thì không, và một chiến dịch lớn nhằm tìm Voigt đã được phát động. Vài ngày sau, Voigt bị bắt ở Berlin. Ông nhận bản án 4 năm tù cho trò lừa của mình, nhưng chính Hoàng đế đã can thiệp để trả tự do cho Voigt trong vòng chưa đầy hai năm.

Voigt đã trở thành một anh hùng dân gian trong những ngày còn lại của cuộc đời. Mặc bộ đồng phục đại uý, ông đã trở thành người mẫu chụp ảnh trong nhiều năm.