11/08/1864: Tướng Hợp bang Jubal Early rời Winchester, Virginia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Confederate general Jubal Early abandons Winchester, Virginia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1864, Tướng Hợp bang miền Nam Jubal Early đã rút khỏi Winchester, Virginia, trong khi Tướng Liên minh miền Bắc Philip Sheridan tiến đến thành phố. Lo sợ kẻ thù mới, Early đã chuyển đi để tránh vướng vào xung đột.

Từ tháng 6, Early và 14.000 quân của ông đã tiến hành các chiến dịch quân sự ở Thung lũng Shenandoah và khu vực xung quanh. Ông được phái đến bởi Tướng Robert E. Lee, người mà Đội quân Bắc Virginia của ông đã bị quân đội của Tướng Liên minh Ulysses S. Grant bao vây gần Richmond, Virginia. Các chiến dịch của Early là nhằm mục đích đánh lạc hướng Grant, và ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Sang tháng 7, Early di chuyển xuống Thung lũng Shenandoah đến Sông Potomac, đẩy lùi hai cánh quân của Liên minh miền Bắc trước khi đến ngoại ô Washington, D.C. Grant đã điều động lực lượng của mình để đánh đuổi Early, nhưng Early chỉ đơn giản quay trở lại Shenandoah và tiếp tục hoạt động mà không bị trừng phạt.

Nhưng giờ đây, Grant đã cử Tướng Philip Sheridan đến để đối phó với Early. Sheridan được bổ nhiệm vào ngày 01/08 để chỉ huy Đội quân Shenandoah, và ông đã nhanh chóng hành động khi đến nơi. Ngày 10/08, ông hành quân về phía Winchester. Early đã báo động và rút khỏi thành phố vào ngày 11/08 đến một vị trí phòng thủ tốt hơn cách Winchester 32km về phía nam. Sheridan đã cùng lực lượng của mình đuổi theo, bố trí quân dọc theo Cedar Creek – ngay phía bắc Strasburg, Virginia.

Theo lệnh của Grant, Sheridan đã dừng lại để chờ quân tiếp viện. Quân đội của ông, bao gồm cả bộ binh và kỵ binh, cuối cùng sẽ có tổng cộng khoảng 37.000 người. Sheridan đã chờ trong vài ngày, nhưng Quân Biệt kích (Rangers) của Hợp bang miền Nam dưới quyền Đại tá John Mosby đã thiêu rụi một kho dự trữ lớn của Sheridan. Bị tấn công và cạn kiệt lương thực, Sheridan đã rút lui vào ngày 16/08. Cuộc rút lui này gợi nhớ đến nhiều chiến dịch khác của quân miền Bắc ở Virginia trong Nội chiến. Early và những người khác nghĩ rằng Sheridan cũng nhút nhát và không kiên định như những chỉ huy Liên minh khác. Quan điểm đó đã không thay đổi nhiều trong những tháng tiếp theo khi Sheridan tiếp tục chờ đợi và tập hợp lực lượng của mình.

Tuy nhiên, sau này, Sheridan đã chứng minh rằng ông rất khác so với các nhà lãnh đạo Liên minh trước đây. Từ tháng 9, ông phát động một chiến dịch đẩy lui quân Hợp bang khỏi thung lũng và sau đó biến khu vực này thành nơi vô dụng đối với miền Nam bằng cách phá hủy tất cả các loại cây trồng và vật tư.