Thế giới hôm nay: 24/07/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tại cuộc vận động tranh cử tổng thống đầu tiên của mình, Kamala Harris đã phát biểu trước một đám đông tràn đầy năng lượng ở Wisconsin. Dựa trên kinh nghiệm làm công tố viên hình sự, bà Harris nói bà biết “kiểu người của Donald Trump” và rằng chiến dịch của bà tập trung vào “tương lai,” bao gồm cam kết bảo vệ quyền tiếp cận phá thai và công đoàn. Trước đó, các lãnh đạo của phe Dân chủ ở Quốc hội — Chuck Schumer và Hakeem Jeffries — đã tuyên bố “nhiệt tình” ủng hộ bà Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng.

Kimberly Cheatle từ chức giám đốc Sở Mật vụ Mỹ. Bà Cheatle và cơ quan này đã bị chỉ trích kể từ vụ ám sát ông Trump. Những lời kêu gọi bà từ chức ngày càng tăng vào thứ Hai khi bà phải ra điều trần trước Quốc hội. Trong một email gửi cho nhân viên vào thứ Ba, bà được cho là đã nhận “hoàn toàn trách nhiệm về sai sót an ninh.”

Một số nhóm Palestine đối thủ, bao gồm Fatah và Hamas, đã ký tuyên bố thành lập một chính phủ đoàn kết, chấm dứt nhiều năm bất hoà. Được biết Trung Quốc là bên trung gian cho các cuộc đàm phán này. Fatah, tổ chức kiểm soát Chính quyền Palestine ở Bờ Tây, đã bị Hamas trục xuất khỏi Gaza từ năm 2007. Thỏa thuận này mở đường cho việc thành lập một chính phủ chung cho Bờ Tây và Dải Gaza.

Bộ y tế Gaza cho biết 84 người Palestine đã thiệt mạng và 329 người khác bị thương trong 24 giờ qua, khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tăng cường tấn công. IDF cho biết họ đang đẩy mạnh hoạt động ở thành phố Khan Younis phía nam, nơi Hamas được cho là đang cất giữ vũ khí.

Những nỗ lực của Spotify nhằm thúc đẩy lợi nhuận dường như đã được đền đáp, khi công ty phát trực tuyến báo cáo lợi nhuận tăng 45% so với cùng kỳ trong quý hai. Mặc dù tăng giá đăng ký, ứng dụng này vẫn bổ sung thêm 26 triệu thuê bao trả phí trong quý, đạt tổng số 246 triệu. Năm ngoái công ty đã sa thải gần một phần tư lực lượng lao động.

Kim Beom-su, người sáng lập Kakao, ứng dụng nhắn tin thành công nhất Hàn Quốc, đã bị bắt vì cáo buộc gian lận giá cổ phiếu. Ông bị cáo buộc âm mưu cùng một quỹ đầu tư tư nhân mua cổ phiếu trị giá 240 tỷ won (174 triệu USD) nhằm thổi phồng giá cổ phiếu của một công ty giải trí K-pop. Lý do là ông muốn ngăn chặn các đối thủ mua lại SM Entertainment.

Các quan chức chính phủ cho biết số người chết vì hai vụ lở đất ở miền nam Ethiopia đã tăng lên ít nhất 229 người. Mưa lớn gây lở đất lần đầu vào Chủ nhật; và tiếp tục xảy ra hôm thứ Hai giữa lúc các đội cứu hộ đang tìm kiếm người bị thương. Đây được cho là một trong những vụ lở đất nghiêm trọng nhất từng xảy ra ở nước này.

Con số trong ngày: 60%, là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa rồi ở Anh, thấp thứ hai trong một trăm năm qua.

TIÊU ĐIỂM

Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Vào thứ Tư, thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu sẽ kết thúc chuyến công du ba ngày tới Washington bằng bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Đây sẽ là lần thứ tư của ông – nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào khác (ngay cả Winston Churchill cũng chỉ có ba lần). Bài phát biểu của ông đến vào một thời điểm quan trọng đối với nước ông cũng như nước chủ nhà; vào thứ Tư, tổng thống Joe Biden cũng sẽ có bài phát biểu của riêng ông về “những gì ở phía trước” sau khi kết thúc chiến dịch tranh cử của mình.

Kamala Harris, người có khả năng nhất để thay thế ông Biden làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, không có mối quan hệ chặt chẽ với ông Netanyahu hay Israel. Đảng Cộng hòa, những người kiểm soát Hạ viện, lại hâm mộ ông Netanyahu. Nhưng chắc chắn ông sẽ nỗ lực hết sức để giành được sự ủng hộ của bà Harris cũng như các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội, những người đang ngày càng hoài nghi Israel. Khi xung đột ở Gaza kéo dài và Israel mất đi sự hỗ trợ quốc tế, việc củng cố mối quan hệ với người bảo vệ không thể thiếu của họ sẽ là mục tiêu hàng đầu.

ASEAN họp hội nghị ngoại trưởng

Vào thứ Tư, các ngoại trưởng ASEAN sẽ gặp nhau tại Viêng Chăn, thủ đô của Lào, để thảo luận về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, cùng nhiều vấn đề khác. Trung Quốc đã áp dụng các chiến thuật ngày càng hung hăng trên vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, khẳng định yêu sách đối với các vùng biển và đảo mà các nước Đông Nam Á coi là của mình.

ASEAN gặp nhiều khó khăn trong việc đáp trả Trung Quốc. Họ đang đàm phán một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc nhằm giảm nguy cơ xung đột trên biển. Hôm Chủ nhật, Philippines cho biết họ đã “đạt được thỏa thuận” với Trung Quốc để cho phép nước này tiếp tế cho Sierra Madre, một tàu Philippines cố tình mắc cạn trên Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp. Trung Quốc đã từng nhiều lần chặn các chuyến tiếp tế cho tàu này. Chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được công bố.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến ​​sẽ gặp người đồng cấp Vương Nghị bên lề hội nghị thượng đỉnh trong tuần này. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ hy vọng làm dịu đi vùng nước đang biến động.

EU và cơn đau đầu mang tên pháp quyền

Liên minh châu Âu có nhiệm vụ cải thiện nhà nước pháp quyền ở các quốc gia thành viên. Nhưng nhiều người cho rằng EU đang không làm đủ để ngăn chặn các nước phá hoại thể chế này. Vào thứ Tư, Ủy ban châu Âu sẽ công bố điểm số cho các nước thành viên EU trong Báo cáo Pháp quyền hàng năm.

Một số quốc gia, chẳng hạn như Hungary, sẽ bị chỉ trích vì chính trị hóa ngành tư pháp, dù đây không phải lần đầu của họ. Những nước khác, chẳng hạn như Ý, cũng có thể bị chỉ trích vì không kiểm soát được hành vi bòn rút tiền từ EU. Nhưng trong những năm gần đây, chủ tịch ủy ban Ursula von der Leyen đã giảm nhẹ kết luận của báo cáo vì lý do chính trị. Ủy ban đã chấm dứt các cuộc thanh tra Romania và Bulgaria bất chấp thành tích kém cỏi của họ. Hy Lạp được bỏ qua dù cho bắt giam người tố giác, trong khi Hungary được hoan nghênh dù tiến hành những cải cách không thực chất. Báo cáo chắc chắn sẽ khoan dung hơn báo cáo được đưa ra vào tháng 3 bởi Liberties, một liên minh các cơ quan giám sát. Phiên bản của Liberties thậm chí còn chỉ trích Thụy Điển vì quyền tự do báo chí suy giảm.

Chính phủ mới của Nam Phi có nhiệm vụ nặng nề phía trước

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và các đối thủ trước đây của ông trong đảng Liên minh Dân chủ tự do xứng đáng được ghi nhận vì đã nhanh chóng liên kết với nhau sau cuộc bầu cử vào tháng 5 để ngăn cản phe dân túy lập chính phủ. Nhưng nếu muốn duy trì được trong tương lai, chính phủ đoàn kết dân tộc (GNU) của họ sẽ cần phải chứng minh rằng đất nước có thể chấm dứt trì trệ kinh tế kéo dài.

Dữ liệu lạm phát được công bố vào thứ Tư có thể cho thấy mức tăng giá chậm lại so với 5,2% theo năm được ghi nhận vào tháng 5. Điều đó sẽ khiến ngân hàng trung ương Nam Phi có lý do để cắt giảm lãi suất từ ​​8,25%, mức cao nhất trong 15 năm. Nhưng việc khắc phục nền kinh tế Nam Phi cũng sẽ đòi hỏi phải tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước đang kiểm soát điện, nước và hậu cần. Điều nguy hiểm là, sau khi tăng số lượng bộ trưởng lên 34 người, ông Ramaphosa sẽ phải bận tâm đến việc quản lý một chính phủ cồng kềnh. Hồi đầu tuần, tổng thống đã nói về sự cần thiết của “tâm lý khẩn cấp.” Giờ đây chính ông phải thể hiện điều đó.