05/05/1955: Tây Đức giành chủ quyền toàn vẹn

Print Friendly, PDF & Email

berlin-wall

Nguồn:Allies end occupation of West Germany,” History.com (truy cập ngày 04/5/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1955, Cộng hòa Liên bang Đức (Tây Đức) trở thành một quốc gia có chủ quyền khi Mỹ, Pháp, và Anh chấm dứt sự chiếm đóng quân sự của họ vốn bắt đầu từ năm 1945. Với động thái này, Tây Đức có quyền tái vũ trang và trở thành một thành viên đầy đủ của liên minh phương Tây chống lại Liên Xô.

Năm 1945, Mỹ, Anh, và Pháp đã giành quyền chiếm đóng phần lãnh thổ phía Tây của Đức (cũng như nửa Tây của Berlin, nằm ở miền Đông nước Đức). Liên Xô chiếm đóng Đông Đức và nửa Đông Berlin. Khi những căng thẳng Chiến tranh Lạnh bắt đầu gia tăng giữa các cường quốc phương Tây và Liên Xô, tình hình ngày càng trở nên rõ ràng rằng Đức sẽ không được thống nhất.

Vào cuối những năm 1940, Mỹ đã bắt đầu hành động để hợp thức hóa sự chia cắt và thành lập nên Tây Đức với vai trò là một nước cộng hòa độc lập, và đến tháng 5 năm 1949, Cộng hòa Liên bang Đức chính thức tuyên bố thành lập. Năm 1954, Tây Đức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh phòng thủ chung giữa Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu.

Tất cả những gì còn lại là người Mỹ, Anh, và Pháp phải chấm dứt sự chiếm đóng quân sự kéo dài gần 10 năm của họ ở Tây Đức. Và điều này được thực hiện vào ngày mùng 5 tháng 5 năm 1955, khi những quốc gia này ban hành một tuyên bố chấm dứt sự chiếm đóng quân sự ở đây.

Theo những điều khoản của một thỏa thuận đạt được trước đó, Tây Đức được phép thành lập một lực lượng quân sự với quy mô lên tới nửa triệu người và được tiếp tục sản xuất vũ khí, ngoại trừ vũ khí hóa học và vũ khí nguyên tử.

Việc kết thúc sự chiếm đóng của quân đội Đồng Minh ở Tây Đức đồng nghĩa với việc công nhận đầy đủ nước cộng hòa này là một thành viên của liên minh phương Tây chống lại Liên Xô. Trong khi người Nga không hề vui mừng trước việc Tây Đức được tái vũ trang, họ lại hài lòng vì vấn đề thống nhất nước Đức đã chính thức đóng lại. Ít lâu sau khi tuyên bố ngày 5 tháng 5 được ban hành, Liên Xô đã chính thức công nhận nước Cộng hòa Liên bang Đức. Hai miền nước Đức vẫn bị chia cắt cho đến năm 1990, khi họ chính thức tái hợp và một lần nữa trở thành một quốc gia dân chủ duy nhất.