11/07/1995: Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

screen-shot-2015-05-03-at-9-41-00-pm-1030x527

Nguồn:US establishes diplomatic relations with Vietnam,” History.com (truy cập ngày 10/7/2015).

Biên dịch: Phạm Văn Chính | Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1995, hơn hai thập niên sau khi Sài Gòn sụp đổ, tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam, đề cập tới sự hợp tác của Việt Nam trong việc tìm kiếm 2.238 người Mỹ nằm trong danh sách mất tích trong Chiến tranh Việt Nam (như một lý do cho quyết định này).

Việc bình thường hóa của Hoa Kỳ với quốc gia cựu thù bắt đầu từ đầu năm 1994, khi tổng thống Clinton tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại kéo dài 19 năm với Việt Nam. Bất chấp việc dỡ bỏ lệnh cấm vận, hàng rào thuế quan cao vẫn tiếp tục được áp lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nước đang chờ được trao quy chế “tối huệ quốc,” một quy chế thương mại của Hoa Kỳ mà Việt Nam có thể đạt được sau khi mở rộng chương trình cải cách thị trường tự do.

Vào tháng 7 năm 1995, khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Clinton đã nhận được nhiều lời khuyên của nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain của tiểu bang Arizona, một cựu phi công hải quân từng là tù binh chiến tranh trong 5 năm tại Hà Nội trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam. Gạt sang một bên những lời chỉ trích gay gắt của một số thành viên Đảng Cộng hòa, McCain khẳng định rằng đã đến lúc người Mỹ nên bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Vào tháng 5 năm 1996, Clinton đưa Việt Nam ra khỏi danh sách vùng chiến đấu quân sự và cử Dân biểu tiểu bang Florida, Douglas “Pete” Peterson, làm đại sứ Việt Nam đầu tiên kể từ khi Graham Martin được không vận khỏi Việt Nam bằng máy bay trực thăng vào cuối tháng 4 năm 1975. Chính Peterson cũng từng tham chiến trong vai trò một đại úy không lực Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam và bị bắt làm tù binh trong sáu năm rưỡi sau khi máy bay ném bom của ông bị bắn hạ gần Hà Nội năm 1966. Được Quốc hội phê chuẩn vào năm 1997, Đại sứ Peterson đã trình quốc thư lên chính quyền cộng sản tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, vào tháng 5 năm 1997.

Tháng 11 năm 2000, Clinton được chào đón tại Hà Nội trong chuyến thăm cấp tổng thống đầu tiên đến Việt Nam sau chuyến thăm năm 1969 của Richard Nixon tới miền Nam Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]