12/06/2017: Otto Warmbier trở về nhà trong tình trạng hôn mê

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Otto Warmbier returns from North Korean prison in a coma, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2017, Otto Warmbier, một sinh viên 22 tuổi bị bắt giam ở Triều Tiên 17 tháng trước đó, đã trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Việc Warmbier được trở về nhà đã đánh dấu sự ấm lên trong quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên – nước khét tiếng với những vụ vi phạm nhân quyền trên diện rộng, đồng thời cũng thu hút sự chú ý của dư luận bởi cách mà Triều Tiên đối xử với tù nhân người nước ngoài.

Sau năm ngày lưu lại Triều Tiên trong một chuyến đi chơi mạo hiểm, cậu sinh viên Đại học Virginia đã bị bắt tại sân bay Bình Nhưỡng vào tháng 1/2016 vì tình nghi đã lấy cắp một tấm áp phích tuyên truyền từ phòng khách sạn của mình. Phiên tòa xét xử Warmbier chỉ kéo dài một giờ, và cậu nhanh chóng bị kết án 15 năm lao động khổ sai trong nhà tù Triều Tiên. Đến tháng 3 năm đó, cậu đã rơi vào hôn mê.

Warmbier được trả về sau khi các quan chức Triều Tiên liên hệ với Mỹ vào tháng 5 để họp khẩn. Hai nước tạm gác lại những căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đàm phán các điều khoản nhằm giải phóng cho Warmbier. Cậu sinh viên sau đó đã được hỗ trợ về y tế và lên đường bay trở về Ohio, nơi cậu được cha mẹ và một nhóm nhỏ người ủng hộ chào đón. Cùng đêm đó, cậu được đưa đến Trung tâm Y tế Đại học Cincinnati.

Các bác sĩ cho biết Warmbier đã bị ngừng tim phổi và ở trong tình trạng mất tri thức (unresponsive wakefulness). Họ cho biết hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy tổn thương não trên diện rộng, nhiều khả năng là do bị đánh đập. Các nhà chức trách Triều Tiên giải thích tình trạng của Warmbier là do cậu trúng độc botulism và đã uống một loại thuốc ngủ.

Một tuần sau, Otto Warmbier qua đời.

Cha mẹ của cậu thanh niên đã đưa ra một tuyên bố nói rằng cái chết của cậu là kết quả không thể tránh khỏi từ “sự ngược đãi khủng khiếp mà con trai chúng tôi phải nhận dưới tay  người Triều Tiên.” Nhưng họ cảm thấy việc đưa con trai về nhà đã giúp cậu hưởng bình yên cuối đời.

“Khi trở về Cincinnati vào cuối ngày 13/06, Otto không thể nói, không thể nhìn và không thể phản ứng với yêu cầu bằng lời nói. Thằng bé trông rất khó chịu – thậm chí đau khổ,” họ viết. “Mặc dù chúng tôi sẽ không bao giờ nghe thấy giọng nói của Otto lần nào nữa, nhưng chỉ trong vòng một ngày, sắc mặt thằng bé đã thay đổi – nó trông thật bình an. Thằng bé đã trở về nhà và chúng tôi tin rằng nó có thể cảm nhận được điều đó.”

Một tháng sau cái chết của Warmbier, công dân Mỹ đã bị cấm đến Triều Tiên.