Chuyển động Quốc Phòng (12/1 – 18/1/2024)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Chiến tranh Israel – Hamas:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Đông Nam Á:

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Nga bỏ tù sĩ quan mua nhầm thiết bị để bảo vệ cầu Crimea khỏi cuộc tấn công của Ukraine

Một tòa án Nga hôm thứ ba đã kết án một cựu sĩ quan cấp cao của Lực lượng Vệ binh Quốc gia sáu năm tù giam với cáo trạng mua thiết bị không thể bảo vệ cây cầu nối miền nam nước Nga với Crimea. Cụ thể, Đại tá Sergei Volkov đã mua hai hệ thống phòng không dựa trên radar với giá 4,5 triệu USD, nhằm mục đích hạ gục drone tấn công của Ukraine bằng cách triệt tiêu tín hiệu của chúng. Một tòa án quân sự ở Moscow đã xác định rằng hai hệ thống phòng không này cần được hiện đại hóa và nâng cấp để hoạt động hiệu quả và đã kết luận đại tá Volkov phạm tội lạm dụng chức vụ của mình.

Xem thêm tại: Reuters, Russia jails officer for buying wrong hardware to protect Crimean bridge from Ukrainian attack. Truy cập ngày 17/1/2024

Nga tuyên bố tiêu diệt lính đánh thuê nước ngoài trong cuộc tấn công vào Kharkiv của Ukraine

Nga hôm thứ tư cho biết lực lượng của họ đã thực hiện một cuộc tấn công vào một tòa nhà có “chiến binh nước ngoài” ở thành phố Kharkiv. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các chiến binh chủ yếu là lính đánh thuê Pháp. Cuộc tấn công đã khiến tòa nhà bị phá hủy và hơn 60 người thiệt mạng

Xem thêm tại: Reuters, Russia says it killed foreign mercenaries in strike on Ukraine’s Kharkiv. Truy cập ngày 18/1/2024

Medvedev cảnh báo đáp trả hạt nhân nếu Ukraine tấn công các địa điểm phóng tên lửa

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm thứ năm cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào các địa điểm phóng tên lửa bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ và các đồng minh viện trợ sẽ có nguy cơ bị Moscow đáp trả bằng hạt nhân. Ông Medvedev nói rằng một số chỉ huy quân đội Ukraine đang xem xét tấn công các địa điểm phóng tên lửa bên trong lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp.

Xem thêm tại: Reuters, Russia’s Medvedev warns of nuclear response if Ukraine hits missile launch sites. Truy cập ngày 12/1/2024

Ukraine tiêu diệt máy bay do thám và máy bay chỉ huy của Nga

Tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi đã đăng một đoạn video về bản đồ theo dõi máy bay cho thấy các máy bay A-50 của Nga đã bị tấn công trên Biển Azov, nằm ở phía đông bán đảo Crimea. A-50 là máy bay Kiểm soát và Cảnh báo sớm trên không cỡ lớn, có thể quét một khu vực rộng vài trăm km để phát hiện máy bay, tàu và tên lửa của đối phương. Nga đã sử dụng máy bay này để chuẩn bị và tiến hành các cuộc tấn công tên lửa tầm xa vào Ukraine.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine destroys Russian spy plane and command aircraft. Truy cập ngày 16/1/2024

Ukraine hứng chịu cuộc tấn công tên lửa hàng loạt của Nga

Ukraine hôm thứ bảy hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa hàng loạt của Nga đồng thời cho biết thêm rằng Moscow đã sử dụng một số tên lửa siêu thanh. Lực lượng phòng không đã bắn hạ tên lửa của Nga ở ít nhất 5 khu vực trên khắp Ukraine và cảnh báo Moscow sử dụng tên lửa Kinzhal – tên lửa thông thường khó bắn hạ nhất của Nga, di chuyển với tốc độ gấp nhiều lần tốc độ âm thanh.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine suffers mass Russian missile attack. Truy cập ngày 14/1/2024

Ukraine cần thêm máy bay tấn công cho nỗ lực chiến tranh

Tư lệnh lực lượng mặt đất Ukraine hôm thứ sáu cho biết Kyiv cần thêm máy bay quân sự cho nỗ lực chiến tranh, chẳng hạn như máy bay tấn công A-10 của Mỹ để hỗ trợ bộ binh và máy bay có thể bắn tên lửa hành trình tầm xa. A-10 Thunderbolt là máy bay tấn công cận âm, đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho lực lượng mặt đất khi họ cố gắng giành thế chủ động trước kẻ thù có nguồn lực tốt. Ngoài ra, Ukraine cũng cần thêm các máy bay trực thăng tấn công như AH-64 Apache và AH-1 Super Cobra, cũng như UH-60 Black Hawk.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine needs more attack aircraft for war effort – ground forces commander. Truy cập ngày 13/1/2024

Anh cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đến thăm Kyiv hôm thứ Sáu để ký một thỏa thuận an ninh mới và thông báo tăng tài trợ quân sự cho Ukraine để mua drone, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và drone hải quân. Anh sẽ tăng hỗ trợ trong năm tài chính tiếp theo lên 3,19 tỷ USD, tăng 200 triệu bảng so với hai năm trước đó. Thêm vào đó, thủ tướng Rishi Sunak và tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã ký một “thỏa thuận an ninh chưa từng có” – một thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Ukraine cho biết sẽ được giữ nguyên cho đến khi Kiev gia nhập liên minh quân sự NATO.

Xem thêm tại: Reuters, Britain’s Sunak, in Ukraine, announces increase in military aid. Truy cập ngày 14/1/2024

Chiến tranh Israel – Hamas:

Israel tiếp tục tấn công Gaza gần 100 ngày chiến tranh

Israel tiếp tục ném bom vào Dải Gaza hôm thứ bảy khi cuộc chiến với Hamas tiến gần đến 100 ngày không có hồi kết. Tại thành phố Rafah phía nam, một cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà trú ẩn của hai gia đình phải sơ tán đã giết chết 10 người. Ngoài ra, quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt nhiều chiến binh ở khu vực phía nam Khan Younis và ở miền trung Dải Gaza. Tại trung tâm Dải Gaza, người dân cho biết có các cuộc đấu súng dữ dội và pháo kích bằng xe tăng cũng như các cuộc không kích của Israel ở Al-Bureij, Al-Nusseirat và Al-Maghazi.

Xem thêm tại: Reuters, Israel presses on with Gaza offensive approaching 100 days of war. Truy cập ngày 14/1/2024

Giao tranh ở Gaza lại gia tăng khi xe tăng Israel xông vào khu vực từng thâm nhập trước đó

Xe tăng của Israel đã quay trở lại các khu vực phía bắc Dải Gaza mà họ đã rời đi vào tuần trước, gây ra một số cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ đầu năm mới khi Israel tuyên bố thu hẹp quy mô hoạt động ở đó. Các vụ nổ lớn có thể được nhìn thấy ở các khu vực phía bắc Gaza từ bên kia biên giới với Israel – một điều hiếm thấy trong hai tuần qua sau khi Israel tuyên bố rút lực lượng ở phía bắc như một phần của quá trình chuyển đổi sang các hoạt động có mục tiêu nhỏ hơn.

Xem thêm tại: Reuters, Gaza combat surges anew as Israeli tanks storm back into areas they left. Truy cập ngày 17/1/2024

Israel tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào Hezbollah ở miền nam Lebanon

Israel đã tiến hành một loạt cuộc không kích dữ dội vào một thung lũng ở phía nam Lebanon sau khi Israel thừa nhận về hoạt động của lực lượng đặc biệt ở biên giới. Quân đội Israel cho biết họ đã thực hiện các cuộc không kích và pháo kích nhằm vào các cứ điểm và cơ sở hạ tầng vũ khí của Hezbollah ở Thung lũng Suluki. Các nguồn tin an ninh Lebanon không xác nhận liệu các mục tiêu của Hezbollah có bị tấn công hay không nhưng cho biết nhóm vũ trang này đã sử dụng thung lũng để phóng tên lửa vào Israel.

Xem thêm tại: Reuters, Israel carries out intense strikes on Hezbollah in south Lebanon. Truy cập ngày 17/1/2024

Chính phủ Đức cân nhắc việc cung cấp đạn xe tăng cho Israel

Chính phủ Đức đang xem xét việc cung cấp đạn xe tăng cho Israel để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại Hamas. Các cơ quan liên quan về nguyên tắc đã đồng ý thực hiện yêu cầu từ chính phủ Israel. Yêu cầu cung cấp khoảng 10.000 viên đạn chính xác 120mm cho quân đội Israel đã được Berlin nhận được vào tháng 11. Vì ngành công nghiệp Đức không thể cung cấp loại đạn có độ chính xác như mong muốn ngay lập tức nên phương án giải phóng đạn trước từ kho quân đội Đức đang được xem xét để đáp ứng yêu cầu kịp thời.

Xem thêm tại: Reuters, German government considers delivery of tank ammunition to Israel – Spiegel. Truy cập ngày 17/1/2024

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Bộ QP Mỹ công bố chiến lược công nghiệp quốc phòng đầu tiên

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố chiến lược nhằm đảm bảo rằng cơ sở công nghiệp quốc phòng của Mỹ đáp ứng được nhu cầu của bối cảnh an ninh quốc gia đầy thách thức trong tương lai. Chiến lược này tập trung vào bốn lĩnh vực chính quan trọng để xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp quốc phòng hiện đại hóa trong vòng 3 đến 5 năm tới. Những lĩnh vực đó bao gồm chuỗi cung ứng linh hoạt, sẵn sàng cho lực lượng lao động linh hoạt và răn đe kinh tế.

Xem thêm tại: Defense Gov, DOD Releases First Defense Industrial Strategy. Truy cập ngày 13/1/2024

Hải quân Mỹ hướng tới khả năng tiêu diệt tàu siêu thanh

Hải quân Mỹ đang phát triển tên lửa tấn công chống tàu mặt nước phóng từ trên không (HALO) siêu thanh để tăng cường khả năng chống hạm tầm xa và thay đổi chiến lược tác chiến trên tàu sân bay. Raytheon mô tả HALO là tên lửa tốc độ cao dành cho tàu sân bay cho phép Hải quân hoạt động và kiểm soát các không gian chiến đấu tranh chấp trong môi trường chống tiếp cận/chống xâm nhập và hỗ trợ chiến lược hỏa lực tầm xa của họ. HALO có thể sẽ thay thế tên lửa chống hạm Harpoon đã phục vụ lâu dài của Hải quân Mỹ.

Xem thêm tại: Asia Times, US Navy aims for a hypersonic ship-killing edge. Truy cập ngày 13/1/2024

Các quốc gia Thái Bình Dương gặp nhau ở Trung Quốc để thảo luận về vấn đề hải quân

Các quan chức hải quân từ các quốc gia giáp Thái Bình Dương, như Nhật Bản, Nga và Mỹ, sẽ họp từ thứ ba tại thành phố Nam Kinh phía đông Trung Quốc để thảo luận về việc cập nhật các quy định về các cuộc chạm trán bất ngờ, cùng các vấn đề khác. Cuộc đàm phán kéo dài ba ngày giữa 70 đại diện từ 30 quốc gia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, đặc biệt là các cuộc chạm trán trên biển giữa Trung Quốc và Philippines.

Xem thêm tại: Reuters, Pacific nations meet in China to discuss naval issues. Truy cập ngày 17/1/2024

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo không nên coi nghiên cứu Ấn Độ Dương của Trung Quốc là mối đe dọa

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ sáu cảnh báo rằng một báo cáo của một tổ chức nghiên cứu nổi tiếng của Mỹ về việc sử dụng nghiên cứu khoa học của Trung Quốc trên khắp Ấn Độ Dương cho mục đích quân sự đã cung cấp “động lực” cho các quốc gia có ý định tạo ra các mối đe dọa từ Trung Quốc. Báo cáo tuần này của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) xuất hiện vào thời điểm một số quốc gia cần tạo ra một câu chuyện về ‘mối đe dọa Trung Quốc’ ở khu vực Ấn Độ Dương. Nghiên cứu của CSIS truy tìm dữ liệu trong 4 năm triển khai của các tàu nghiên cứu năng lượng và hải dương học dân sự Trung Quốc trên danh nghĩa, kết luận rằng công việc này một phần sẽ phục vụ nhu cầu của hải quân Trung Quốc trong việc triển khai sức mạnh tại khu vực.

Xem thêm tại: Reuters, China media warns against taking China’s Indian Ocean research as threats. Truy cập ngày 13/1/2024

Đài Loan báo cáo hoạt động quân sự lớn đầu tiên của Trung Quốc sau bầu cử

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ tư cho biết họ đã phát hiện 18 máy bay của không quân Trung Quốc hoạt động quanh Đài Loan và thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung” với các tàu chiến, hoạt động quân sự quy mô lớn đầu tiên sau cuộc bầu cử ở Đài Loan. 11 chiếc trong số đó đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan hoặc các khu vực lân cận, hợp tác với các tàu chiến Trung Quốc để thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung”.

Xem thêm tại: Reuters, Taiwan reports first major Chinese military activity after election. Truy cập ngày 18/1/2024

Đài Loan sẵn sàng cho mối quan hệ sâu sắc hơn với AUKUS

Đài Loan “sẵn sàng” hợp tác sâu hơn với Mỹ, Anh và Úc trong khuôn khổ hiệp ước an ninh AUKUS của ba quốc gia. Đài Bắc quan tâm đến việc tham gia trụ cột thứ hai của AUKUS, bao gồm sự hợp tác về năng lực mạng và chia sẻ thông tin. Những lĩnh vực như vậy được coi là chìa khóa đối với Đài Loan, nơi đã nêu bật sự can thiệp ngày càng tăng của Trung Quốc vào không gian mạng trước cuộc bầu cử tổng thống vào thứ bảy.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Taiwan ‘open’ to deeper AUKUS ties amid election meddling fears. Truy cập ngày 13/1/2024

Hàn Quốc, Mỹ bắt đầu đàm phán chi phí quốc phòng sớm trước bầu cử Mỹ

Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán sớm về cách chia sẻ chi phí duy trì lực lượng Mỹ ở nước này nhằm đạt được thỏa thuận trước khi ông Donald Trump có thể tái đắc cử tổng thống. Các cuộc đàm phán về Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt đã bị bế tắc trong nhiều tháng dưới thời chính quyền Trump và thỏa thuận đã được hoàn tất khi Hàn Quốc đồng ý tăng 13,9% đóng góp của mình, mức tăng hàng năm lớn nhất trong gần hai thập kỷ. Thỏa thuận dự kiến ​​hết hạn vào năm 2025. Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý bắt đầu đàm phán trong năm nay về việc gia hạn thỏa thuận đến năm 2026 và hơn thế nữa. Các cuộc đàm phán thường được tổ chức ngay trước khi thỏa thuận hiện tại kết thúc.

Xem thêm tại: Reuters, South Korea, US to start defence cost talks early, before US elections -media. Truy cập ngày 18/1/2024

Hàn Quốc áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến phát triển vũ khí của Triều Tiên

Hàn Quốc đã trừng phạt hai cá nhân, ba thực thể và 11 tàu có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Thông báo trừng phạt được đưa ra vài ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa siêu thanh nhiên liệu rắn tầm trung mới, điều mà Hàn Quốc và Mỹ lên án mạnh mẽ là vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Các mục tiêu mới được đưa vào danh sách đen chủ yếu liên quan đến buôn lậu năng lượng bất hợp pháp trên biển. Quân đội Hàn Quốc hôm thứ tư cho biết hải quân của họ đã tổ chức các cuộc tập trận hàng hải chung kéo dài ba ngày từ thứ hai với quân đội Mỹ và Nhật Bản với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ Carl Vinson để cải thiện phản ứng trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Xem thêm tại: Reuters, South Korea imposes sanctions linked to North Korea weapon development. Truy cập ngày 18/1/2024

Triều Tiên phóng tên lửa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng

Triều Tiên đã bắn một tên lửa tầm trung ngoài khơi bờ biển phía đông vào Chủ nhật khi căng thẳng tăng cao sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây của Bình Nhưỡng và vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này. Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, một vật thể được cho là tên lửa đã rơi xuống và cho biết đây có thể là một tên lửa đạn đạo. Nó dường như đã rơi ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Triều Tiên đã tăng cường áp lực lên Seoul trong những tuần gần đây, tuyên bố nước này là “kẻ thù chính”, nói rằng miền Bắc sẽ không bao giờ đoàn tụ với miền Nam và thề sẽ tăng cường khả năng tấn công hạt nhân vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương. .

Xem thêm tại: Reuters, North Korea fires missile, minister to visit Russia as tensions rise. Truy cập ngày 15/1/2024

 

Đông Nam Á:

Philippines phát triển đảo ở Biển Đông

Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner hôm thứ Hai cho biết Philippines sẽ phát triển 9 hòn đảo ở Biển Đông mà nước này coi là một phần lãnh thổ của mình để khiến chúng trở nên dễ đóng quân hơn cho quân đội. Ngoài bãi Cỏ Mây, được người dân địa phương gọi là Ayungin, Philippines chiếm giữ 8 thực thể khác ở Biển Đông và coi chúng là một phần vùng đặc quyền kinh tế của mình. Các thực thể này bao gồm đảo Thị Tứ, hòn đảo lớn nhất và quan trọng nhất về mặt chiến lược ở Biển Đông. Đảo Thị Tứ nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 480 km về phía tây.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines to develop islands in South China Sea – military chief. Truy cập ngày 16/1/2024

Liên minh phiến quân Myanmar đồng ý ngừng bắn với quân đội cầm quyền

Một liên minh nổi dậy ở miền bắc Myanmar đã đồng ý ngừng bắn với quân đội cầm quyền trong các cuộc đàm phán do Trung Quốc làm trung gian sau một cuộc tấn công phối hợp kéo dài nhiều tháng đe dọa làm suy yếu quyền lực của chính quyền quân sự. Quân đội đã chiến đấu với một liên minh quân đội dân tộc thiểu số đang chiến đấu để chấm dứt quyền kiểm soát các khu vực của họ kể từ cuối tháng 10. Đặc biệt, đã có bạo lực dữ dội dọc biên giới phía bắc với Trung Quốc. Cuộc tấn công chung, được hỗ trợ bởi một chính phủ dân chủ, do dân sự lãnh đạo, đã đặt ra thách thức chiến trường lớn nhất đối với chính quyền kể từ cuộc đảo chính và gây lo ngại ở Trung Quốc về khả năng gián đoạn thương mại biên giới và dòng người tị nạn.

Xem thêm tại: Reuters, Myanmar rebel alliance agrees to ceasefire with ruling military. Truy cập ngày 13/1/2024

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Anh cam kết cử 20.000 quân nhân tham gia tập trận của NATO ở châu Âu

Anh sẽ cử 20.000 quân nhân phục vụ khắp châu Âu trong cuộc tập trận lớn của NATO vào nửa đầu năm nay, cùng với các tàu chiến và máy bay chiến đấu. Việc triển khai bao gồm 16.000 binh sĩ quân đội Anh sẽ đóng quân ở Đông Âu từ tháng 2 đến tháng 6, một nhóm tấn công tàu sân bay, máy bay tấn công F35B Lightning và máy bay giám sát. Cuộc tập trận Steadfast Defender 24 của NATO đánh dấu năm thứ 75 của liên minh phương Tây.

Xem thêm tại: Reuters, UK commits 20,000 military personnel for NATO exercise in Europe. Truy cập ngày 16/1/2024

Nga có thể triển khai căn cứ hải quân ở khu vực ly khai của Gruzia vào năm 2024

Căn cứ hải quân của Nga ở Abkhazia, một vùng lãnh thổ ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia, có thể đi vào hoạt động vào năm 2024. Chính quyền Nga và Abkhazia đã đồng ý vào tháng 10 rằng Nga có thể mở một căn cứ hải quân lâu dài ở thị trấn Ochamchire. Căn cứ ở Ochamchire, một thị trấn có 5.000 dân gần biên giới khép kín của Abkhazia với Georgia, sẽ cung cấp một bến cảng mới, an toàn hơn cho Hạm đội Biển Đen của Nga sau khi các căn cứ của lực lượng này ở Crimea liên tục bị Ukraine tấn công gây thiệt hại. Abkhazia nhận được sự hỗ trợ rộng rãi của Nga trong một loạt cuộc chiến tranh nhằm ly khai khỏi Georgia vào những năm 1990 và một lần nữa vào năm 2008, và các lực lượng Nga đã đóng quân từ lâu trên lãnh thổ Caucasus.

Xem thêm tại: Reuters, Russia may launch naval base in Georgian breakaway region in 2024. Truy cập ngày 13/1/2024

Mỹ tấn công tên lửa chống hạm của Houthi, tàu bị tấn công ở Biển Đỏ

Quân đội Mỹ đã thực hiện các cuộc tấn công mới ở Yemen hôm thứ ba nhằm vào các tên lửa đạn đạo chống hạm ở khu vực do Houthi kiểm soát của đất nước khi một tên lửa tấn công một tàu thuộc sở hữu của Hy Lạp ở Biển Đỏ. Nhà Trắng cho biết các cuộc tấn công bổ sung của Mỹ hôm thứ Ba đã tiêu diệt các tên lửa đạn đạo. Lực lượng Houthi đã sẵn sàng phóng và một cuộc tấn công mới nhằm vào 4 tên lửa chống hạm. Trong nỗ lực cắt nguồn tài trợ và cung cấp vũ khí cho họ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch đưa phiến quân Houthi trở lại danh sách các tổ chức khủng bố của Mỹ.

Xem thêm tại: Reuters, US attacks Houthi anti-ship missiles, vessel hit in Red Sea. Truy cập ngày 17/1/2024

Hai thủy thủ Hải quân Mỹ mất tích khi đang tiến hành hoạt động ngoài khơi Somalia

Hai thủy thủ Hải quân Mỹ được thông báo mất tích trên biển khi đang tiến hành các hoạt động ngoài khơi bờ biển Somalia vào tối thứ Năm. Các thủy thủ được triển khai tiền phương đến khu vực hoạt động của Hạm đội 5 (C5F) của Mỹ để hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tuyên bố nói thêm rằng thông tin bổ sung sẽ không được cung cấp cho đến khi hoạt động tìm kiếm hoàn tất.

Xem thêm tại: Reuters, Two US Navy sailors reported missing while conducting operations off coast of Somalia. Truy cập ngày 14/1/2024

Úc cho biết họ đã hỗ trợ nhân sự cho các cuộc tấn công của Mỹ, Anh ở Yemen

Úc đã hỗ trợ nhân sự cho Mỹ và Anh trong các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen. Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết sự hỗ trợ của Australia đối với những hành động này thể hiện dưới hình thức nhân sự tại trụ sở tác chiến.

Xem thêm tại: Reuters, Australia says it provided personnel support for US, UK strikes in Yemen. Truy cập ngày 13/1/2024

Cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công 24 mục tiêu của phiến quân người Kurd ở miền bắc Iraq, Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích ở miền bắc Iraq và Syria vào Chủ nhật và tiêu diệt 24 mục tiêu của phiến quân người Kurd, đồng thời nhiều phiến quân đã bị “vô hiệu hóa” trong cuộc tấn công. Các hoạt động được tiến hành ở miền bắc Syria và các vùng Metina, Hakurk, Gara, Asos và Qandil ở miền bắc Iraq, các mục tiêu bao gồm hang động, nơi trú ẩn, hầm trú ẩn, kho chứa và cơ sở sản xuất khí đốt tự nhiên.

Xem thêm tại: Reuters, Turkish air strikes hit 24 Kurdish militant targets in northern Iraq, Syria, ministry says.Hamas xuất hiện cho thấy xác hai con tin sau khi cảnh báo Israel Truy cập ngày 15/1/2024

Iran cho biết Vệ binh Cách mạng tấn công ‘trụ sở gián điệp’ của Israel ở Iraq, thề sẽ trả thù nhiều hơn

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết họ đã tấn công “trụ sở gián điệp” của Israel tại khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq trong khi lực lượng tinh nhuệ cho biết họ cũng tấn công ở Syria nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo. Iran đã thề sẽ trả thù vụ sát hại ba thành viên của Lực lượng Vệ binh ở Syria vào tháng trước, trong đó có một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh, người từng làm cố vấn quân sự ở đó. Kể từ vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của các chiến binh Hamas vào lãnh thổ Israel và các chiến dịch ném bom tiếp theo của Israel ở Gaza và Lebanon, hơn 130 chiến binh của lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon đã thiệt mạng trong các cuộc chiến.

Xem thêm tại: Reuters, Iran says Revolutionary Guards attack Israel’s ‘spy HQ’ in Iraq, vow more revenge. Truy cập ngày 17/1/2024

Pakistan tiến hành các cuộc tấn công bên trong Iran nhằm vào các mục tiêu phiến quân

Pakistan đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong Iran hôm thứ Năm, nhắm vào các chiến binh ly khai hai ngày sau khi Tehran cho biết họ đã tấn công các căn cứ phiến quân có liên hệ với Israel bên trong lãnh thổ Pakistan. Truyền thông Iran cho biết một số tên lửa đã bắn trúng một ngôi làng ở tỉnh Sistan-Baluchistan giáp biên giới Pakistan, khiến 3 phụ nữ và 4 trẻ em thiệt mạng, tất cả đều không phải người Iran. Iran hôm thứ Ba cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các căn cứ phiến quân có liên hệ với Israel ở Pakistan. Pakistan cho biết dân thường đã bị trúng đạn và hai trẻ em thiệt mạng, đồng thời cảnh báo hậu quả mà Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm.

Xem thêm tại: Reuters, Pakistan launches strikes inside Iran against militant targets. Truy cập ngày 19/1/2024

Ecuador tìm cách tăng thuế để tài trợ cho an ninh, khi gia đình con tin phản đối

Chính quyền của Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã yêu cầu các nhà lập pháp cân nhắc việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) để tài trợ cho các nỗ lực chống lại các băng nhóm tội phạm, khi lực lượng vũ trang tăng cường hoạt động tại các khu vực bạo lực vào thứ Sáu. Bạo lực tăng đột biến trong tuần này – bao gồm vụ tấn công đài truyền hình, vụ bắt giữ 178 nhân viên nhà tù làm con tin và vụ bắt cóc các sĩ quan cảnh sát – dường như là phản ứng của các băng nhóm đối với kế hoạch giải quyết một thảm khốc của Noboa. tình hình an ninh, chính phủ đã nói. Đề xuất thuế của TT Noboa sẽ tăng VAT thêm ba điểm lên 15%. Dự luật được xếp vào loại khẩn cấp và phải được phê duyệt trong vòng 30 ngày.

Xem thêm tại: Reuters, Ecuador’s Noboa seeks tax hike to fund security, as families of hostages protest. Truy cập ngày 14/1/2024

 

Chuyên mục Phân tích:

Mỹ cần nhiều cuộc tấn công vào Houthi hơn để khôi phục răn đe tại khu vực?

Sẽ là sai lầm khi cho rằng cuộc tấn công hôm thứ năm của Mỹ và Anh nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen có nguy cơ làm leo thang cuộc xung đột hiện tại ở Trung Đông. Thay vào đó, câu hỏi đặt ra là liệu Mỹ và các đồng minh có đáp trả những nỗ lực của Houthi, được Iran hậu thuẫn, nhằm cướp tàu thương mại và bắn vào Hải quân Mỹ hay không. Sự kiên nhẫn của Tổng thống Biden và nỗi lo sợ leo thang của chính ông đã kết thúc vào tối thứ năm khi lực lượng Mỹ và Anh tấn công hơn 60 mục tiêu trên 16 địa điểm bằng hơn 100 loại đạn dược dẫn đường chính xác. Các cuộc tấn công của Mỹ cuối cùng đã tạo ra sức mạnh và trên hết là uy tín đằng sau những cảnh báo của các quan chức Mỹ rằng người Houthis sẽ phải đối mặt với “hậu quả” nếu họ tiếp tục thực hiện hành động cướp biển. Người Houthi hiện đã phải trả giá cho hành vi cướp biển của mình và họ nói rằng 5 người trong số họ đã chết trong các cuộc tấn công.

Vậy liệu các cuộc tấn công của Mỹ có khôi phục được khả năng răn đe đang mất dần của Mỹ trong khu vực hay không. Bên đứng đằng sau bạo lực ở Trung Đông là Iran. Tehran trang bị vũ khí cho lực lượng Houthi và cung cấp thông tin tình báo nhắm mục tiêu theo thời gian thực chống lại hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Tuần này, Iran đã tham gia cướp biển bằng cách bắt giữ một tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Oman. Mục tiêu là gieo rắc sự hỗn loạn, và cả Iran lẫn các đồng minh của họ tại Điện Kremlin đều không quan tâm đến việc giá dầu có tăng như hiện nay hay không. Một lời chỉ trích sai lầm về việc ông Biden sử dụng vũ lực là tuyên bố từ các nghị sĩ rằng ông đã vi phạm Hiến pháp. Lấy ví dụ, hạ nghị sĩ Ro Khanna nói rằng tổng thống Biden cần đến Quốc hội trước khi phát động cuộc tấn công chống lại người Houthis ở Yemen và lôi kéo Mỹ vào một cuộc xung đột khác ở Trung Đông. Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Ro Khanna đã sai. Các tổng thống đã sử dụng vũ lực để chống lại các mối đe dọa đối với thương mại và công dân Mỹ kể từ khi Thomas Jefferson cử Thủy quân lục chiến chống lại bọn cướp biển Barbary. Người Houthis đã gây nguy hiểm cho các thủy thủ và tàu của Mỹ – cũng như các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran khoảng 130 lần trên khắp Trung Đông. Bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào đều có nguy cơ leo thang, nhưng người Houthis và Iran đã bắt đầu cuộc trao đổi này, và việc ông Biden không phản ứng trong nhiều tuần đã tạo ra sự leo thang của chính họ. Tehran đang thử thách ý chí của Mỹ và vào thứ năm vừa qua, Iran và Houthi đã gặp phải sức mạnh của Washington.

Xem thêm tại: WSJ, Biden Strikes the Houthis, at Last. Truy cập ngày 13/1/2024

Đài Loan sẽ không chung số phận với Ukraine?

Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào cuối tuần này chắc chắn sẽ đưa mối đe dọa Trung Quốc xâm lược trở lại chương trình nghị sự toàn cầu. Trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ bảy, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo cử tri Đài Loan hãy đưa ra “lựa chọn đúng đắn” giữa hòa bình và chiến tranh. Nhưng Đài Loan đã đưa ra lựa chọn “sai lầm”, như Bắc Kinh nhận thấy – là bầu ông Lại Thanh Đức của Đảng Dân tiến. Có một số điểm tương đồng rõ ràng giữa vị thế nguy hiểm của Đài Loan và Ukraine trước năm 2022. Đầu tiên là cả Putin và Tập đều coi Ukraine và Đài Loan là lãnh thổ hợp pháp thuộc về mình. Mối liên hệ thứ hai là cả Putin và Tập đều cho rằng Ukraine và Đài Loan không có bất kỳ quyền tự chủ thực sự nào và đang được sử dụng như công cụ của một nước Mỹ bá quyền và hung hãn. Các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đều đã thay đổi hiến pháp nước mình để kéo dài thời gian nắm quyền, có thể là suốt đời. Cả hai người đàn ông cũng khuyến khích sùng bái cá nhân và gieo rắc nỗi sợ hãi cho những người xung quanh. Putin thích đe dọa những người thân cận nhất của mình trước ống kính và đã bỏ tù, giết chết hoặc đày ải những đối thủ nguy hiểm nhất của mình. Tập đã nhiều lần tiến hành thanh trừng giới lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc. Càng nắm quyền lâu, hai nhà lãnh đạo càng có nhiều khả năng giữ vững vị trí của mình trong lịch sử. Ngay cả khi họ nhấn mạnh rằng lịch sử đang đi theo hướng của họ, cả Putin và Tập đều bộc lộ một số lo lắng rằng các sự kiện thực sự có thể đang đi ngược lại với họ. Quyết định của nhà lãnh đạo Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022 có lẽ một phần là do lo ngại rằng Ukraine sẽ tuột khỏi tầm kiểm soát của Nga một cách không thể thay đổi được. Nếu không hành động nhanh chóng, ông có nguy cơ bị coi là sa hoàng để “mất Ukraine”.

Có nguy cơ rõ ràng là Tập sẽ đi đến kết luận tương tự về Đài Loan. Sau tám năm nắm quyền chủ tịch DPP dưới thời bà Thái Anh Văn, Trung Quốc hy vọng cuộc bầu cử gần đây sẽ chứng kiến ​​xu hướng quay trở lại với Quốc dân đảng thân Bắc Kinh hơn. Ngược lại, chiến thắng của ông Lại cho thấy xu hướng rằng DPP hiện là đảng cầm quyền hiển nhiên của Đài Loan. Nhưng điều đó có nghĩa là cuối cùng ông Tập sẽ quyết định rằng ông phải noi gương Putin và sử dụng vũ lực để đạt được tham vọng cá nhân và quốc gia của mình? Cái giá thảm khốc mà Nga đã phải trả cho cuộc xâm lược xấu số của mình chắc chắn sẽ khiến Tập phải tạm gác lại cuộc xâm lược. Các quan chức Trung Quốc đôi khi cho rằng lực lượng của họ đông hơn và đáng gờm hơn lực lượng của Nga. Nhưng Putin đã có trong tay một đội quân thiện chiến – lực lượng mà ông đã sử dụng thành công ở Syria, Georgia và Chechnya. Trung Quốc đã không tham chiến kể từ năm 1979. Ngoài ra còn có một sự khác biệt quan trọng trong quan điểm của Mỹ. Chính phủ Mỹ ủng hộ nền độc lập của Ukraine, nhưng Tổng thống Joe Biden nói rõ rằng Mỹ sẽ không gây chiến để bảo vệ đất nước. Với Đài Loan, tình thế đã đảo ngược. Mỹ không công nhận nền độc lập của Đài Loan và nhắc lại quan điểm đó sau cuộc bầu cử cuối tuần này. Nhưng Biden đã nhiều lần nói rằng Mỹ sẽ chiến đấu để bảo vệ Đài Loan. Cuối cùng là địa lý, Nga đã có thể xâm chiếm Ukraine qua biên giới đất liền mà vẫn bị sa lầy. Trung Quốc sẽ phải tiến hành một cuộc xâm lược đổ bộ, việc này khó khăn hơn nhiều.

Xem thêm tại: Financial Times, Taiwan can still avoid Ukraine’s fate. Truy cập ngày 17/1/2024

Liệu châu Âu có thể trang bị vũ khí cho Ukraine hay thậm chí chính bản thân mình không?

Nền kinh tế của Nga có quy mô gần gấp 14 lần so với Ukraine, nhưng nguồn lực tổng hợp của các đồng minh của Ukraine lớn hơn rất nhiều nên nước này có thể giành chiến thắng. Tuy nhiên, khi cuộc xung đột bước sang năm thứ ba, chính ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đang dần xoay chuyển cuộc chiến theo hướng có lợi cho Moscow, rõ ràng nhất là về lượng đạn pháo. Vào cao điểm của cuộc phản công mùa hè, Ukraina đã sử dụng khoảng 7.000 quả đạn mỗi ngày, nhiều hơn đáng kể so với quân Nga. Điều này đã đảo ngược: kể từ tháng trước, trong khi lực lượng Ukraine được phân bổ 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày thì phía Nga đã bắn con số đó gấp 5 lần. Cả Mỹ và Liên minh châu Âu đều đang gặp khó khăn trong việc cung cấp viện trợ. Tại Washington, khoản hỗ trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD đang bị cản trở tại Quốc hội do tranh cãi về vấn đề nhập cư. Tại Brussels, khoản hỗ trợ tài chính trị giá 54 tỷ USD bị cản trở bởi quyền phủ quyết của nhà lãnh đạo thân Nga của Hungary, Viktor Orban. Trong tháng này, Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm của NATO cho biết họ sẽ giúp một nhóm thành viên EU mua số lượng lớn 1.000 tên lửa phòng không Patriot trị giá khoảng 5 tỷ euro. Chương trình Đạo luật hỗ trợ sản xuất đạn dược của EU, được đưa ra vào tháng 10, sẽ phân bổ 500 triệu euro để tăng cường sản xuất vỏ đạn.

Không có nỗ lực nào trong số này đáp ứng được sự cấp bách của tình hình. Nga đã tăng chi tiêu quân sự thêm 68% trong năm nay, đạt 6,5% GDP. Sản lượng đạn pháo của Nga sẽ đạt 4,5 triệu chiếc trong năm nay. Sản lượng đạn pháo của Mỹ và châu Âu cũng tăng mạnh, nhưng chưa đủ nhanh. Sản lượng đạn pháo 155 mm của Mỹ dự kiến ​​sẽ đạt 1,2 triệu viên/năm vào năm 2025, tăng gấp 6 lần so với năm ngoái. Châu Âu có bốn nhà sản xuất vũ khí chính: Rheinmetall của Đức, BAE Systems của Anh, Nexter thuộc sở hữu của chính phủ Pháp và Nammo, thuộc sở hữu của chính phủ Na Uy và Phần Lan. Sau chiến tranh lạnh, họ tập trung vào việc chế tạo những hệ thống ít phức tạp hơn nhưng với số lượng ít hơn. Một cách để châu Âu tăng tốc nhanh hơn có thể là nới lỏng các thông số kỹ thuật. Dù sao đi nữa, đạn pháo hiếm khi đáp ứng được yêu cầu về độ chính xác tinh vi của phương Tây khi được bắn từ những nòng pháo thường xuyên bị hao mòn của Ukraine (quốc gia này có thể sẽ cần 2.000 nòng pháo mới mỗi năm). Trong các cuộc chiến tranh tiêu hao, nhu cầu về số lượng gần như luôn quan trọng hơn chất lượng. Châu Âu sẽ gặp khó khăn để giữ Ukraine tiếp tục cuộc chiến trong năm nay nếu sự hỗ trợ của Mỹ cạn kiệt. Về lâu dài, với sự hỗ trợ ngày càng không chắc chắn của Mỹ, lục địa này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng lại ngành công nghiệp quốc phòng.

Xem thêm tại: Economist, Can Europe arm Ukraine—or even itself? Truy cập ngày 15/1/2024

Tập Cận Bình đang nỗ lực dập tắt tham nhũng trong PLA như thế nào?

Trung Quốc đưa ra rất ít chi tiết về tình trạng tham nhũng trong lực lượng vũ trang của mình. ĐCSTQ không đưa ra lời giải thích nào cho cuộc thanh trừng các tướng lĩnh bắt đầu từ nhiều tháng trước và được cho là có liên quan đến những giao dịch không trung thực. Trong quá khứ, ông Tập Cận Bình đã công khai lo ngại về tác động của tham nhũng đối với kỹ năng chiến đấu của quân đội. Cuộc thanh trừng đã lật đổ hơn chục quan chức quân sự cấp cao trong sáu tháng qua chủ yếu thuộc Lực lượng tên lửa PLA, chịu trách nhiệm về kho vũ khí tên lửa chiến lược và thông thường của đất nước, và Cục Phát triển Thiết bị, nơi mua sắm và thử nghiệm vũ khí. Trong cuộc chiến với Đài Loan, Lực lượng Tên lửa sẽ đóng một vai trò lớn, cả trong việc tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào hòn đảo này và cố gắng giữ chân Mỹ.

Cuộc thanh trừng gần đây bắt đầu vào tháng 7 với việc thay thế chỉ huy lực lượng, Tướng Lý Ngọc Siêu, nhân vật số hai, Tướng Lưu Quang Bân, và chính ủy lực lượng, Tướng Từ Trung Ba. Cựu phó tư lệnh lực lượng, Tướng Trương Chấn Trung, cũng bị cách chức. Những lý do là mơ hồ. Người ta suy đoán rộng rãi rằng những hành vi sai trái có thể xảy ra bao gồm việc rò rỉ bí mật về lực lượng cũng như tham nhũng. Bloomberg dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết việc tham nhũng trong Lực lượng Tên lửa đã dẫn đến việc tên lửa được đổ đầy nước thay vì nhiên liệu và nắp đậy các hầm chứa tên lửa ở miền Tây Trung Quốc bị trục trặc. Khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, lực lượng vũ trang đầy rẫy nạn tham nhũng và các chức vụ quân sự cấp cao đã được bán với số tiền khổng lồ. Những chức vụ này đáng giá vì có thể kiếm được tiền, chẳng hạn như bằng cách nhận hối lộ từ các nhà thầu quân sự hoặc thực hiện các giao dịch với các doanh nghiệp tư nhân liên quan đến PLA. Việc cải tổ lực lượng vũ trang của ông Tập bao gồm cả việc nâng cao vị thế của cơ quan chống tham nhũng. Vào năm 2016, những người chống tham nhũng của pla đã bắt đầu sao chép cách các đối tác dân sự của họ hoạt động bằng cách cử các đội vào các đơn vị quân đội để truy tìm tham nhũng. Ông Tập cũng đã tăng cường giáo dục chính trị trong quân đội, hy vọng rằng việc nghiên cứu nghiêm túc Tư tưởng Tập Cận Bình về củng cố quân đội, như những lời dạy của ông được chính thức biết đến, sẽ giúp cải thiện hành vi của họ. Hãy tuyệt đối trung thành với ông Tập và Đảng là cốt lõi của những buổi học tập thường xuyên của binh lính. Có rất ít dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu kỷ luật gần đây liên quan đến bất kỳ thách thức trực tiếp nào đối với khả năng lãnh đạo của ông. Với việc vây bắt các tướng lĩnh cách đây một thập kỷ, ông Tập dường như đã dập tắt được sự phản đối tiềm ẩn từ bên trong các lực lượng vũ trang đối với sự cai trị của ông. Nhưng ông Tập vẫn còn lo ngại về những gì ông coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với sự cai trị của mình.

Xem thêm tại: Economist, Xi Jinping is struggling to stamp out graft in the PLA. Truy cập ngày 12/1/2024

Tại sao Triều Tiên thử tên lửa siêu thanh và chúng hoạt động như thế nào?

Triều Tiên hôm thứ Hai cho biết họ đã thử một tên lửa siêu thanh nhiên liệu rắn mới với tầm trung, trong bối cảnh cuộc chạy đua ngày càng gay gắt về thế hệ tên lửa tầm xa khó phát hiện và đánh chặn. Tên lửa siêu thanh thường phóng đầu đạn di chuyển với tốc độ gấp hơn 5 lần tốc độ âm thanh hoặc khoảng 6.200 km/h , thường cơ động ở độ cao tương đối thấp. Bất chấp tên gọi của chúng, các nhà phân tích cho biết đặc điểm chính của vũ khí siêu thanh không phải là tốc độ – điều mà đôi khi có thể sánh ngang hoặc vượt qua các đầu đạn tên lửa đạn đạo truyền thống – mà là khả năng cơ động. Vụ thử tên lửa siêu thanh đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2021 có đầu đạn hình tàu lượn, trong khi vụ phóng năm 2022 sử dụng thứ mà các quan chức quân sự và nhà phân tích Hàn Quốc cho biết thực chất là một phương tiện quay lại khí quyển cơ động (MaRV), hoặc một đầu đạn tên lửa đạn đạo có khả năng cơ động để bắn trúng mục tiêu. Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết cuộc thử nghiệm hôm Chủ nhật nhằm mục đích kiểm tra độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn nhiều giai đoạn, lực đẩy cao mới và đầu đạn điều khiển siêu thanh có thể điều khiển cơ động tầm trung. Việc kết hợp phương tiện bay với tên lửa có thể phóng một phần vào quỹ đạo – hệ thống được gọi là hệ thống bắn phá quỹ đạo phân đoạn (FOBS) – có thể loại bỏ thời gian phản ứng và cơ chế phòng thủ truyền thống của đối thủ. Tại cuộc họp quan trọng của Đảng Công nhân cầm quyền vào tháng 1 năm 2021, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ ra việc đảm bảo vũ khí siêu thanh là một trong 5 nhiệm vụ chính trong kế hoạch 5 năm nhằm tăng cường sức mạnh quân sự, bên cạnh việc phát triển ICBM nhiên liệu rắn và tàu ngầm hạt nhân. Triều Tiên đã bắn tên lửa siêu thanh đầu tiên vào tháng 9 năm 2021, gọi đây là “vũ khí chiến lược” được thiết kế để tăng cường khả năng phòng thủ, mặc dù một số nhà phân tích Hàn Quốc mô tả vụ thử là một thất bại. Sự thúc đẩy toàn cầu về vũ khí siêu thanh là một phần của cuộc chạy đua vũ trang, trong đó các quốc gia châu Á nhỏ hơn đang nỗ lực phát triển tên lửa tầm xa tiên tiến cùng với các cường quốc quân sự lớn. Vũ khí siêu thanh và FOBS có thể là mối lo ngại vì chúng có khả năng trốn tránh lá chắn tên lửa và hệ thống cảnh báo sớm.

Xem thêm tại: Reuters, Why is North Korea testing hypersonic missiles and how do they work? Truy cập ngày 16/1/2024