Chuyển động Quốc Phòng (3/2 – 9/2/2023)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Nỗ lực chiến tranh của Nga được thúc đẩy bởi xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ

Ít nhất 13 công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu tổng cộng các mặt hàng trị giá ít nhất 18,5 triệu USD, bao gồm nhựa, cao su và phương tiện, cho ít nhất 10 công ty Nga bị Mỹ trừng phạt vì vai trò của họ trong cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi ít nhất ba lô hàng hóa do Mỹ sản xuất và cũng gửi một lô hàng trị giá 15 triệu đô la khác gồm thang máy, máy phát điện, bảng mạch và các mặt hàng khác do Mỹ sản xuất tới Nga, vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ được thiết kế nhằm ngăn chặn Nga cung cấp các thiết bị quân sự quan trọng. Ngoài việc cố gắng cắt giảm vũ khí của Nga, các quan chức Mỹ cũng đang cố gắng cắt đứt nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu được sử dụng để chế tạo khí tài quân sự của Nga. Ví dụ, cao su được sử dụng để chế tạo các tấm bảo vệ xe tăng chiến đấu T-80 của Nga. Các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu của Mỹ cũng nhắm vào nhựa mà Nga cần để chế tạo xe tăng, tàu, mũ bảo hiểm và áo giáp.

Xem thêm tại: WSJ, Russia’s Ukraine War Effort Fueled by Turkish Exports. Truy cập ngày 4/2/2023

Thủ lĩnh Wagner thách thức Zelensky của Ukraine đấu tay đôi trên không ở Bakhmut

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê của Nga Wagner Yevgeny Prigozhin hôm thứ Hai cho biết ông đang ở trên chiếc máy bay chiến đấu đã ném bom Bakhmut, tâm điểm giao tranh ở miền đông Ukraine. Ông cũng kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham gia chiến đấu trên bầu trời Bakhmut, đồng thời cho biết ông sẽ lên máy bay chiến đấu MiG-29 vào ngày hôm sau. Cùng ngày, quốc hội Ukraine thông qua nghị quyết tố cáo Wagner, tổ chức có lính đánh thuê đang chiến đấu bên cạnh quân đội Nga, là một tổ chức khủng bố. Lính đánh thuê Wagner đang tham gia cuộc tấn công vào Bakhmut, nơi Nga đã cố gắng chiếm giữ trong nhiều tháng, với tổn thất nặng nề cho cả hai bên.

Xem thêm tại: SCMP, Wagner chief challenges Ukraine’s Zelensky to aerial duel over Bakhmut. Truy cập ngày 8/2/2023

Nga nói vai trò của NATO ở Ukraine có nguy cơ leo thang ‘không thể đoán trước’

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết phương Tây đang cố gắng kéo dài cuộc xung đột càng nhiều càng tốt bằng cách cung cấp vũ khí tấn công hạng nặng, công khai hối thúc Ukraine chiếm lãnh thổ Nga. Những bước đi như vậy đang kéo NATO vào cuộc xung đột và có thể dẫn đến mức độ leo thang khó lường. Việc ông ám chỉ “lãnh thổ Nga” dường như ám chỉ bốn khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine – Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson – mà Nga tuyên bố đã sáp nhập sau các cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9 năm ngoái và bị Kiev và các đồng minh phương Tây lên án là bất hợp pháp. Moscow đã nhiều lần cáo buộc liên minh NATO đóng vai trò trực tiếp trong cuộc chiến bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev.

Xem thêm tại: Al Jazeera, NATO role in Ukraine threatens ‘unpredictable’ escalation: Russia. Truy cập ngày 8/2/2023

Trung Quốc trợ giúp cuộc chiến của Nga với Ukraine bằng viện trợ quân sự

Trung Quốc đang cung cấp viện trợ quân sự cho Nga, vi phạm các lệnh trừng phạt do Mỹ đứng đầu áp đặt đối với các nước phương Tây khi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và các nước phương Tây với Trung Quốc, cùng với vụ bê bối khinh khí cầu gián điệp và một hủy chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken. Các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã vận chuyển thiết bị điều hướng và các bộ phận của máy bay chiến đấu và các thiết bị công nghệ quân sự khác cho các công ty quốc phòng Nga. Trung Quốc đã gửi hàng chục nghìn lô hàng để phục vụ quân đội Nga (một số hàng hóa có nhiều mục đích và có thể được sử dụng cho mục đích thương mại). Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi các quan chức Trung Quốc cho biết họ đã củng cố “lòng tin chính trị chung” với Nga. sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken đột ngột hủy bỏ chuyến đi dự kiến ​​của ông tới Bắc Kinh—chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Nhà Trắng tới Trung Quốc sau 5 năm—sau khi các quan chức Mỹ báo cáo về một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua Montana.

Xem thêm tại: Forbes, China Helping Russia’s War With Ukraine With Military Aid—Violating Sanctions—Reports Show. Truy cập ngày 5/2/2023

Tổng thống Zelenskyy cho biết Ukraine sẽ chiến đấu vì Bakhmut ‘chừng nào còn có thể’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố Ukraine sẽ không từ bỏ Bakhmut, khu vực  phía đông đất nước, khi các lực lượng của Moscow tiếp tục tấn công dữ dội vào thị trấn mà nhà lãnh đạo Ukraine mô tả là “pháo đài”. Thị trấn đang có tranh chấp gay gắt ở khu vực Donetsk đã trở thành tâm điểm giao tranh trong nhiều tháng và ông Zelenskyy cho biết hôm thứ Sáu rằng các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục trấn giữ thị trấn này càng lâu càng tốt. Moscow cho biết các lực lượng Nga đang bao vây Bakhmut từ nhiều hướng và chiến đấu để giành quyền kiểm soát con đường cũng là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Ukraine. Những bình luận thách thức của Zelenskyy về trận chiến giành lại Bakhmut được đưa ra vào cuối chuyến thăm kéo dài hai ngày của một số quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu tới Kyiv, trong đó nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi để đất nước của ông được nhanh chóng gia nhập khối khu vực.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Ukraine will fight for Bakhmut ‘as long as we can’: Zelenskyy. Truy cập ngày 5/2/2023

Zelenskiy đạt được cam kết đào tạo phi công máy bay phản lực của NATO với Anh

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Anh vào thứ Tư để kêu gọi viện trợ, giành được cam kết đào tạo phi công Ukraine trên các máy bay chiến đấu tiên tiến của NATO, một bước tiến lớn mang tính biểu tượng trong hỗ trợ quân sự của phương Tây. Văn phòng của Thủ tướng Anh Sunak đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, cũng như kế hoạch đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự cho Kiev. Lần đầu tiên, lực lượng không quân và thủy quân lục chiến Ukraine sẽ được đưa vào chương trình huấn luyện của Anh. London là điểm dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du nước ngoài thứ hai kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Một nhà ngoại giao EU cho biết Zelenskiy sẽ tới Brussels vào thứ Năm, nơi Liên minh châu Âu đang tổ chức một hội nghị thượng đỉnh.

Xem thêm tại: Reuters, Zelenskiy, in London, wins pledge to train pilots on NATO jets. Truy cập ngày 9/2/2023

Tổng thư ký LHQ cảnh báo về ‘chiến tranh rộng lớn hơn’ khi xung đột Ukraine gia tăng

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên vào thứ Hai, trình bày các ưu tiên cho năm 2023 của mình, Tổng thư ký LHQ Anotino Guterres đã chỉ trích cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nói rằng cuộc chiến đã “gây ra những đau khổ không thể kể xiết cho người dân Ukraine với những tác động toàn cầu sâu sắc”. Cuộc xung đột kéo dài gần một năm đã gia tăng trong những tuần gần đây với các trận giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Ukraine và Nga để giành quyền kiểm soát các thị trấn ở miền đông Ukraine. Ngoài cuộc chiến ở Ukraine, Guterres còn đề cập đến các mối đe dọa khác đối với hòa bình, từ cuộc xung đột giữa Israel và Palestine đến Afghanistan, Myanmar, Sahel và Haiti.

Xem thêm tại: Al Jazeera, UN chief warns of ‘wider war’ as Ukraine conflict intensifies. Truy cập ngày 7/2/2023

Nguy cơ tới từ hoạt động của máy bay không người lái dọc biên giới Ukraine-Belarus

Những lo ngại về một nỗ lực quân sự mới đã dấy lên vào tháng 1 sau khi Nga và Belarus tổ chức các cuộc tập trận không quân chung, một tháng sau chuyến thăm hiếm hoi của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Minsk. Các chuyên gia quân sự và tình báo phương Tây đã hạ thấp khả năng xảy ra một cuộc tấn công mới ở phía bắc. Bộ Quốc phòng Anh đã tweet vào ngày 11 tháng 1 rằng máy bay Nga và quân đội Nga hiện có mặt ở Belarus. Tuy hiện diện rất đông, nhưng “không có khả năng tạo thành một lực lượng tấn công đáng tin cậy”. Vị tổng thống độc tài của Belarus, Alexander Lukashenko, đã khẳng định rằng ông sẽ không gửi quân đến Ukraine

Xem thêm tại: AP News, Along Ukraine-Belarus border, a war of nerves — and drones. Truy cập ngày 5/2/2023

Bộ trưởng Quốc phòng nói máy bay chiến đấu đang trên đường đến Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các đồng minh của Ukraine sẽ đồng ý cung cấp máy bay để chiến đấu với các lực lượng Nga, bất chấp những bình luận gần đây của các nhà lãnh đạo phương Tây rằng máy bay chiến đấu sẽ không được triển khai. Cho đến nay, Ukraine đã giành được sự ủng hộ từ các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan trong nỗ lực mua máy bay chiến đấu phương Tây. Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo phương Tây đã bày tỏ lo ngại rằng việc cung cấp máy bay chiến đấu có thể khiêu khích Điện Kremlin và lôi kéo các quốc gia của họ lún sâu hơn vào cuộc xung đột vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người và gây ra sự hủy diệt lớn. Kyiv nói rằng những máy bay phản lực như vậy là cần thiết để thách thức ưu thế trên không của Nga và đảm bảo thành công trong một cuộc tấn công của Nga vốn được dự đoán có thể bắt đầu vào ngày kỷ niệm một năm của cuộc chiến, ngày 24 tháng Hai.

Xem thêm tại: Al Jazeera, ‘Mission completed’: Ukraine minister says warplanes on the way. Truy cập ngày 6/2/2023

Tình hình ở miền đông Ukraine ‘ngày càng khó khăn hơn’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cảnh báo rằng tình hình ở tiền tuyến phía đông đang trở nên khó khăn hơn, với việc Nga tung ngày càng nhiều quân vào trận chiến để phá vỡ hệ thống phòng thủ của Ukraine. Bình luận của ông Zelenskyy hôm thứ Bảy được đưa ra trong bối cảnh các cuộc pháo kích vẫn tiếp diễn ở khu vực phía đông Donetsk trong khi một vụ tai nạn tại một nhà máy điện ở khu vực phía nam Odesa khiến gần 500.000 ngôi nhà không có điện. Quân đội Nga, những người đang thúc đẩy một chiến thắng quan trọng trên chiến trường sau nhiều tháng thất bại, đang cố gắng siết chặt thị trấn Bakhmut và cũng đang cố gắng chiếm thành phố khai thác than Vuhledar gần đó, cũng ở khu vực phía đông của Donetsk.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Zelenskyy says situation in Ukraine’s east ‘getting tougher’. Truy cập ngày 6/2/2023

Quân đội Ukraine ‘nhanh chóng làm chủ’ xe tăng Challenger

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các đội lái xe tăng từ Ukraine đã “nhanh chóng thành thạo” việc điều khiển xe tăng Challenger 2. Những chiếc xe tăng này đã được Vương quốc Anh cung cấp cho Ukraine như một phần trong nỗ lực hỗ trợ nước này giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ đã bị mất. Xe tăng Challenger 2 được nhiều người coi là một trong những xe tăng chiến đấu tiên tiến và có năng lực nhất trên thế giới, và việc triển khai chúng tới Ukraine thể hiện sự tăng cường đáng kể năng lực quân sự của nước này. Khi Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục đối mặt với những thách thức đáng kể trong nỗ lực không ngừng để bảo vệ quốc gia, việc bổ sung những chiếc xe tăng mạnh mẽ này vào kho vũ khí chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp họ đạt được mục tiêu của mình.

Xem thêm tại: UKDJ, Ukrainian troops ‘quick to master’ Challenger tanks. Truy cập ngày 6/2/2023

Ukraine thay bộ trưởng quốc phòng trong cuộc cải tổ lớn đầu tiên kể từ khi xâm lược

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov sẽ được thay thế bởi người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự của Kiev. Các nhà lập pháp cho biết Thiếu tướng Kyrylo Budanov sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng mới mặc dù cuộc bỏ phiếu quốc hội theo kế hoạch vào tuần này về động thái này đã bị hoãn lại sau khi Reznikov nói rằng ông sẽ từ chối chuyển sang một vai trò cấp cao khác. Budanov, một cựu đặc nhiệm 37 tuổi , người đứng đầu đơn vị tình báo quân đội từ năm 2020. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc cải tổ lớn nhất trong chính quyền Zelenskyy kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái. Bộ Quốc phòng Ukraine bảo đảm vũ khí và vật tư cho quân đội, trong khi các hoạt động quân sự được soạn thảo và thực hiện độc lập bởi bộ tổng tham mưu, đứng đầu là Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhnyi.

Xem thêm tại: FT, Ukraine to replace defence minister in first major reshuffle since invasion. Truy cập ngày 7/2/2023

Đồng minh phương Tây cam kết hỗ trợ các hệ thống tên lửa, pháo phản lực chính xác cho Kiev

Mỹ đã công bố gói vũ khí và đạn dược mới trị giá 2,2 tỷ đô la, mà Lầu Năm Góc cho biết bao gồm một quả bom chính xác phóng bằng tên lửa mới có thể tăng gần gấp đôi phạm vi tấn công của Ukraine chống lại lực lượng Nga. Các quả bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), có thể bay xa tới 150 km (93 dặm), có thể đe dọa các tuyến tiếp tế chính, kho vũ khí và căn cứ không quân của Nga ở xa phía sau chiến tuyến. GLSDB có khả năng cung cấp cho các lực lượng của Kiev khả năng tấn công bất cứ nơi nào trong các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhia và Kherson do Nga chiếm đóng một phần, và phần phía bắc của Crimea bị chiếm đóng. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết Pháp và Ý sẽ chuyển giao các hệ thống tên lửa đất đối không di động. Các hệ thống MAMBA hoặc SAMP, là một dàn tên lửa tầm trung gắn trên xe được thiết kế để bảo vệ khỏi các mối đe dọa trên không như tên lửa và máy bay có người lái hoặc không người lái.

Xem thêm lái: Al Jazeera, Western allies pledge precision rockets, missile systems to Kyiv. Truy cập ngày 4/2/2023

Đức bổ sung những chiếc Leopard 1 cũ hơn vào danh sách xe tăng cho Ukraine

Đức đã đồng ý cho phép xuất khẩu xe tăng chiến đấu Leopard 1 sang Ukraine, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết hôm thứ Sáu, tạo cơ hội tăng cường chuyển giao xe tăng cho Ukraine khi các trận chiến gia tăng ở miền đông nước này. Leopard 1 là mẫu xe tăng cũ hơn do Đức sản xuất mà Berlin đã phê duyệt xuất khẩu vào tháng trước, Leopard 2. Các xe tăng cũ hơn, được sản xuất từ ​​những năm 1960 đến 1980, sẽ cần được tân trang lại trước khi có thể sẵn sàng sử dụng trong chiến đấu. Họ cũng có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược sẵn có. Xe tăng Leopard 1 rất có thể sẽ đến từ kho của các nhà sản xuất vũ khí Đức. Nhưng người phát ngôn của thủ tướng, Steffen Hebestreit, từ chối cung cấp thông tin chi tiết hoặc bình luận về số lượng có thể được chuyển giao. Các báo cáo của phương tiện truyền thông Đức đã đưa ra con số từ 29 đến 88 xe tăng.

Xem thêm tại: NY Times, Germany adds older Leopard 1s to the list of tank for Ukraine. Truy cập ngày 4/2/2023

 

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Mỹ điều F-22 bắn rơi khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc ngoài khơi Nam Carolina bằng tên lửa

Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina khi nhiều phương tiện đã vào khu vực để thu hồi các mảnh vỡ của khinh khí cầu này. Các video về vụ bắn hạ cho thấy một chiếc F-22 Raptor phóng một tên lửa không đối không vào khinh khí cầu để tiêu diệt nó. Đây sẽ là lần ‘tiêu diệt’ đầu tiên của F-22. Cộng đồng tình báo Mỹ đã liên kết vụ khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn hạ hôm thứ Bảy với một chương trình giám sát rộng lớn do quân đội Trung Quốc điều hành và các quan chức Mỹ đã bắt đầu thông báo tóm tắt cho các đồng minh và đối tác cũng là mục tiêu tương tự.

Nỗ lực giám sát bằng khinh khí cầu đã được triển khai trong nhiều năm nhằm thu thập thông tin về khí tài quân sự ở các quốc gia và khu vực có lợi ích chiến lược mới nổi đối với Trung Quốc bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam, Đài Loan và Philippines. Những khinh khí cầu giám sát này cũng đã được báo cáo xuất hiện tại năm lục địa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án việc phá hủy khinh khí cầu, bày tỏ “sự bất bình và phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh đối với việc Mỹ sử dụng vũ lực để tấn công khí cầu dân sự không người lái”. Bắc Kinh cũng chỉ trích Mỹ vì “một phản ứng thái quá rõ ràng và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế” và cho biết họ “sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công ty có liên quan, đồng thời bảo lưu quyền thực hiện các phản ứng cần thiết hơn nữa”.

Sự kiện khinh khí cầu đã khiến cho mối quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, khởi đầu với việc Ngoại trưởng Mỹ Blinken hoãn chuyến đi đến Trung Quốc – chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Bắc Kinh trong bốn năm, và làm tăng thêm vòng luẩn quẩn khiêu khích và trả đũa mà hai cường quốc đang khó có thể thoát ra. Trước sự cố khinh khí cầu, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây đã có những cuộc gọi sát nút về các máy bay chiến đấu trên Biển Đông. Căng thẳng đang gia tăng đối với Đài Loan, một hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh muốn sáp nhập và Mỹ muốn hỗ trợ chống lại một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Xem thêm tại: TheDrive, F-22 Shoots Down Chinese Spy Balloon Off Carolinas With Missile. Truy cập ngày 5/2/2023; WSJ, U.S.-China Tension Grows as Suspected Spy Balloon Leads to Postponed Visit. Truy cập ngày 5/2/2023; Al Jazeera, China condemns US military strike on suspected spy balloon. Truy cập ngày 6/2/2023; Washington Post, Chinese balloon part of vast aerial surveillance program, U.S says. Truy cập ngày 8/2/2023

Giám đốc CIA nói ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng xâm lược Đài Loan vào năm 2027

Giám đốc CIA William Burns cho biết Bắc Kinh vẫn nhắm đến việc chiếm Đài Loan, bất chấp việc theo dõi cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine. Burns cho biết Mỹ biết “như một vấn đề tình báo” rằng ông Tập muốn các lực lượng của mình sẵn sàng chiến đấu vào năm 2027. Ông Burns nói thêm rằng ông Tập có thể đã “ngạc nhiên và bất an” trước những thất bại của Nga ở Ukraine. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sớm gây chiến ở Đài Loan. Tướng Không quân Mỹ Mike Minihan cho biết vào tháng trước rằng một động thái như vậy có thể xảy ra trong vòng hai năm tới. Điều đó có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Trung Quốc và Mỹ.

Xem thêm tại: News.com, Chinese president Xi Jinping has ordered his military to be ready to invade Taiwan in 2027, CIA director says. Truy cập ngày 4/2/2023

TT Joe Biden cảnh báo Trung Quốc về các mối đe dọa đối với chủ quyền của Mỹ trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang

Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ tự bảo vệ mình nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của nước Mỹ. Thông điệp liên bang đưa ra những lời lẽ thách thức tới Bắc Kinh và bảo vệ thành tích kinh tế của chính ông Biden. Thông điệp được đưa ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc bùng lên sau khi Lầu Năm Góc phát hiện một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua Mỹ và bắn hạ nó trên Đại Tây Dương. Vụ việc đã khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy bỏ chuyến đi đã lên kế hoạch tới Trung Quốc và làm tiêu tan hy vọng về sự hòa hoãn giữa Washington và Bắc Kinh sau cuộc gặp của Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11.

Xem thêm tại: FT, Joe Biden warns China over threats to US sovereignty in State of the Union address. Truy cập ngày 9/2/2023

Trung Quốc vượt Mỹ về số lượng bệ phóng ICBM

Trung Quốc hiện có nhiều bệ phóng Tên lửa Đạn đạo Liên lục địa hơn Mỹ theo một thông báo gửi cho Quốc hội từ Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, hay STRATCOM, cơ quan giám sát kho vũ khí hạt nhân. STRATCOM được yêu cầu thông báo cho Quốc hội nếu Trung Quốc vượt qua Mỹ trong một số yếu tố của chương trình hạt nhân, bao gồm cả số lượng bệ phóng Tên lửa liên lục địa (ICBM). Mỹ có 450 bệ phóng ICBM. Báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2022 của Lầu Năm Góc lưu ý rằng Bắc Kinh có khoảng 300 ICBM với lời cảnh báo rằng nước này “dường như đang tăng gấp đôi số lượng bệ phóng trong một số đơn vị ICBM”. Trung Quốc có khả năng sở hữu một kho dự trữ khoảng 1.500 đầu đạn vào mốc thời gian năm 2035 nếu nước này tiếp tục tốc độ mở rộng hạt nhân hiện tại. Kho dự trữ của Mỹ chứa 3.750 đầu đạn hạt nhân tính đến năm 2021, bao gồm 1.515 đầu đạn được triển khai trên các bệ phóng ICBM, bệ phóng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng.

Xem thêm tại: Defense News, China surpasses US in number of ICBM launchers. Truy cập ngày 9/2/2023

Quân đội Trung Quốc công bố khả năng của tên lửa YJ-21

PLA đã chính thức tiết lộ hiệu suất của tên lửa siêu thanh chống hạm tiên tiến, gửi lời cảnh báo tới Mỹ trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan. YJ-21, hay Eagle Strike-21, có tốc độ đầu cuối là Mach 10, không thể bị đánh chặn bởi bất kỳ hệ thống vũ khí chống tên lửa nào trên thế giới và có thể tung ra các đòn tấn công chí mạng vào tàu địch, tên lửa di chuyển với tốc độ gấp sáu lần tốc độ âm thanh và có tốc độ đầu cuối gấp 10 lần tốc độ âm thanh, nghĩa là tốc độ 3.400 mét mỗi giây khi nó bắn trúng mục tiêu. Li Jie, một nhà phân tích hải quân ở Bắc Kinh, cho biết tình hình toàn cầu rất phức tạp – và càng phức tạp hơn khi Mỹ và NATO hỗ trợ vũ khí cho Ukraine cũng như các vấn đề ở eo biển Đài Loan. Li cho biết thêm rằng PLA chính thức tiết lộ hiệu suất của YJ-21 và các loại vũ khí khác, do đó, điều cần thiết là PLA phải “đưa ra lời cảnh báo”. Tống Trung Bình, cựu huấn luyện viên PLA, cho biết bài đăng cho thấy YJ-21 phải dựa vào hệ thống vệ tinh do Lực lượng hỗ trợ chiến lược cung cấp để điều hướng và dẫn đường.

Xem thêm tại: SCMP, Chinese military announces YJ-21 missile abilities in social media post read as warning to US amid tension in Taiwan Strait. Truy cập ngày 3/2/2023

Đài Loan, Mỹ ký hợp đồng bảo trì F-16 trị giá 2,56 tỷ Đài tệ

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm thứ Tư đã ký hai hợp đồng với Mỹ trị giá tổng cộng 2,56 tỷ Đài tệ (85,32 triệu USD) để đảm bảo việc bảo trì các máy bay chiến đấu F-16 của nước này. Chương trình nâng cấp 140 máy bay phản lực F-16A/B lên phiên bản F-16V đã được lên kế hoạch hoàn thành trong năm nay. Để bảo vệ hiệu quả của máy bay, Mỹ và Đài đã ký kết một thỏa thuận mới cho phép các nhân viên kỹ thuật của Mỹ đóng quân tại Căn cứ Không quân Rende ở thành phố Đài Nam. Ngoài chương trình nâng cấp, việc chuyển giao vũ khí cảnh giác hỗn hợp AGM154  (JSOW) phát sinh sự chậm trễ và sẽ không được hoàn thành cho đến năm 2026. Các hợp đồng được công bố hôm thứ Tư là một phần trong danh sách các dự án bao gồm các thỏa thuận bảo trì, phụ tùng và sửa chữa được ký kết giữa hai nước trong năm qua, khi Đài Loan tìm cách nâng cấp khả năng phòng thủ trước các hành động hung hăng của Trung Quốc, bao gồm cả việc gửi máy bay và tàu quân sự qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan và trong không phận gần quốc gia này.

Xem thêm tại: Taiwan News, Taiwan, US sign NT$2.56 billion F-16 maintenance contracts. Truy cập ngày 9/2/2023

Đài Loan có thể thử tên lửa hành trình Hùng Thịnh vào tuần tới

Nhà phát triển vũ khí hàng đầu của Đài Loan sẽ thử nghiệm tên lửa ở phía nam Đài Loan có khả năng là tên lửa hành trình Hùng Thịnh (Hsiung Sheng) mới có thể bắn tới Trung Quốc. Tên lửa đất đối đất là một phiên bản tầm bắn mở rộng của tên lửa Hùng Phong, cho phép nó tấn công các mục tiêu cách xa tới 1.200 km, bao gồm Vũ Hán sâu bên trong Trung Quốc hoặc Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông dọc theo bờ biển phía bắc. Khu vực tiến hành các cuộc thử nghiệm cũng bao gồm bầu trời phía đông qua Đảo Lục đến Đảo Lan (Lanyu) và phía đông bắc đến Huyện Nghi Lan, bao phủ khoảng cách bắc-nam là 300 km và khoảng cách đông-tây là 180 km, với độ cao lên tới 30 km.

Xem thêm tại: Taiwan News, Taiwan likely to test fire Hsiung Sheng cruise missile next week. Truy cập ngày 5/2/2023

Đài Loan tăng tốc phát triển máy bay không người lái, rút ​​kinh nghiệm từ cuộc chiến Ukraine

Đài Loan sẽ tăng tốc phát triển máy bay không người lái cho mục đích quân sự có tính đến những bài học từ cuộc chiến ở Ukraine và mối đe dọa từ Trung Quốc. Máy bay không người lái đã đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết ông coi máy bay không người lái là tương lai của chiến tranh hiện đại. Đài Loan đã nhiều lần nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ cuộc chiến và rút ra những bài học mà họ có thể áp dụng để chống lại một cuộc tấn công của Trung Quốc, bao gồm cả cách Ukraine chống lại một lực lượng vượt trội về số lượng.

Xem thêm tại: Reuters, Taiwan to speed drone development, take lessons from Ukraine war. Truy cập ngày 8/2/2023

Philippines cho biết bốn tàu Trung Quốc đã bám đuôi tàu hải quân của mình

Hai tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc và hai tàu dân quân đã bám đuôi một tàu chiến Philippines gần Đá Vành Khăn ở Biển Đông. Phát ngôn viên Philippines Armand Balilo cho biết tàu BRP Andres Bonifacio của hải quân đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra và tìm kiếm vào ngày 1/2 thì bị các tàu Trung Quốc theo dõi và bám đuôi gần bãi đá ngầm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã gia tăng gần đây khi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông, với nhiều tàu xuất hiện ngoài khơi bờ biển phía tây của Philippines.

Xem thêm tại: Bloomberg, Philippines Says Four Chinese Vessels Tailed Its Navy Ship. Truy cập ngày 6/2/2023

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã tăng cường sự hiện diện của mình ở Biển Đông đang tranh chấp bằng cách triển khai thêm tàu ​​và tiến hành nhiều chuyến xuất kích cũng như các chuyến bay trên không để bảo vệ lãnh thổ hàng hải và ngư dân của đất nước. Tháng trước, Cảnh sát biển Philippines cho biết họ nhận được báo cáo rằng một tàu đánh cá Philippines đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc buộc rời khỏi Bãi Cỏ Mây, mà Philippines gọi là Bãi cạn Ayungin, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines gồm 26.000 người có 25 tàu chính có thể được sử dụng để triển khai và tuần tra. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, nơi có khoảng 3 nghìn tỷ đô la thương mại bằng tàu biển đi qua hàng năm, với khu vực này trở thành điểm nóng cho căng thẳng của Trung Quốc và Mỹ xung quanh các hoạt động hải quân.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines coast guard chief says boosts South China Sea presence. Truy cập ngày

Tổng thống Philippines Marcos thăm Nhật Bản tìm kiếm quan hệ an ninh chặt chẽ hơn

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đến Nhật Bản vào thứ Tư trong chuyến thăm dự kiến ​​sẽ mở đường cho các mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Tokyo, khi Manila ngày càng đứng về phía Mỹ trong cuộc tranh chấp khu vực với Trung Quốc. TT Marcos và Thủ tướng Fumio Kishida dự kiến ​​sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, tiền đề khả thi để thiết lập một khuôn khổ pháp lý rộng lớn hơn cho phép các lực lượng Nhật Bản triển khai tới Philippines dễ dàng hơn. Marcos cho biết ông sẽ xây dựng sự hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, chuyển đổi kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng, quốc phòng và an ninh.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines’ Marcos visits Japan seeking closer security ties. Truy cập ngày 9/2/2023

Căn cứ quân sự Mỹ – Philippines có phải là mối đe dọa lớn đối với Trung Quốc?

Thứ năm vừa qua, dưới một thỏa thuận giữa bộ trưởng QP Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Philippines Carlito Galvez, Mỹ sẽ có thể tiếp cận được thêm bốn căn cứ quân sự, nâng tổng con số thành chín. Là một phần của Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) năm 2014, bốn địa điểm mới sẽ cho phép hai nước đối phó với “những thách thức chung” và cho phép hỗ trợ nhanh hơn cho các thảm họa nhân đạo và khí hậu ở Philippines. Phó Tiền Thiệu (Fu Qianshao), một nhà phân tích hàng không quân sự Trung Quốc, cho biết các địa điểm mới có khả năng “gây ra mối đe dọa lớn cho Trung Quốc”, do chúng ở gần Đài Loan và quần đảo Trường Sa. Vị trí của các căn cứ không được tiết lộ, nhưng vào tháng 11, Trung tướng Bartolome Vicente Bacarro của Philippines cho biết Washington đã xác định được 5 địa điểm tiềm năng, bao gồm hai địa điểm ở Cagayan, một ở Palawan, một ở Zambales và một ở Isabela. Cagayan và Isabela ở phía bắc Philippines. Cagayan nằm đối diện với Đài Loan và Palawan gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông. Tống Trung Bình (Song Zhongping), một nhà bình luận quân sự ở Hồng Kông, cho biết việc Mỹ tiếp cận các căn cứ ở những nơi như Palawan sẽ cho phép giám sát các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần quần đảo Trường Sa, bao gồm hoạt động của máy bay, tàu chiến và tàu ngầm. Tuy nhiên, ông Tống không loại trừ khả năng Mỹ triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung tại các căn cứ trong tương lai, điều “rõ ràng là nhằm vào Trung Quốc”. Mục đích của việc triển khai tên lửa là để phong tỏa Kênh Bashi, chạy giữa đảo cực bắc của Philippines và đảo phía nam của Đài Loan. Thêm vào đó, các tên lửa có thể đánh chặn và tấn công các mục tiêu quân sự của PLA như tàu và máy bay chiến đấu tại Biển Đông.

Xem thêm tại: SCMP, Is the US-Philippines military base deal a big threat to China? Truy cập ngày 4/2/2023

Washington cân nhắc triển khai tên lửa tầm trung cho lực lượng Mỹ ở Nhật Bản

Tờ Sankei hôm thứ Bảy dẫn lời những người giấu tên có liên quan đến quan hệ Mỹ-Nhật cho biết, Washington đã đề nghị triển khai các tên lửa tầm trung ở Nhật Bản như một phần trong kế hoạch tăng cường phòng thủ chống lại Trung Quốc dọc Biển Hoa Đông và Biển Đông. Việc triển khai lực lượng Mỹ tại Nhật Bản có thể bao gồm vũ khí siêu thanh tầm xa và Tomahawks, tờ báo đưa tin, đồng thời bổ sung rằng Tokyo sẵn sàng bắt đầu thảo luận nghiêm túc về việc chấp nhận triển khai các loại vũ khí này. Nhật Bản và Mỹ muốn củng cố các đảo ngăn cách Biển Hoa Đông với Tây Thái Bình Dương vì chúng gần Đài Loan.

Xem thêm tại: Reuters, Washington weighing deploying medium-range missiles to U.S. forces in Japan, Sankei reports. Truy cập ngày 6/2/2023

Vũ khí hạt nhân được đưa vào cuộc tranh luận chính trị của Hàn Quốc khi các mối đe dọa gia tăng

Vũ khí hạt nhân đã được đưa vào cuộc tranh luận chính trị ở Hàn Quốc khi các động thái của Trung Quốc và Triều Tiên buộc Seoul phải xem xét tất cả các lựa chọn của mình – ngay cả một lựa chọn có thể thay đổi cục diện an ninh ở châu Á. Trong một báo cáo hồi tháng 11 được lưu hành trong Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Hàn Quốc, một ủy ban đặc biệt của đảng đã đề xuất bố trí một tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân của Mỹ ở Biển Nhật Bản. Báo cáo tỏ ra thận trọng đối với việc Seoul phát triển năng lực hạt nhân của riêng mình, thay vào đó tập trung vào việc tăng cường khả năng răn đe thông qua sự hiện diện của vũ khí Mỹ. Nhưng nó kêu gọi kiểm tra công nghệ, thời gian và chi phí cần thiết để Hàn Quốc phát triển kho vũ khí hạt nhân của riêng mình. Những cuộc thảo luận như vậy diễn ra nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây kêu gọi sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật. Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí của mình. Kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của Bắc Kinh đã vượt quá 400 và có thể đạt 1.500 vào năm 2035.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Nuclear weapons enter South Korean political debate as threats grow. Truy cập ngày 6/2/2023

Khinh khí cầu của Triều Tiên được phát hiện trong thời gian ngắn trên bầu trời Hàn Quốc

Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Hai cho biết họ đã theo dõi một khinh khí cầu của Triều Tiên trên lãnh thổ của mình, nhưng xác định rằng nó không gây ra mối đe dọa nào. Khí cầu bay vào không phận Hàn Quốc trong một thời gian ngắn vào Chủ nhật và rời đi vài giờ sau đó. Các quan chức Seoul tin rằng đó là một khinh khí cầu thời tiết không dành cho các hoạt động gián điệp. Báo cáo được đưa ra sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu giám sát bị nghi ngờ của Trung Quốc, làm căng thẳng thêm mối quan hệ với Bắc Kinh, vốn cho rằng chiếc khinh khí cầu này là một khí cầu dân sự đã vô tình đi lạc vào không phận Mỹ.

Xem thêm tại: Reuters, North Korean balloon briefly spotted over South Korea, Seoul says. Truy cập ngày 7/1/2023

Kim Jong-un ra lệnh cho quân đội Triều Tiên chuẩn bị cho chiến tranh, mở rộng các cuộc tập trận chiến đấu

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội của mình mở rộng các cuộc tập trận chiến đấu và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến tranh khi ông tìm cách leo thang một cuộc biểu tình vũ khí vốn đã khiêu khích trước căng thẳng ngày càng sâu sắc với các nước láng giềng và Washington. Ông Kim khuyến khích các lực lượng vũ trang thực hiện “những chiến công lừng lẫy” và thể hiện “sức mạnh quân sự vô song” để mở ra một giai đoạn phát triển mới. Các thành viên của ủy ban đã thảo luận về một loạt nhiệm vụ nhằm tạo ra “sự thay đổi lớn” trong quân đội, bao gồm “không ngừng mở rộng và tăng cường các cuộc tập trận tác chiến và tác chiến” và “hoàn thiện nghiêm ngặt hơn khả năng chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh”. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc duyệt binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng, để kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên rơi vào ngày thứ Tư. Ông Kim có thể sử dụng sự kiện này để giới thiệu phần cứng mới nhất từ ​​chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân đang phát triển của mình, điều đang gây lo ngại cho Mỹ và các đồng minh của họ ở châu Á.

Xem thêm tại: SCMP, North Korea’s Kim Jong-un orders military to prepare for war, expand combat drills. Truy cập ngày 8/2/2023

Quân đội Myanmar mở rộng thiết quân luật tại các thành trì kháng chiến

Quân đội Myanmar đã áp đặt thiết quân luật tại các thành trì của lực lượng kháng chiến chống đảo chính, nơi sẽ chứng kiến ​​những người bị buộc tội về mọi thứ, từ phản quốc đến “lan truyền tin giả” sẽ bị xét xử bởi các tòa án quân sự. Thông báo dường như chỉ ra rằng quân đội đang tìm kiếm những cách mới để dập tắt sự phản kháng ở những khu vực mà người dân đã cầm vũ khí để chiến đấu chống lại quyền lực của họ hai năm trước. Việc mở rộng thiết quân luật được yêu cầu “để thực hiện các cam kết hiệu quả hơn nhằm đảm bảo an ninh, pháp quyền và hòa bình và yên tĩnh của địa phương”. Theo các biện pháp khắc nghiệt mới, các tòa án quân sự sẽ xét xử các vụ án hình sự từ tội phản quốc đến lệnh cấm phổ biến tin tức giả, điều mà quân đội đã sử dụng để bỏ tù hàng chục nhà báo.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Myanmar military expands martial law in strongholds of resistance. Truy cập ngày 5/2/2023

Mỹ và Ấn Độ tăng cường hợp tác quốc phòng và công nghệ khi mối đe dọa từ Trung Quốc gia tăng

Các quan chức cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ và Ấn Độ đang thực hiện các bước để tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng, dấu hiệu hợp tác mới nhất giữa hai nước trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán. Theo một tờ thông tin của Nhà Trắng, điểm mấu chốt trong số đó là hợp tác phát triển động cơ phản lực và công nghệ vũ khí quân sự. Cụ thể, nó cho biết chính phủ Mỹ sẽ tìm cách đẩy nhanh việc xem xét đơn đăng ký của nhà sản xuất Mỹ General Electric để chế tạo động cơ phản lực ở Ấn Độ để sử dụng cho máy bay bản địa của Ấn Độ. Về mặt tác chiến, quân đội Mỹ và Ấn Độ sẽ tìm cách xây dựng an ninh hàng hải và khả năng tình báo, giám sát và trinh sát. Việc hợp tác diễn ra trong bối cảnh Mỹ chứng kiến ​​Trung Quốc xây dựng lực lượng quân sự ở các khu vực gần Đài Loan và đồng minh chủ chốt của Mỹ là Nhật Bản, lực lượng của Ấn Độ đã đụng độ với quân đội Trung Quốc dọc theo Đường kiểm soát thực tế, biên giới không rõ ràng giữa hai quốc gia trên dãy Himalaya. .

Xem thêm tại: CNN, US and India to boost defense and technology cooperation as China threat grows. Truy cập ngày 3/2/2023

Ấn Độ tăng chi tiêu quốc phòng lên 13% với hàng tỷ USD cho vũ khí mới

Ấn Độ đã dành ra 1,62 nghìn tỷ rupee (19,64 tỷ USD) để mua vũ khí và nền tảng mới chủ yếu có nguồn gốc thông qua các nhà thầu quốc phòng trong nước trong khung thời gian 2023-2024. Tổng ngân sách quốc phòng tăng 683,71 tỷ rupee so với năm tài chính trước, tương đương khoảng 13%. Trong năm tài chính này – kéo dài từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 đến ngày 31 tháng 3 năm 2024 – số tiền dành để mua sắm vũ khí mới là 1,62 nghìn tỷ rupee, trong khi quỹ dành cho các cửa hàng, phụ tùng, sửa chữa và những thứ tương tự là 2,70 nghìn tỷ rupee. Việc phân bổ quỹ cho các mục đích hoạt động, phi lương (chẳng hạn như sửa chữa, cung cấp thực phẩm, quần áo, chi phí vận chuyển, v.v.) được tăng thêm 275,7 tỷ rupee, lên khoảng 900 tỷ rupee trong năm tài chính này, so với mức 624,31 tỷ rupee năm tài chính vừa qua.

Xem thêm tại: Defense News, India to boost defense spending by 13%, with billions for new weapons. Truy cập ngày 4/2/2023

Úc loại bỏ camera Trung Quốc khỏi đài tưởng niệm chiến tranh vì ‘an ninh quốc gia’

Đài tưởng niệm chiến tranh quốc gia của Úc sẽ gỡ bỏ một số camera an ninh do Trung Quốc sản xuất được lắp đặt trong khuôn viên vì các quan chức lo ngại chúng có thể được sử dụng để làm gián điệp. Theo Canberra Times, 11 camera giám sát do Hikvision sản xuất, một phần thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nhà nước Trung Quốc, sẽ bị xóa khỏi Đài tưởng niệm Chiến tranh Úc ở Canberra vào giữa năm 2023. Hơn 189 máy ảnh tại trang web được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác nhau. Những lo ngại rằng thiết bị điện tử do Trung Quốc sản xuất có thể được sử dụng để do thám đã khiến chính phủ Anh cấm các camera an ninh do các công ty tuân theo luật an ninh Trung Quốc sản xuất khỏi các tòa nhà nhạy cảm.

Xem thêm tại: SCMP, Australia to remove Chinese cameras from war memorial for ‘national security’. Truy cập ngày 9/2/2023

 

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Canada điều máy bay quân sự đến Haiti để dẹp băng đảng

Canada cho biết trong một tuyên bố rằng họ hỗ trợ Cảnh sát Quốc gia Haiti và triển khai máy bay tuần tra tầm xa CP-140 Aurora của Không quân Hoàng gia Canada (RCAF) để đáp lại yêu cầu hỗ trợ của Haiti khi bạo lực tiếp tục leo thang ở nước này. Các băng đảng Haiti đã mở rộng lãnh thổ kể từ sau vụ ám sát Tổng thống lúc đó là Jovenel Moise vào năm 2021. Kết quả là bạo lực đã khiến phần lớn đất nước nằm ngoài giới hạn của chính phủ và dẫn đến các cuộc đấu súng thường xuyên với cảnh sát. Haiti dự kiến ​​sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Canada vào tháng tới. Máy bay tuần tra của Canada sẽ cung cấp khả năng tình báo, giám sát và trinh sát để tăng cường nỗ lực thiết lập và duy trì hòa bình và sẽ ở lại khu vực “trong một số ngày”.

Xem thêm tại: Reuters, Canada deploys military aircraft over Haiti to disrupt gangs. Truy cập ngày 6/2/2023

Anh phải ngừng cắt giảm ngân sách quốc phòng và dẫn dắt châu Âu trong NATO

Thư ký quốc phòng của đảng Lao động John Healey, nói rằng chính phủ phải đảm bảo vị thế của Vương quốc Anh là quốc gia hàng đầu châu Âu trong NATO và ngừng cắt giảm thêm quân đội. Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Rishi Sunak thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất vũ khí và đạn dược để bổ sung cho kho dự trữ đã cạn kiệt của chính quân đội và tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine. Các nguồn tin quốc phòng cũng cảnh báo rằng Anh – sau nhiều thập kỷ cắt giảm quốc phòng khiến quân đội cạn kiệt – sẽ không thể cung cấp đủ binh sĩ như các đồng minh NATO mong đợi đối với một cơ cấu lực lượng lớn mới đang được liên minh vạch ra để tăng cường phòng thủ nhằm đối phó với cuộc chiến ở Ukraine.

Xem thêm tại: Sky News, UK must halt defence cuts and lead the way for Europe in NATO, says Labour’s shadow defence secretary. Truy cập ngày 7/2/2023

Mỹ chấp thuận bán bệ phóng tên lửa HIMARS trị giá tới 10 tỷ USD cho Ba Lan

Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ tiềm năng bán tên lửa tầm xa, rocket và bệ phóng cho Ba Lan trong một thỏa thuận trị giá lên tới 10 tỷ USD. Ba Lan đã mạnh tay chi tiêu để hiện đại hóa quân đội đồng thời tặng vũ khí cũ hơn cho nước láng giềng Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga. Gói này bao gồm 18 bệ phóng HIMARS, 45 tên lửa Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) có tầm bắn 185 dặm (297 km) và hơn 1.000 Hệ thống phóng nhiều tên lửa dẫn đường (GMLRS). Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Ba Lan nhận được giấy phép vào năm 2022 để mua 116 xe tăng M1A1 và 250 xe tăng M1A2 do General Dynamics sản xuất. Do Mỹ đã từ chối yêu cầu của Ukraine về tên lửa ATACMS, Ba Lan sẽ không thể chuyển bất kỳ ATACMS nào cho Ukraine nếu không có sự chấp thuận của Mỹ.

Xem thêm tại: Reuters, U.S. approves sale up to $10 bln sale of HIMARS rocket launchers, ammunition to Poland. Truy cập ngày 8/2/2023

Nga sẽ phóng thử tên lửa siêu thanh Tsirkon trong cuộc tập trận với Trung Quốc, Nam Phi

Nga sẽ thử phóng một trong những tên lửa siêu thanh mới tiên tiến nhất của mình trong cuộc tập trận quân sự chung trong tháng này với Trung Quốc và Nam Phi ngoài khơi bờ biển Nam Phi, một hãng thông tấn nhà nước của Nga cho biết hôm thứ Sáu. Một tên lửa Tsirkon, hay Zircon, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và bay với tốc độ lên tới Mach 9, tương đương khoảng 7.000 dặm một giờ, sẽ được phóng từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga trong cuộc tập trận hải quân chung. Cuộc tập trận quân sự chung của ba quốc gia, được đặt tên là “Mosi II”, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 17 tháng 2 và kéo dài trong 10 ngày – đáng chú ý là tiếp tục vào ngày 24 tháng 2, kỷ niệm một năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã làm việc trong nhiều năm để phát triển tên lửa siêu thanh, loại tên lửa có thể khó phát hiện và đánh chặn hơn do tốc độ và khả năng cơ động của chúng. Nhưng cho đến nay, Nga và Trung Quốc đã vượt xa những nỗ lực của Mỹ về hệ thống vũ khí. Hồi tháng 3, Moscow tuyên bố đã sử dụng một tên lửa siêu thanh ở Ukraine. Đây sẽ là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trên chiến trường.

Xem thêm tại: CBS, Russia will reportedly test launch a Tsirkon hypersonic missile during war games with China, South Africa. Truy cập ngày 4/2/2023

Lực lượng Israel giết người đàn ông Palestine không vũ trang ở Bờ Tây bị chiếm đóng

Lực lượng Israel đã bắn chết một người đàn ông Palestine không vũ trang tên là Abdullah Sami Qalalweh ở Bờ Tây, trong điều mà quân đội Israel mô tả là một “cuộc tấn công” vào các binh sĩ tại một tiền đồn quân sự. Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã “bắn đạn thật vào không trung” sau khi một kẻ tình nghi “đi về phía một tiền đồn quân sự liền kề” với một căn cứ quân sự ở khu vực Huwara. Lực lượng Israel cho biết Qalalweh “đã cố gắng tấn công một trong những người lính” và rằng “một người lính khác có mặt tại chỗ đã bắn về phía nghi phạm và đánh anh ta”. Các vụ giết người gia tăng gần đây tới từ lực lượng Israel là một phần của các cuộc tấn công tăng cường hàng đêm, đặc biệt là ở các thành phố Jenin và Nablus bị chiếm đóng ở phía bắc, dưới ngọn cờ tiêu diệt sự kháng cự vũ trang hạn chế của người Palestine.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Israeli forces kill unarmed Palestinian man in occupied West Bank. Truy cập ngày 5/2/2023

Iran dọa đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc, Amir Saeid Iravani, đã đưa ra lời buộc tội trong một bức thư gửi cho tổng thư ký, lần đầu tiên một quan chức Iran công khai đổ lỗi cho Israel kể từ vụ tấn công cuối tuần. Ông Iravani nói thêm rằng Iran “bảo lưu quyền hợp pháp và vốn có của mình, theo luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, để bảo vệ an ninh quốc gia và kiên quyết đáp trả mọi mối đe dọa hoặc hành động sai trái của chế độ Israel, bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào cần thiết”. Ông Iravani cho biết lực lượng phòng không của Iran đã hạ gục hai trong số ba máy bay không người lái, “ngăn chặn cuộc tấn công một cách hiệu quả”, một tuyên bố được các quan chức Iran khác đưa ra trong những ngày sau cuộc tấn công. Israel đã tiến hành một cuộc xung đột phá hoại kéo dài và các cuộc tấn công quân sự không được thừa nhận nhằm vào các cơ sở hạt nhân, các nhà khoa học, sĩ quan quân đội và các mục tiêu quân sự khác của Iran, cũng như chống lại các lực lượng Iran ở Syria và các tàu chở dầu của Iran.

Xem thêm tại: WSJ, Iran Threatens Response to Israeli Drone Attack. Truy cập ngày 3/2/2023

Iran công bố căn cứ ngầm đáp trả cuộc tập trận Mỹ-Israel

Quân đội Iran đã tiết lộ một căn cứ lớn dưới lòng đất để thể hiện khả năng quân sự trên không nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung quan trọng của Mỹ và Israel. Tehran đã chiếu đoạn phim về nhiều loại máy bay chiến đấu và máy bay không người lái quân sự tại căn cứ, được mệnh danh là “Đại bàng 44”, vị trí của chúng vẫn chưa được xác định. Nó cho biết căn cứ được đào trong núi để bảo vệ nó khỏi đạn dược thả từ máy bay ném bom chiến lược của Mỹ có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ. Buổi ra mắt có sự tham dự của các quan chức quân sự hàng đầu, diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Mỹ và Israel tổ chức cuộc tập trận chung lớn nhất từ ​​trước đến nay, sử dụng hàng nghìn binh sĩ và hàng chục máy bay cùng với các tàu hải quân và hệ thống pháo binh.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Iran unveils underground base in response to US-Israel exercises. Truy cập ngày 7/2/2023

Quân đội Pakistan tiêu diệt 2 phiến quân trong cuộc đột kích gần biên giới Afghanistan

Quân đội Pakistan hôm thứ Sáu đã đột kích vào một nơi ẩn náu của phiến quân tại một thành trì cũ của nhóm phiến quân Taliban ở Pakistan, ở phía tây bắc của đất nước và gần biên giới với Afghanistan giết chết hai người. Vụ xả súng ở North Waziristan, một quận của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, diễn ra vài ngày sau khi một kẻ đánh bom liều chết tấn công một nhà thờ Hồi giáo trong khu nhà của cảnh sát và chính phủ ở thành phố Peshawar, thủ phủ của tỉnh, giết chết 101 người và làm bị thương ít nhất 225 người. Những cuộc đột kích như vậy, thường xuyên nhất là nhằm vào lực lượng Taliban ở Pakistan, còn được gọi là Tehrik-e-Taliban Pakistan hay TTP, diễn ra thường xuyên ở vùng tây bắc của đất nước.

Xem thêm tại: AP News, Pakistani troops kill 2 militants in raid near Afghan border. Truy cập ngày 5/2/2023

Các nhà lãnh đạo Đông Phi kêu gọi ngừng bắn ở miền đông DR Congo

Các nhà lãnh đạo khu vực Đông Phi đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức bởi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo khiến quân đội nước này chống lại một nhóm phiến quân mà chính phủ đã cáo buộc Rwanda hỗ trợ. Nhóm phiến quân M23 đã chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở phía đông tỉnh Bắc Kivu của DRC trong một cuộc tấn công dữ dội kể từ ngày 20 tháng 10, đe dọa thủ phủ của tỉnh, Goma. Cuộc xung đột đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực với việc DRC cáo buộc nước láng giềng Rwanda ủng hộ và tài trợ cho cuộc nổi dậy do người Tutsi lãnh đạo. Các chuyên gia của Liên hợp quốc và các cường quốc phương Tây cũng cáo buộc Rwanda ủng hộ M23. Rwanda phủ nhận mọi liên quan

Xem thêm tại: Al Jazeera, East African leaders urge ceasefire in eastern DR Congo. Truy cập ngày 5/2/2023

LHQ cho biết thiếu việc làm khiến các người dân gia nhập các nhóm vũ trang

Theo một báo cáo của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) dựa trên các cuộc phỏng vấn với hàng trăm cựu chiến binh, tình trạng thiếu việc làm là nguyên nhân thúc đẩy mọi người tham gia các nhóm vũ trang đang phát triển nhanh chóng ở châu Phi cận Sahara, hơn cả niềm tin tôn giáo. Các quốc gia từ Đông sang Tây Phi đã chứng kiến ​​các nhóm vũ trang chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, làm xói mòn niềm tin vào chính phủ dân chủ và gây ra nạn đói lan rộng. Báo cáo của UNDP cho thấy 25% số người tự nguyện được tuyển dụng vào các nhóm như vậy cho biết lý do chính để tham gia là cần tiền, trong khi 22% cho biết muốn tham gia cùng gia đình và bạn bè và 17% viện dẫn các ý tưởng tôn giáo. Đồng thời, gần một nửa số người được hỏi cho biết có một “điểm bùng phát” thúc đẩy họ tham gia, chẳng hạn như việc lực lượng an ninh nhà nước giết hại hoặc bắt giữ các thành viên gia đình. Nghiên cứu dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 2.000 cá nhân ở Burkina Faso, Cameroon, Chad, Mali, Niger, Nigeria, Somalia và Sudan. Báo cáo cho biết trình độ học vấn của những người được tuyển dụng thấp và sự ngờ vực đối với chính phủ cao. Thêm một năm học làm giảm 13% khả năng tự nguyện tham gia vào các nhóm vũ trang.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Lack of jobs drives recruitment by armed groups in Africa: UN. Truy cập ngày 7/2/2023

Ngoại trưởng Nga Lavrov cam kết hỗ trợ Tây Phi chống lại các nhóm vũ trang

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cam kết hỗ trợ các quốc gia Tây Phi đang chiến đấu với các nhóm vũ trang, khi Moscow tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình ở lục địa đen. Ông Lavrov hôm thứ Ba ca ngợi liên minh đã được hình thành giữa Moscow và Bamako trong việc chống lại các nhóm vũ trang trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Mali. Mali từ lâu đã dựa vào quyền lực thuộc địa cũ của Pháp để được hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống lại cuộc nổi dậy vũ trang. Tuy nhiên, Paris đã rút quân khỏi quốc gia Tây Phi này vào năm ngoái khi căng thẳng với chính phủ quân sự lên đến đỉnh điểm. Pháp cho biết các đặc vụ Nga là lính đánh thuê Wagner – một nhóm quân sự tư nhân mà Moscow đã triển khai ở Syria và Ukraine.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Russia’s Lavrov vows aid for W Africa fight against armed groups. Truy cập ngày 9/2/2023

Một lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình thiệt mạng ở CHDC Congo sau khi trực thăng của LHQ bị bắn

Một lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đã thiệt mạng ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) khi một chiếc trực thăng do lực lượng gìn giữ hòa bình điều hành bị bắn trên không vào Chủ nhật. Các nhà chức trách ở Kinshasa đổ lỗi cho nhóm phiến quân M23, nhóm thường xuyên giao chiến với quân đội Congo trong khu vực, đã tấn công chiếc máy bay nhưng M23 phủ nhận cáo buộc. Một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc với khoảng 18.200 nhân viên đã được triển khai ở miền đông DRC kể từ khi tiếp quản hoạt động trước đó của Liên hợp quốc vào năm 2010. Nhiệm vụ của phái bộ này bao gồm hỗ trợ nỗ lực của chính phủ DRC nhằm ổn định khu vực bị bạo lực nổi dậy tàn phá. Tám nhân viên gìn giữ hòa bình đã thiệt mạng vào năm ngoái khi máy bay trực thăng của họ bị rơi ở tỉnh Bắc Kivu, nơi quân đội Congo đang chiến đấu với nhóm phiến quân M23.

Xem thêm tại: Al Jazeera, One peacekeeper killed in DRC after UN chopper comes under fire. Truy cập ngày 7/1/2023

Brazil đánh chìm tàu ​​sân bay ở Đại Tây Dương bất chấp nguy cơ ô nhiễm

Brazil đã đánh chìm một hàng không mẫu hạm đã ngừng hoạt động ở Đại Tây Dương bất chấp những lo ngại của các nhóm hoạt động môi trường rằng chiếc tàu chiến cũ kỹ này được đóng bằng các vật liệu độc hại. Việc đánh chìm ​​được lên kế hoạch và kiểm soát vào cuối buổi chiều  thứ Sáu, cách bờ biển Brazil ở Đại Tây Dương khoảng 350 km, trong một khu vực có độ sâu khoảng 5.000m. Quyết định đánh đắm tàu ​​sân bay có tuổi đời 6 thập kỷ “Sao Paulo” được đưa ra sau khi giới chức Brazil nỗ lực tìm một cảng sẵn sàng đón con tàu trong vô vọng. Mặc dù các quan chức quốc phòng cho biết họ sẽ đánh chìm con tàu ở “khu vực an toàn nhất”, nhưng các nhà môi trường đã phản đối quyết định này, nói rằng con tàu chiến chứa hàng tấn amiăng, kim loại nặng và các vật liệu độc hại khác có thể ngấm vào nước và gây ô nhiễm chuỗi thức ăn biển.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Brazil sinks aircraft carrier in Atlantic despite pollution risk. Truy cập ngày 5/2/2023

 

Chuyên mục Phân tích:

Bài học cho cuộc chiến tương lai từ Ukraine (P2): Cần có một kế hoạch áp lệnh trừng phạt tốt hơn để ngăn chặn chiến tranh

Phương Tây đã thất bại trong việc ngăn cản Điện Kremlin bất chấp việc đe dọa Nga với lượng lớn lệnh trừng phát trước cuộc chiến. Cho dù Moscow không nghĩ rằng các mối đe dọa là đáng tin cậy hay cái giá phải trả là không đủ cao, thì các biện pháp trừng phạt hiện đang nhắm đến một mục đích khác: hạn chế khả năng tài chính, kinh tế, công nghệ và quân sự của Nga khi chiến tranh tiếp diễn. Trung Quốc, Đài Loan và phương Tây đều đang rút ra bài học cho riêng mình. Ví dụ, các chính phủ phương Tây đã học được rằng chỉ riêng các biện pháp trừng phạt sẽ không thể ngăn chặn hoặc chấm dứt hành vi gây hấn quân sự. Nga đã thể hiện ngưỡng chịu đau cao. Trung Quốc cũng sẽ sẵn sàng chấp nhận chi phí kinh tế đáng kể để theo đuổi mục tiêu đã tuyên bố là thống nhất với Đài Loan, bằng vũ lực nếu cần. Nhưng khác với Nga, nền kinh tế Trung Quốc lớn hơn gấp mười lần, đồng thời gắn chặt với nền kinh tế toàn cầu đến mức bất kỳ nỗ lực nào nằm phát động một cuộc chiến kinh tế sẽ gây ra phản ứng dữ dội, đặt sự thống nhất của phương Tây vào vòng thử thách. Nhưng nếu sự hội nhập toàn cầu của Trung Quốc hiện đang hoạt động giống như một lá chắn cho Bắc Kinh, thì tình thế đang dần thay đổi khi nhiều nước phương Tây xem xét lại lối tiếp cận của mình.

Việc xác định các điểm nghẽn và giảm thiểu các điểm yếu sẽ cho phép phương Tây gây áp lực một cách quyết đoán hơn. Tương tự như châu Âu đang học hỏi trong mùa đông này về năng lượng của Nga, khả năng dẻo dai trong nước là nền tảng của thuật trị nước. Ngoài ra, trường hợp của Nga đã cho thấy tầm quan trọng của một liên minh trừng phạt rộng lớn. Việc xây dựng một liên minh đa phương nhắm vào Trung Quốc cũng cần thiết nhưng khó hơn nhiều. Theo đó, việc đưa các đồng minh châu Á và châu Âu cùng tham gia sẽ đặc biệt khó khăn do mối quan hệ kinh tế chặt chẽ của các nước này với Bắc Kinh. Với rất nhiều lợi ích kinh tế đang bị đe dọa, việc tạo ra các miễn trừ – và sự kết hợp đúng đắn giữa tính linh hoạt và cứng rắn – sẽ là chìa khóa để duy trì một liên minh trừng phạt cùng nhau.

Hiện tại, Mỹ đang đơn phương sử dụng vị trí độc nhất của mình trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Đài Loan, nhận thức sâu sắc về sự thất bại của khả năng răn đe khi theo đuổi kế hoạch dự phòng trong trường hợp bị xâm lược, đã nỗ lực tập hợp một liên minh gồm các quốc gia có cùng chí hướng để đứng lên chống lại Trung Quốc. Ngược lại, Bắc Kinh đã theo dõi cẩn thận các biện pháp trừng phạt chống lại Nga – đặc biệt là việc phương Tây vũ khí hóa tài chính – để chuẩn bị chiến lược của riêng mình đối với Đài Loan. Trung Quốc đã thực hiện một số bước để giảm tiếp xúc với hệ thống đồng đô la. Lần đầu tiên kể từ năm 2010, Trung Quốc hiện nắm giữ dưới 1 nghìn tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ. Ví dụ như Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cấm các quan chức của mình sở hữu tài khoản nước ngoài và các tài sản khác ở nước ngoài, một bước nhằm giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt trong tương lai. Bắc Kinh cũng đang thúc đẩy đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, thứ sẽ độc lập với mạng thanh toán toàn cầu hiện có và có thể giúp Trung Quốc tránh né các loại lệnh trừng phạt được đưa ra đối với Nga. Tuy nhiên, việc giảm thiểu nghiêm trọng sự phụ thuộc vào đồng đô la sẽ đòi hỏi nhiều thay đổi về quy định, quản trị và thể chế khác mà Bắc Kinh dường như chưa sẵn sàng thực hiện. Những hạn chế của nghệ thuật quản lý kinh tế phương Tây đối với Trung Quốc khiến cho việc lập kế hoạch trở nên quan trọng hơn. Mỹ và các đồng minh của mình nên bắt đầu thiết kế một chính sách chủ động về quản lý kinh tế ngay hôm nay.

Xem thêm tại: Foreign Policy, Lessons for the Next War: To Deter War, Have a Better Sanctions Plan. Truy cập ngày 5/2/2023

Ukraine đang nhận được vũ khí gì và liệu chúng có đến kịp lúc?

Mỹ vừa viện trợ cho Ukraine thứ Sáu vừa qua gói vũ khí gồm tên lửa có tầm xa nhất từ trước đến nay nhằm giúp Ukraine đẩy lùi quân Nga và tấn công vào các mục tiêu hậu cần phía sau chiến tuyến của quân địch. Nhưng chúng gặp trở ngại: thời điểm những vũ khí này sẽ được triển khai trên chiến trường quá muộn để có thể sử dụng chống lại một cuộc tấn công quy mô lớn của Moscow dường như đã bắt đầu diễn ra ở miền đông Ukraine. Điều này đúng với hầu hết số xe tăng phương Tây, xe chiến đấu bộ binh và tên lửa phòng không sẽ được viện trợ. Ngoài ra, các loại vũ khí phức tạp sẽ yêu cầu chương trình đào tạo nghiêm ngặt, một quá trình có thể mất đến hàng tháng hay thậm chí một năm. Đối với các loại vũ khí, như súng phóng bom dẫn đường mà Mỹ đang cung cấp trong gói viện trợ mới trị giá 2,17 tỷ USD, chúng phải được trang bị thêm từ các kho dự trữ hiện có hoặc thậm chí phải sản xuất từ đầu. Như vậy những vũ khí nào đang trên đường tới Ukraine?

Tổng thống Zalensky đã hối thúc đồng minh viện trợ hệ thống phòng không Patriot nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng khỏi các cuộc không kích của Nga, cũng như xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) và xe chiến đấu bộ binh để đánh trên bộ. Đồng thời, ông cũng đã tái yêu cầu chiến đấu cơ F-16 có khả năng tiêu diệt tên lửa hành trình của Nga. Hai tháng qua phương Tây đã đáp ứng mọi yêu cầu về vũ khí của ông Zalensky chỉ trừ máy bay chiến đấu. Nhưng một số được dự đoán sẽ không thể đến kịp lúc. Vì sao chúng lại mất nhiều thời gian đến vậy? Câu trả lời tùy vào chủng loại vũ khí. Bradley Bowman, chuyên gia quân sự cấp cao tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ ở Washington, cho biết có thể phải mất 9 tháng trước khi một lô hàng khiêm tốn gồm 24 quả bom và hai bệ phóng có thể đến được Ukraine. Ông cho biết, sau khi quá trình sản xuất đi vào hoạt động, các nhà sản xuất có thể vận chuyển tới 750 quả bom và 12 bệ phóng tới Ukraine vào cuối năm 2024. Hầu hết các loại vũ khí khác đã được hứa hẹn đều cần được huấn luyện đặc biệt. Thời gian huấn luyện sẽ phụ thuộc vào loại vũ khí, và từng quốc gia đang thực hiện việc viện trợ với thời gian biểu của riêng mình. Tính đến nay, khoảng 100 xe tăng mà Anh, Đức, Ba Lan, và Mỹ cùng với nửa tá khác của NATO có quá trình huấn luyện nhìn chung cần ít nhất 3 tháng hay có thể lên đến một năm. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng phương Tây cho biết họ sẽ đặt mục tiêu hoàn thành khóa huấn luyện trong khoảng 6 tuần cho hàng trăm binh sĩ Ukraine đã bắt đầu đến Đức và Ba Lan. Ngoài ra, lực lượng Ukraine cũng cần phải được huấn luyện sử dụng các hệ thống phòng không Patriot phức tạp nhằm cảnh giác trước các cuộc tấn công vào lưới điện và cơ sở hạ tầng. Về thời gian vận chuyển của những chiếc xe tăng, nó có thể mất đến vài tháng với dự đoán sớm nhất là vào tháng Tư tới đây.

Xem thêm tại: NY Times, What Weapons Is Ukraine Getting, and Will They Arrive in Time? Truy cập ngày 5/2/2023

Vì sao Ukraine lại cần chiến đấu cơ của Anh?

Tổng thống Zalensky đã đến London và cảm ơn Anh vì những chiếc chiến đấu cơ uy lực mà nếu thiếu chúng, Ukraine đã không thể cầm cự cho đến hiện tại. Zalensky cũng nói rằng lực lượng Ukraine đang dấn sâu hơn vào vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, nhưng sẽ cần máy bay ném bom hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với ông, đây là một bước tiến mới. Mỹ và đồng minh NATO đã ngăn cản việc gửi máy bay chiến đấu cho Ukraine, nhưng Anh đã đi đầu trong việc hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine qua việc gửi vũ khí trước khi xảy ra cuộc chiến và huấn luyện lính Ukraine sau cuộc xâm lược Crimea. Huấn luyện cơ bản cho phi công chiến đấu mất ít nhất ba tháng, đào tạo chuẩn sẽ mất nhiều năm. Vì vậy Ukraine cần hỗ trợ lúc này và tin tức mới nhất nói rằng Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã đồng ý huấn luyện phi công Ukraine. Danh sách phi công tham gia khóa huấn luyện đã được duyệt từ tháng trước, các sân bay đang được dự đoán sẽ hiện đại hóa khắp đất nước. Cho đến hiện tại, phi công Ukriane đã tác chiến trên máy bay chiến đấu MiG-29 và SU-27 với khả năng chiến đấu hạn chế.

Nhưng Ukraine vẫn chưa nói chính xác cách mà mình sẽ sử dụng các chiến đấu cơ mới này. Ngoài cách đánh trên không thông thường, Kyiv có thể sử dụng chiến đấu cơ mới để tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển như căn cứ của quân Nga. Chúng đóng vai trò chủ chốt cho bất kỳ chiến dịch đột phá nào ở Donbas. Ngoài ra, những chiến đấu cơ này cũng có thể bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái, nhưng Kiev đã đảm bảo rằng sẽ không nhắm vào lãnh thổ Nga. Tất nhiên, đây là nỗi sợ hãi lớn ở phương Tây: rằng có điều gì đó không ổn và một máy bay chiến đấu thuộc sở hữu của NATO tấn công lãnh thổ Nga, do đó làm leo thang chiến tranh. Điều này sẽ củng cố niềm tin của các đồng minh của Ukraine rằng cuộc chiến sẽ không bị ‘leo thang’. Ukraine có thể cầm cự cho đến giờ là vì không quân Nga đã thất bại trong việc đạt được ưu thế trên không tại Ukraine. Thất bại này của Nga đã giúp phi công Ukraine hỗ trợ nhiều lực lượng quân đội trên đất liền. Nhưng để đi xa hơn, Ukraine cần tiếp viện không quân. Dù Kyiv vẫn chưa xác nhận số máy bay và phi công đã tử trận, nhưng cuộc chiến tổng lực kéo dài một năm chắc chắn sẽ gây ra thương vong nặng nề.

Xem thêm tại: Spectator, Why Ukraine needs British war planes. Truy cập ngày 9/2/2023

Vì sao khinh khí cầu Trung Quốc lại ‘gây bão’ đến vậy? Chủ nghĩa hiện thực có câu trả lời

Paul Poast, giáo sư Quan hệ Quốc tế tại Đại học Chicago, đã cố gắng lý giải lý do khinh khí cầu Trung Quốc lại thu hút nhiều sự chú ý đến vậy dưới lăng kính của chủ nghĩa hiện thực trên twitter. Ông cho rằng khinh khí cầu rõ ràng đã vi phạm không phận và chủ quyền quốc gia của Mỹ. Mỹ điều động chiến đấu cơ để đáp lại sự hiện diện trái phép này và Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã hoãn chuyến thăm cấp cao đến Bắc Kinh. Tại sao Mỹ lại phản ứng theo cách này? Chủ nghĩa hiện thực đưa ra một số cách lý giải về phản ứng này. Nhưng tại sao lại là chủ nghĩa hiện thực? Giáo sư Poast cho rằng đó là vì cốt lõi của chủ nghĩa hiện thực nằm ở quan điểm rằng quốc gia lưu tâm đến các vấn đề an ninh và bảo vệ chủ quyền của mình. Tuy nhiên, tùy vào từng nhánh của chủ nghĩa hiện thực mà sẽ có nhiều cách lý giải khác nhau. Nhánh thứ nhất là chủ nghĩa hiện thực phòng thủ (defensive realism), trong đó vì thiếu vắng một chính phủ toàn cầu bao trùm (hay tình trạng vô chính phủ), quốc gia phải tìm kiếm anh ninh cho bản thân nhằm ngăn ngừa sự can gián/ảnh hưởng của quốc gia khác hay nói cách khác quốc gia phải thực hiện các hành động nhằm bảo vệ bản thân. Vì vậy, phản ứng của Mỹ đối với khinh khí cầu của Trung Quốc là hiển nhiên. Nhưng đối với với nhiều nhà hiện thực phòng thủ, như Stephan Walt, sẽ trả lời bằng cách nói rằng bạn phải tính đến việc quốc gia có được coi là có “ý định gây hấn” hay không: không phải tất cả các quốc gia đều có những ý định này, nhưng một số khác thì có. Từ đây dẫn đến một câu hỏi khác, tại sao và làm cách nào mà một số quốc gia lại được coi là hung hăng, một số khác thì không?

Nhánh hiện thực tấn công (offensive realism) cho rằng quốc gia phải tìm cách trở thành một bá quyền (hegemony) để đạt được an ninh. Nhánh này tin rằng tất cả các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc, phải được xem chủ yếu là hung hăng. Do đó, khi Trung Quốc đang là một cường quốc đang trỗi dậy (hay đã trỗi dậy?), Mỹ và các nước láng giềng của Trung Quốc sẽ coi Bắc Kinh đang có các mục tiêu hung hăng. Nhánh tiếp theo là chủ nghĩa hiện thực cổ điển (classical realism), cho rằng bản chất của con người là hung hăng, vì vậy chính phủ phải tìm kiếm an ninh. Nhánh này gợi ý rằng phản ứng hốt hoảng sẽ xảy ra nếu bất kỳ khinh khí cầu không có thẩm quyền nào xâm nhập lãnh thổ Mỹ. Sự khác biệt duy nhất giữa nhánh hiện thực phòng thủ và cổ điển nằm ở nguồn cơn gây ra lo ngại về an ninh – bản chất con người (cổ điển) hay thiếu vắng chính phủ thế giới (phòng thủ).

Nhánh cuối cùng là tân hiện thực (neoclassical realism), cho rằng chính trị trong nước đóng vai trò then chốt (điều mà các nhánh khác cho là không quan trọng) trong việc định hình cách và lý do quốc gia tìm kiếm an ninh. Nhánh này gợi ý rằng một phản ứng mạnh mẽ đến từ Mỹ đối với khinh khí cầu Trung Quốc đến từ việc ông Biden cần phải chống lại chỉ trích từ các chính trị gia đảng cộng hòa trong và ngoài chính phủ liên bang. Giáo sư Poast nhận định rằng dường như phái hiện thực tấn công và tân cổ điển đưa ra lời giải thích tốt hơn các nhánh còn lại là phòng thủ và cổ điển. Nhìn chung, chủ nghĩa hiện thực giúp lý giải lý do tại sao phản ứng đối với chiếc khinh khí cầu này là xem nó như một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia (hủy chuyến thăm ngoại giao, bắn hạ) hơn là một sự kiện lạ lùng (không hủy chuyến thăm, không bắn hạ).

Xem thêm tại: Twitter, Why are folks freaking out about the China Balloon? Truy cập ngày 5/2/2023

Ai sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc tập trận quân sự Trung – Nga – Nam Phi?

Trung Quốc sẽ dùng cuộc tập trận quân sự chung với Nam Phi và Nga cuối tháng này nhằm thể hiện khả năng triển khai lực lượng bên ngoài khu vực gần mình, trong khi Nga thể hiện rằng mình không hề bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc chiến tại Ukraine. Cuộc tập trận, diễn tra từ ngày 17 đến 26 tháng 2, sẽ trùng với dịp một năm ngày cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, vốn đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Nam Phi đã phải chịu áp lực ngày càng tăng từ phương Tây vì việc can gián với Nga và Trung Quốc, cũng như là nước tổ chức cuộc tập trận quân sự mà Moscow dự định triển khai vũ khí siêu thanh. Steven Gruzd, người đứng đầu Dự án Châu Phi-Nga tại Viện Quan hệ Quốc tế Nam Phi, cho rằng cuộc tập trận quân sự được coi là một cách để ba nước củng cố mối quan hệ chính trị của họ. Nga có ý định chứng tỏ rằng họ không bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và vẫn có thể mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài Đông Âu.

Các cuộc tập trận quân sự diễn ra khi Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu đặt câu hỏi về những gì Nam Phi đã nói là lập trường “trung lập” đối với cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine. Cùng với cuộc tập trận, các chuyến thăm bởi các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Ngân khố Mỹ, Bộ trưởng ngoại giao Nga và trưởng ban chính sách đối ngoại EU đã cho thấy mối quan ngại sâu sắc của phương Tây đối với mối quan hệ của Nam Phi và Trung Quốc cũng như Nga. Các nhà quan sát cho rằng việc Nga xâm lược Ukraine là một yếu tố trong các cuộc tập trận vì chúng nhằm một phần thể hiện khả năng của Nga trong việc phá vỡ sự cô lập quốc tế. Nhưng Paul Nantulya, một cộng sự nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Châu Phi tại Đại học Quốc phòng Washington, nói rằng cuộc xâm lược Ukraine là một yếu tố dẫn đến một khía cạnh khác nham hiểm hơn – vũ khí siêu thanh.

Việc triển khai loại vũ khí có tốc độ gấp 25 tốc độ âm thanh này có thể là một thông điệp của Nga gửi đến Ukraine, cũng như Mỹ rằng sẽ chẳng có gì có thể cản được Moscow thực hiện chiến dịch của mình. Đối với Trung Quốc, Bắc Kinh muốn nối lại việc xây dựng sự phối hợp quân sự với các lực lượng châu Phi sau ba năm gián đoạn đại dịch. Đối với Nam Phi, cuộc tập trận có thể báo hiệu vị thế của một cường quốc châu Phi, có khả năng đưa hai siêu cường tập trận ở vùng biển châu Phi, không chỉ một mà hai lần. Douglas Yates, một nhà khoa học chính trị chuyên về chính trị châu Phi tại American Graduate School ở Paris, nhận định rằng cuộc tập trận hải quân là “sự trở lại của chính sách ngoại giao pháo hạm và phạm vi ảnh hưởng, giống như trong cuộc tranh giành châu Phi, cố gắng thể hiện sức mạnh của họ với lực lượng hải quân nước xanh có khả năng triển khai sức mạnh ra khỏi biên giới của minh. Thêm vào đó, các hoạt động của Nga ở châu Phi có thể được nhìn qua lăng kính của một cuộc “chiến tranh lạnh mới”, và nếu Nam Phi rơi vào sự tuyên truyền chống dân chủ của Nga, Mỹ sẽ mất đi đồng minh quan trọng nhất trong khu vực.

Xem thêm tại: SCMP, Who benefits most from China-Russia-South Africa military drills? Truy cập ngày 5/2/2023

Mỹ đang gia tăng liên minh quân sự để chống lại Trung Quốc như thế nào?

Mỹ đang mở rộng hiện diện quân sự tại châu Á với một loạt các bước đi nhằm vào việc chống lại Bắc Kinh và tái khẳng định với các đồng minh của mình tại Ấn độ Dương – Thái Bình Dương rằng Mỹ sẽ giúp họ chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Các bước đi của Mỹ trải dài từ Nhật cho đến đảo quốc Solomon. Các bước đi này gồm nhiều cuộc tập trận quân sự tiến công tại khu vực và lực lượng luân chuyển thêm vào tại các khu vực chủ chốt nằm đối mặt với eo biển Đài Loan và Biển Đông. Đồng minh đầu tiên tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ là Philippines, với chuyến đi châu Á lần thứ bảy của mình, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Llyoyd Austin đã tuyên bố một thỏa thuận với nước này giúp Mỹ tiếp cận thêm bốn căn cứ quân sự. Ngoài ra, có khoảng 500 lính Mỹ thường trực tại Philippines, và hàng ngàn lính luân chuyển trong một năm cho các cuộc tập trận quân sự, viện trợ nhân đạo, huấn luyện và các nhiệm vụ khác. Ông Austin đã nói rằng những nỗ lực nhằm củng cố liên minh “là đặc biệt quan trọng khi Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy các tuyên bố bất hợp pháp tại vùng biển Tây Philippine. Đáp lại động thái này, phía Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ đang theo đuổi “các mục tiêu ích kỷ của mình” với thỏa thuận mới, gọi đó là “hành động làm leo thang căng thẳng trong khu vực và gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định khu vực”.

Tiếp nối Manila, ông Austin đã đến Seoul và tuyên bố rằng Mỹ sẽ gia tăng việc triển khai khí tàu quân sự tiên tiến tại bản đảo Hàn Quốc, bao gồm chiến đấu cơ và máy bay vận tải nhằm gia tăng khả năng huấn luyện và lên kế hoạch chung. Washington và Seoul cũng đồng ý mở rộng các cuộc tập trận quân sự kết hợp, gồm năm đợt bắn đạn thật. Đồng thời, ông Austin cũng thảo luận với người đồng cấp Hàn Leee Jong-Sup về việc chuẩn bị cho một cuộc tập trận giả lập với mục đích mài dũa khả năng phản ứng trong trường hợp Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân. Đáp lại động thái đó, Triều Tiên sẵn sàng chống lại các động thái quân sự của Mỹ bằng “lực lượng hạt nhân áp đảo nhất”. Bình Nhưỡng cũng cáo buộc việc mở rộng các cuộc tập trận quân sự đang đẩy căng thẳng đến một “lằn ranh đỏ cực đoan”.

Tháng 1 vừa qua, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý điều chỉnh sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đảo Okinawa một phần để tăng cường khả năng chống hạm cần thiết trong trường hợp Trung Quốc xâm nhập Đài Loan hoặc các hành động thù địch khác ở biển Đông và biển Hoa Đông. Nhật Bản tuyên bố sẽ bắt đầu xây dựng một cặp đường băng trên hòn đảo nhỏ Mageshima ở phía nam, nơi các cuộc tập trận chung, các hoạt động đổ bộ và đánh chặn tên lửa có thể bắt đầu trong khoảng 4 năm nữa. Hòn đảo này sẽ là một trung tâm triển khai quân đội và cung cấp đạn dược trong trường hợp xảy ra xung đột như trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan. Những thay đổi trong việc triển khai lực lượng Mỹ tại Okinawa sẽ biến Trung đoàn Thủy quân lục chiến số 12 thành một đơn vị nhỏ hơn, cơ động nhanh hơn – Trung đoàn Duyên hải số 12, sẽ được trang bị tốt hơn để chiến đấu với kẻ thù và bảo vệ Mỹ và các đồng minh trong khu vực. Đồng minh cuối cùng và gần đây nhất là quốc đảo Solomon, vốn đã chuyển lòng trung thành cho Đài Loan sang Bắc Kinh vào năm 2019. Và năm ngoái, Quần đảo Solomon đã ký một hiệp ước an ninh với Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về việc Bắc Kinh tăng cường quân sự trong khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc mở lại một đại sứ quán ở quốc đảo trong tuần này là một ưu tiên để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Xem thêm tại: AP News, How the US is boosting military alliances to counter China. Truy cập ngày 3/2/2023

Vì sao Hàn Quốc vẫn từ chối gửi vũ khí đến cho Ukraine?

Kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu, Hàn Quốc đã viện trợ phi quân sự cho Kyiv bao gồm mặt nạ khí ga và vật tư y tế. Dưới thời tổng thống Yoon, Seoul đã liên tục lên án sự hung hăng của Nga. Nhưng bất chấp việc là một trong những nền công nghiệp quốc phòng phát triển nhanh nhất và lớn nhất thế giới, Hàn Quốc vẫn từ chối việc gửi vũ khí đến Ukraine. Nguyên nhân cho sự khước từ này đến từ cảm thức về chính trị và pháp lý của đất nước.

Về mặt pháp lý, Hàn Quốc không được phép xuất khẩu vũ khí ngoại trừ dành cho [các] “mục đích hòa bình” theo Đạo luật Thương mại Nước ngoài. Nhưng Seoul đã không tuân thủ theo đạo luật. Bằng chứng là Hàn đã ký các thỏa thuận bán vũ khí với các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ả rập Xê út. Hơn thế nữa, tổng thư ký NATO Stoltenberg cũng đã nhắc cho ông Yoon nhớ rằng có nhiều nước, gồm Thụy Điển, Đức và Đan Mạch, đã loại bỏ các hạn chế như vậy để viện trợ vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, dù cho ông Yoon có muốn đi theo các ví dụ trên, ông cũng không thể làm như vậy. Để có thể dỡ bỏ hạn chế, quốc hội Hàn phải thay đổi luật. Nhưng người đang kiểm soát quốc hội là chủ tịch đảng đối lập, ông Lee Jae-myung, người có thái độ thù địch đối với tổng thống Yoon và có thái độ thờ ơ đối với Ukraine khi ông này đổ lỗi cho tổng thống Ukraine Zelensky phần nào chịu trách nhiệm cho cuộc chiến. Với chính trị trong nước như vậy, ông Yoon sẽ phải gặp khó khăn trong việc biến Hàn Quốc thành “quốc gia xoay trục toàn cầu” như ông đã hình dung. Trong một cuộc khảo sát năm ngoái, chỉ có 15% người khảo sát ủng hộ việc viện trợ vũ khí cho Ukraine. Nhiều người lo sợ sẽ chọc giận Nga, nước có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với Triều Tiên. Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã cảnh cáo Hàn rằng việc gửi vũ khí đến cho Ukraine sẽ “phá hủy mối quan hệ của hai nước” khi Mỹ thương thảo với Hàn để mua đạn pháo để gửi đến cho Ukraine. Chính phủ của ông Yoon ngay lập tức khẳng định rằng Mỹ sẽ là người dùng cuối của số đạn.

Các công ty quốc phòng của Hàn Quốc, được biết đến với việc sản xuất nhiều vũ khí nhanh có chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, đang bùng nổ nhờ nhu cầu toàn cầu về vũ khí mà chiến tranh gây ra. Chỉ trong năm 2022, xuất khẩu quốc phòng của Hàn đã tăng hơn 10 tỷ USD, và phần lớn số tiền này đến từ các quốc gia đã viện trợ vũ khí cho Ukraine. Mục tiêu phát triển ngành công nghiệp quốc phòng của ông Yoon ít nhất có vẻ đang đi đúng hướng. Ông Yoon muốn đưa Hàn Quốc, trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ tư sau Mỹ, Pháp và Nga. Nhưng thật đáng tiếc khi lập trường Ukraine của Hàn đang làm mất đi cơ hội rõ ràng để liên kết tham vọng về vị trí lãnh đạo toàn cầu và trọng thương của ông.

Xem thêm tại: Economist, South Korea still refuses to send arms to Ukraine. Truy cập ngày 3/2/2023

Nguyên nhân cuộc xung đột giữa Israel – Palestine đang bị nhìn nhầm như thế nào?

Bên dưới lập trường của những người phương Tây tiến bộ ủng hộ Palestine là một tập hợp các giả định và giả định hiếm khi được thảo luận hoặc đề cập một cách công khai. Theo đó, một trong những giả định chính là chủ nghĩa khủng bố Palestine – bạo lực, giết người bừa bãi nhắm vào thường dân Do Thái hầu như không có khả năng tự vệ – là một phần cốt lõi của bản sắc Palestine và là hành vi chuẩn mực của người Palestine. Do đó, không thể đổ lỗi cho xã hội hoặc các thể chế của Palestine cho hành vi này mà là do Israel và hành động của Israel, quốc gia kiểm soát cơ cấu quyền lực sinh ra bản sắc này của Palestine.

Hình thức cố chấp chống lại người Palestine này đã biện minh cho khuynh hướng tồi tệ nhất và coi thường mạng sống của người Do Thái Israel, cuối cùng trở thành một trong những quan điểm phi nhân tính nhất đối với người Israel và Palestine. Lập trường này không mới nhưng đã trở thành một thói quen trí tuệ cốt lõi của các nhóm cánh tả quốc tế kể từ khi tác phẩm của Frantz Fanon trở thành thánh kinh về phi thực dân hóa. Theo Fanon, cơn thịnh nộ khát máu của các dân tộc bị nô dịch chống lại thực dân là hành động tự giải phóng. Cuộc đấu tranh, dù bạo lực hay cực đoan đến đâu, là một điều kiện tồn tại và là một sự cấp bách về mặt bản thể học. Những ý tưởng này được phe cánh tả Pháp dùng để biện minh cho các hành động bạo lực cực đoan của người Algeria đối với Pháp. Tư duy này đã cho phép tạo ra một đạo quân gồm các nhà báo, nhà ngoại giao, nhân viên cứu trợ, quan chức NGO đến từ Mỹ và châu Âu hoàn toàn chấp nhận sự phổ biến của bạo lực, biểu tượng của cái chết và sự bình thường hóa sự tàn ác trong văn hóa Palestine, đặc biệt trong giáo dục.

Điều này dẫn đến sự công nhận và bác bỏ cùng lúc vấn đề trọng tâm nhất của cuộc xung đột Palestine-Israel, sự phủ nhận tuyệt đối và cuối cùng đối với Chủ nghĩa phục quốc Do Thái trở thành nội dung tư tưởng trung tâm của bản sắc Palestine và các biểu tượng của bản sắc này. Kết quả cuối cùng là một tổ chức quốc tế khổng lồ bao gồm các cấu trúc thể chế quốc tế được thành lập và tài trợ để giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel một cách có mục đích trong khi trên thực tế lại phớt lờ cốt lõi của vấn đề. Các phương tiện truyền thông Palestine, các tổ chức tôn giáo, chính trị và giáo dục khiến cho xã hội Palestine tin rằng ý nghĩa bản sắc của họ là tình trạng nạn nhân và chỉ có thể thoát ra được thông qua sự hủy diệt toàn bộ và hoàn toàn Israel bằng bạo lực, cái chết, sự hi sinh. Bất cứ theo dõi nền giáo dục, phương tiện truyền thông, văn học, thơ ca, âm nhạc của Palestine, sẽ không thể bỏ qua sự hiện diện rành rành của những ý tưởng bạo lực như vậy trong biểu tượng quốc gia và hình ảnh bản thân của người Palestine.

Đây chính là nguyên nhân gốc rễ khiến cho cuộc xung đột không thể được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến mặt còn lại của vấn đề – phe ủng hộ Israel. Nhiều người ủng hộ Israel có tầm nhìn rõ ràng hơn về vấn đề bản sắc Palestine và nội dung của chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, họ lại chấp nhận nhìn người Palestine theo đúng cái cách mà chủ nghĩa cực đoan Palestine nhất quyết hướng đến. Họ chấp nhận quá trình tự phi nhân hóa của người Palestine là sự thật bản thể của người Palestine: cuối cùng, độc nhất và không thể đảo ngược, chứ không phải với tư cách là những con người bị mắc kẹt trong một câu chuyện khủng khiếp được tạo nên bởi nhiều thế hệ trí thức điên rồ và bạo chúa tàn bạo. Điều này để lại một vấn đề an ninh mà Israel phải cương quyết chống lại.

Xem thêm tại: Twitter, Hussein Aboubakr Mansour. Truy cập ngày 6/2/2023