01/08/1864: Philip Sheridan nắm quyền chỉ huy Đội quân Shenandoah

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Philip Sheridan takes command of Army of the Shenandoah, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1864, Đại tướng Liên minh miền Bắc Ulysses S. Grant đã bổ nhiệm Tướng Philip Sheridan làm chỉ huy Đội quân Shenandoah. Trong vòng vài tháng, Sheridan đã đẩy lùi lực lượng Hợp bang miền Nam khỏi Thung lũng Shenandoah và phá hủy gần như tất cả các nguồn tiếp tế của phe Hợp bang, góp phần giúp Liên minh giành chiến thắng sau cùng.

Mùa hè năm 1864, Tướng Robert E. Lee của Hợp bang đã phái một lực lượng do Jubal Early chỉ huy, đến Petersburg, Virginia để phá rối các đơn vị Liên minh trong khu vực Shenandoah và đe dọa Washington, D.C. Quân miền Nam cũng đã sử dụng chiến lược tương tự vào năm 1862, khi Tướng Thomas J. “Stonewall” Jackson giành Richmond khỏi tay quân miền Bắc bằng một chiến dịch ở Shenandoah.

Sang tháng 7, Early hành quân qua thung lũng và vượt sông Potomac đến ngoại ô Washington, buộc Grant phải điều một phần quân của mình ra khỏi tuyến phòng thủ Petersburg để tiến về bảo vệ thủ đô. Thất vọng vì các Tướng Franz Sigel và David Hunter đều không có khả năng đối phó hiệu quả với lực lượng của Early ở Shenandoah, Grant quay sang Tướng Philip Sheridan, một vị tướng tài giỏi đã phục vụ cùng ông ở miền tây trước khi Grant trở thành tổng chỉ huy của lực lượng Liên minh vào đầu năm 1864. Đáng ngạc nhiên là Grant đã giao cho Sheridan, một chỉ huy bộ binh giàu kinh nghiệm, phụ trách sư đoàn kỵ binh của Binh đoàn Potomac trong chiến dịch chống lại Lee. Giờ đây, Grant trao cho Sheridan quyền chỉ huy Đội quân Shenandoah, gồm 40.000 lính, trong đó nhiều người đã mất tinh thần sau chiến dịch mùa hè.

Không để mất thời gian, Sheridan đã bắt đầu một cuộc tấn công vào tháng 9, đánh tan quân đội của Early và sau đó phá hủy hầu hết các nguồn tài nguyên nông nghiệp ở khu vực. Dù chiến thắng này không nổi tiếng bằng cuộc hành quân qua Georgia của Tướng Liên minh William T. Sherman, diễn ra vào cùng thời điểm, nhưng nó đã mang lại kết quả lớn hơn. Thung lũng Shenandoah, vốn giữ vị trí quan trọng trong suốt cuộc chiến, đã trở nên vô dụng đối với quân miền Nam vào cuối mùa thu.