19/04/1971: Biểu tình chống Chiến tranh Việt Nam ở Washington, D.C.

Print Friendly, PDF & Email

Abraham_Lincoln_Brigade_Vietnam_War_Protesters

Nguồn:Vietnam Veterans Against the War demonstrate,” History.com (truy cập ngày 18/4/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1971, như khúc dạo đầu cho một chiến dịch biểu tình chống chiến tranh lớn, Hội Cựu chiến binh phản đối Chiến tranh Việt Nam ở Hoa Kỳ (VVAW) đã bắt đầu một cuộc biểu tình kéo dài 5 ngày tại Washington, D.C. Được gọi là Dewey Canyon III để tưởng nhớ một chiến dịch cùng tên diễn ra ở Lào (tức chiến dịch Đường 9 – Nam Lào), cuộc biểu tình tương đối ôn hòa đã kết thúc vào ngày 23 tháng 4 với khoảng 1.000 cựu chiến binh ném những dải ruy băng danh dự, mũ sắt, và quân phục trên những tuyến đường của thủ đô, cùng với vũ khí đồ chơi. Trước đó, họ đã đi vận động các dân biểu của họ, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, và dàn dựng những chiến dịch “tìm và diệt” giả.

Ngày 24 tháng 4, một cuộc biểu tình lớn gồm khoảng 200.000 người đã diễn ra tại công viên quốc gia National Mall ở Washington, D.C. Một cuộc biểu tình khác cũng được tổ chức cùng lúc tại San Francisco. Tuy nhiên, cuộc biểu tình này, được mô tả là cuộc biểu tình lớn nhất tính đến thời điểm đó ở phía Tây duyên hải Hoa Kỳ, đã phải kết thúc sớm dưới áp lực từ phía quân đội, và các điều phối viên của cuộc biểu tình đã phải hủy bỏ những bài phát biểu cuối cùng.

Cuộc biểu tình tương đối trật tự ở Washington, D.C. cuối cùng kết thúc vào ngày 26 tháng 4 khi những người biểu tình thay đổi chiến thuật, chuyển sang tích cực “vận động con người” (“people lobbying”), với mục đích công khai là “đóng cửa chính phủ.” 5.000 sĩ quan cảnh sát, với sự hỗ trợ của 12.000 binh lính, được huy động để dập tắt những người biểu tình và ngăn cản họ tiến đến các tòa nhà chính phủ.