Thế giới hôm nay: 01/04/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Các quan chức Israel đã tới Ai Cập để tham gia một vòng đàm phán khác về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Theo Reuters, đại diện của Hamas sẽ không đến Cairo vì họ vẫn đang chờ lời đề nghị của Israel. Các cuộc đàm phán được cho là xoay quanh một lệnh ngừng bắn dài sáu tuần để đổi lấy tự do cho những con tin còn bị Hamas bắt giữ từ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Trong khi đó, văn phòng thủ tướng Israel, Binyamin Netayanhu, cho biết ông sẽ nhập viện để phẫu thuật thoát vị.

Các ứng viên phe đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã đạt được những chiến thắng đáng chú ý trong các cuộc bầu cử địa phương. Kết quả kiểm phiếu ban đầu ở Istanbul cho thấy thị trưởng đương nhiệm đối lập, Ekrem Imamoglu, nhiều khả năng sẽ có một nhiệm kỳ hai. Đây là tin không vui cho Recep Tayyip Erdogan, người đã hy vọng ứng viên từ đảng Công lý và Phát triển (AK) của ông sẽ giành lại thành phố. Một nhân vật đối lập khác, Mansur Yavas, tuyên bố chiến thắng trước AK ở thủ đô Ankara.

Hoạt động sản xuất ở Trung Quốc tăng trưởng trong tháng 3, lần tăng đầu tiên sau 6 tháng. Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất là 50,8 trong tháng này, so với 49,1 của tháng 2 (trên 50 cho thấy tăng trưởng). Đơn hàng xuất khẩu tăng là nguyên nhân chính. Dù vậy, cơ quan thống kê Trung Quốc cảnh báo các công ty vẫn phải đối mặt với “nhu cầu thị trường không đủ.”

Hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đã biểu tình ở Delhi để phản đối việc bắt giữ Arvind Kejriwal, thủ hiến của thủ đô Ấn Độ. Ông Kejriwal bị bắt vào ngày 21 tháng 3 vì tội tham nhũng, điều mà những người ủng hộ ông cho rằng có động cơ chính trị. Đảng Bharatiya Janata cầm quyền phủ nhận việc can thiệp vào vụ việc. Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ bắt đầu vào ngày 19 tháng 4. Thủ tướng Narendra Modi được dự đoán sẽ giành chiến thắng.

Ukraine cho biết Nga đã phóng 16 tên lửa và 11 máy bay không người lái trong một cuộc tấn công trong đêm. Thống đốc vùng Lviv ở miền tây Ukraine cho biết có một người đàn ông thiệt mạng. Gần đây Nga đã tăng cường các cuộc không kích nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Công ty năng lượng lớn nhất đất nước, DTEK, cho biết 5 trong số 6 nhà máy của họ đã bị hư hỏng hoặc phá hủy, khiến công suất giảm 80%.

Một quả bom xe đã giết chết ít nhất 7 người ở miền bắc Syria. Vụ nổ ở Azaz, một thị trấn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, xảy ra gần một khu chợ sầm uất. Chính phủ lâm thời Syria, một nhóm đối lập phản đối sự cai trị của tổng thống Bashar al-Assad, có trụ sở tại thị trấn này. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

AT&T cho biết thông tin cá nhân của 73 triệu khách hàng hiện tại và trước đây của họ đã bị đăng trên dark web. Công ty viễn thông cho biết số an sinh xã hội nằm trong dữ liệu bị rò rỉ. Họ cho biết vẫn chưa rõ nguồn gốc của vụ rò rỉ thông tin và các dữ liệu dường như đều từ năm 2019 hoặc trước đó.

Con số trong ngày: 7%, là tỷ lệ việc làm ở Anh trong lĩnh vực sản xuất.

TIÊU ĐIỂM

Đức hợp pháp hoá cần sa

Kể từ ngày 1 tháng 4, việc người trưởng thành mang cần sa với số lượng nhỏ (tối đa 25 gram) sẽ trở thành hợp pháp ở Đức. Người Đức cũng có thể lưu trữ tới 50 gram cần sa khô và trồng tối đa ba cây tại nhà. Hiện chưa có kế hoạch mở cửa hàng bán cần sa hợp pháp, nhưng từ ngày 1 tháng 7, các câu lạc bộ có tối đa 500 thành viên sẽ được trồng cần sa để sử dụng.

Đức hy vọng những thay đổi này sẽ giúp cảnh sát tập trung vào những tội phạm quan trọng hơn. Động thái này sẽ được chào đón bởi nước láng giềng Hà Lan, nơi đang bị ảnh hưởng bởi du lịch cần sa từ Đức và các nơi khác kể từ khi hợp pháp hoá cần sa gần 50 năm trước. Nhưng hầu hết các nước châu Âu, bao gồm cả Hà Lan, gần đây ngày càng ít nhiệt tình hơn với những chính sách như vậy. Amsterdam đã cắt giảm số lượng quán cà phê cần sa; và các thành phố khác chỉ cho phép công dân Hà Lan mua.

Nepal có dấu hiệu ngả về Trung Quốc

Chính sách đối ngoại của Nepal từ lâu đã được định hình bởi mối quan hệ với Ấn Độ. Hai nước có chung đường biên giới rộng mở và nền văn hóa tương đồng. Nhưng trong thập niên qua, mối liên kết đó đã suy yếu khi Nepal bị một nước láng giềng khổng lồ khác là Trung Quốc lôi kéo.

Thứ Hai này là ngày cuối trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài một tuần của Narayan Kaji Shrestha, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Nepal. Chuyến đi bao gồm các cuộc đàm phán về việc khởi động Sáng kiến Vành đai và Con đường ở quốc gia thuộc dãy Himalaya. Nepal đã đăng ký tham gia chương trình cơ sở hạ tầng chính sách của Trung Quốc từ năm 2017, nhưng các dự án vẫn chưa bắt đầu.

Đáng chú ý ở chỗ đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Shreshta kể từ khi được bổ nhiệm trong cuộc cải tổ chính phủ vào tháng trước. Điểm đến này chắc chắn bị ảnh hưởng bởi các đảng cánh tả trong liên minh cầm quyền mới, vốn ủng hộ Trung Quốc hơn Ấn Độ. Quan hệ giữa hai ông lớn vốn đã lạnh nhạt; nhưng Nepal có thể khiến nó trở nên băng giá hơn nữa.

California tăng lương tối thiểu cho nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh

Vào thứ Hai, lương theo giờ cho hơn 500.000 nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh ở California sẽ tăng từ 16 USD lên 20 USD, mức lương tối thiểu cao nhất nước Mỹ. Thống đốc Gavin Newsom, một đảng viên Dân chủ, đã ca ngợi đạo luật mang tính bước ngoặt này là một bước tiến tới “hòa nhập.” Các công đoàn đang hướng tới các bang khác. Nhưng với tỷ lệ thất nghiệp ở California cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn quốc, luật này có thể trở thành một gánh nặng chính trị.

Dự đoán chi phí lao động sẽ tăng, ngành công nghiệp thức ăn nhanh của California đã sa thải bớt nhân công. Dự kiến sẽ còn nhiều đợt sa thải hơn, đặc biệt là trong ngành giao đồ ăn. Các món ăn mất nhiều thời gian chuẩn bị hơn đang bị loại bỏ khỏi một số menu. Các sáng kiến tự động hóa việc chuẩn bị và phục vụ đồ ăn đang ngày càng trở nên phổ biến. Các chuỗi cửa hàng nổi tiếng như Chipotle, Jack in the Box, và McDonald’s đang tăng giá. Và ông Newsom đã bác bỏ các cáo buộc rằng ông thúc đẩy việc miễn trừ các quy định mới cho Panera Bread, một chuỗi cửa hàng bánh mì thuộc sở hữu của một trong những nhà tài trợ của ông. Công ty cho biết họ sẽ trả ít nhất 20 USD một giờ cho nhân viên.

Một mạng xã hội khác lạ mới ra mắt

Nếu TikTok bị cấm ở Mỹ vì lý do an ninh quốc gia, một công ty mới nổi sẽ tận dụng thời cơ. Thứ Hai này là ngày ra mắt của một mạng xã hội lấy cảm hứng từ một meme trên mạng về việc con người dành quá nhiều thời gian suy nghĩ về đế chế La Mã. Người dùng trả tiền của HicHoc sẽ được gọi là thượng nghị sĩ (senator); còn những người chọn phiên bản có quảng cáo sẽ được gọi là người bình dân (pleb). Theo giám đốc điều hành Max Imus, màn hình Rome của HicHoc sẽ hiển thị nội dung do người dùng tạo.

Ông Imus hy vọng nền tảng này sẽ là nơi tranh luận nghiêm túc về cải cách ruộng đất của anh em nhà Gracchi. Nhưng ông thừa nhận rằng, trong quá trình thử nghiệm, video được xem nhiều nhất trên nền tảng này là một phụ nữ trẻ hát nhép theo giai điệu của “No Roman No Cry.” Nhưng HicHoc sẽ không giữ sân chơi cho riêng mình lâu. Vào ngày 1 tháng 4 năm sau, một dịch vụ truyền thông xã hội theo chủ đề La Mã cổ điển khác sẽ ra mắt, mang tên TenCenturion.