04/01/1847: Samuel Colt bán dòng súng lục ổ quay đầu tiên cho chính phủ Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Samuel Colt sells his first revolvers to the U.S. government, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1847, Samuel Colt đã giải cứu công ty đang rơi vào bế tắc của mình bằng cách giành được hợp đồng cung cấp cho chính phủ Mỹ 1.000 khẩu súng lục ổ quay cỡ nòng .44.

Trước khi Colt bắt đầu sản xuất hàng loạt khẩu súng lục ổ quay nổi tiếng của mình vào năm 1847, súng ngắn chưa đóng một vai trò quan trọng nào trong lịch sử của miền tây, hay toàn bộ nước Mỹ. Những khẩu súng ngắn đắt tiền nhưng không chính xác chỉ đơn giản là không thực tế đối với đa số người Mỹ, dù một số ít thành viên của giới nhà giàu vẫn khăng khăng sử dụng súng ngắn trong các cuộc đấu tay đôi để giải quyết tranh chấp. Khi lựa chọn một loại vũ khí thiết thực để tự vệ và cận chiến, hầu hết người Mỹ đều chuộng dùng dao, và các nhà tiên phong miền tây đặc biệt ưa chuộng loại dao Bowie đa năng và chết người.

Nhưng mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi khi Samuel Colt được cấp bằng sáng chế cho khẩu súng lục ổ quay của mình vào năm 1836. Trọng tâm trong phát minh của Colt là cơ chế kết hợp một nòng súng duy nhất với một ổ quay có thể chứa được năm hoặc sáu viên đạn. Khi súng được lên nòng chuẩn bị bắn, ổ quay sẽ tự động quay để đưa viên đạn tiếp theo lên nòng súng.

Dù vẫn kém chính xác hơn nhiều so với một khẩu súng săn được làm chỉnh chu, nhưng súng lục ổ quay Colt có thể được ngắm bắn với độ chính xác hợp lý ở một khoảng cách ngắn (từ 27 đến 37 m, trong tay của một chuyên gia), nhờ nòng súng được “xẻ rãnh” bên trong – được khắc một loạt các rãnh xoắn ốc dọc theo chiều dài. Các rãnh xoắn ốc này giúp cho viên đạn quay nhanh khi rời khỏi nòng súng, mang lại độ ổn định hồi chuyển (gyroscopic stability). Nhưng khả năng bắn liên tục năm hoặc sáu phát cũng làm cho độ chính xác trở nên kém quan trọng hơn, vì một phát bắn trượt có thể nhanh chóng được bù đắp bởi những phát bắn khác.

Tuy nhiên, hầu hết các cao bồi, các con bạc, và các tay súng sẽ không bao giờ có thể mua được một khẩu súng lục ổ quay nếu không nhờ vào khoản tiền mà chính phủ liên bang đã trả cho Colt sau khi mua những khẩu súng lục ổ quay của ông với số lượng lớn. Sau khi lô hàng đầu tiên giúp súng lục ổ quay trở nên phổ biến trong hàng ngũ các binh sĩ, chính phủ liên bang đã trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của Colt, cung cấp cho ông số vốn rất cần thiết để cải thiện dây chuyền sản xuất của mình. Với sự giúp đỡ của Eli Whitney và nhiều nhà phát minh khác, Colt đã phát triển một hệ thống sản xuất hàng loạt, cùng với nhiều bộ phận thay thế cho súng lục của mình, giúp giảm đáng kể giá thành của chúng.

Dù chúng chưa bao giờ có giá rẻ, nhưng vào đầu những năm 1850, súng lục ổ quay Colt đã đủ rẻ để trở thành vật dụng yêu thích của những người Mỹ trên đường hướng về miền tây trong Cơn sốt Vàng California. Từ năm 1850 đến năm 1860, Colt đã bán được 170.000 khẩu súng lục ổ quay “bỏ túi” và 98.000 khẩu súng lục ổ quay “giắt lưng”, chủ yếu cho dân thường đang tìm kiếm một phương tiện tự vệ mạnh mẽ và hiệu quả ở miền Tây hoang dã.