27/01/1926: John Logie Baird trình diễn TV

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John Logie Baird demonstrates TV, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1926, nhà phát minh người Scotland John Logie Baird đã trình diễn công khai hệ thống truyền hình đầu tiên ở London, mở ra một cuộc cách mạng trong giao tiếp và giải trí. Phát minh của Baird, một thiết bị truyền hình ảnh mà ông gọi là “máy truyền hình” (televisor), sử dụng các đĩa quay cơ học để chuyển các hình ảnh chuyển động thành xung điện. Thông tin này sau đó được truyền qua cáp đến màn hình, nơi nó được hiển thị dưới dạng các điểm sáng/tối ở độ phân giải thấp. Chương trình truyền hình đầu tiên của Baird ghi lại hình ảnh cái đầu của hai con rối, do ông điều khiển trước camera, khuất khỏi tầm nhìn của khán giả.

Baird xây dựng hệ thống truyền hình của mình dựa trên công trình của Paul Nipkow, một nhà khoa học người Đức đã xin cấp bằng sáng chế cho ý tưởng về một hệ thống truyền hình hoàn chỉnh vào năm 1884. Nipkow cũng sử dụng một đĩa quay có lỗ để quét hình ảnh, nhưng ông không bao giờ đạt được độ nét cao hơn những vệt đen. Nhiều nhà phát minh đã cố gắng phát triển ý tưởng này, và Baird là người đầu tiên có thể trình chiếu những hình ảnh dễ nhận dạng. Năm 1928, Baird đã thực hiện chương trình truyền hình xuyên quốc gia đầu tiên từ London đến New York qua đường dây điện thoại, và trong cùng năm đó cũng cho ra mắt TV màu đầu tiên.

Chiếc TV gia đình đầu tiên đã được trình diễn tại Schenectady, New York, vào tháng 1/1928, và đến tháng 5, một đài truyền hình đã bắt đầu phát sóng ngắt quãng đến một số ít các hộ gia đình trong khu vực được trang bị cỗ máy do General Electric chế tạo. Năm 1932, Tổng công ty Phát thanh Hoa Kỳ (Radio Corporation of America, RCA) đã công bố một chiếc TV điện tử sử dụng ống tia cathode trong máy thu, và ống camera “iconoscope” do nhà vật lý người Nga Vladimir Zworykin phát triển. Hai phát minh này đã cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh.

Tổng công ty Phát sóng Anh Quốc (British Broadcasting Corporation, BBC) đã bắt đầu phát sóng các chương trình công cộng độ nét cao thường xuyên tại London kể từ năm 1936. Khi đó, hệ thống truyền hình của Baird đã phải cạnh tranh với hệ thống do Marconi Electric and Musical Industries (EMI) đề xướng. Hệ thống truyền hình của Marconi, tạo ra hình ảnh 405 dòng – so với 240 dòng của Baird – rõ ràng tốt hơn, và đầu năm 1937, BBC chỉ còn sử dụng hệ thống của Marconi. Truyền hình thường xuyên bắt đầu ở Mỹ vào năm 1939, còn truyền hình màu vĩnh viễn bắt đầu vào năm 1954.