24/10/1921: Thi thể Người lính Vô danh đầu tiên được chọn

Nguồn: Unknown Soldier is selected, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1921, tại thị trấn Chalons-sur-Marne của Pháp, một trung sĩ người Mỹ đã chọn thi thể của “Người lính Vô danh” đầu tiên để vinh danh trong số khoảng 77.000 quân nhân Mỹ đã tử trận ở Mặt trận phía Tây trong Thế chiến I.

Theo hồ sơ chính thức của Cục Đăng ký Mộ Quân nhân được lưu trữ tại Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ tại Washington, bốn thi thể đã được chuyển đến Chalons từ các nghĩa trang Aisne-Marne, Somme, Meuse-Argonne, và Saint-Mihiel. Tất cả đều là những chiến trường lớn, và hai khu vực Meuse-Argonne và Saint-Mihiel là địa điểm của hai chiến dịch tấn công mà quân đội Mỹ đóng vai trò lãnh đạo trong mùa hè và mùa thu quyết định năm 1918. Theo hồ sơ của quân đội, người ta hoàn toàn không biết danh tính của các thi thể này: “Người ta đã cố gắng tìm kiếm hồ sơ gốc về việc chôn cất những thi thể và bốn thi thể được chọn đại diện cho hài cốt của những người lính hoàn toàn không có dấu hiệu nào về tên tuổi, cấp bậc, đơn vị, hoặc ngày mất”.

Bốn thi thể đã được đưa đến tòa  thị chính ở Chalons-sur-Marne vào ngày 23/10/1921. Vào lúc 10 giờ sáng hôm sau, các quan chức Pháp và Mỹ bước vào một hội trường nơi đặt bốn chiếc quan tài, mỗi chiếc được phủ một lá cờ Mỹ. Trung sĩ Edward Younger, người được giao nhiệm vụ lựa chọn, mang theo một nhánh hoa hồng trắng để đánh dấu chiếc quan tài đã chọn. Theo tường thuật chính thức, Younger “bước vào phòng chứa thi thể của bốn Người lính Vô danh, đi vòng quanh quan tài ba lần, sau đó lặng lẽ đặt những bông hoa lên chiếc quan tài thứ ba tính từ bên trái. Ông đối diện với thi thể, đứng nghiêm rồi giơ tay chào.”

Mang dòng chữ “Một Người Mỹ vô danh đã hy sinh trong Thế chiến,” chiếc quan tài được chọn đã được chuyển đến Paris và sau đó đến Le Havre, Pháp, nơi nó sẽ lên tàu tuần dương Olympia để thực hiện chuyến đi qua Đại Tây Dương. Khi trở về Mỹ, Người lính Vô danh được chôn cất tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, gần Washington, D.C.