12/12/1969: Lính Philippines rút khỏi miền Nam Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

PHILCAG-V

Nguồn:Philippine soldiers depart South Vietnam,” History.com (truy cập ngày 11/12/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1969, Nhóm Hoạt động Dân sự Philippines (Philippine Civic Action Group-Vietnam, gọi tắt là PHILCAG-V), một đạo quân gồm 1.350 người thuộc Quân đội Philippines, đã rút khỏi miền Nam Việt Nam. Đạo quân này là một phần của Quân lực Thế giới Tự do, một nỗ lực của Tổng thống Lyndon B. Johnson nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các đồng minh của Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa. Bằng cách đảm bảo sự hỗ trợ từ các quốc gia khác, Johnson hy vọng sẽ xây dựng được một sự đồng thuận quốc tế đằng sau các chính sách của mình tại Việt Nam. Nỗ lực này còn được biết đến với tên gọi là chương trình “nhiều lá cờ.”

PHILCAG-V đổ bộ vào Việt Nam từ tháng 9 năm 1966, thiết lập các hoạt động tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Tây Ninh nằm về phía Tây Bắc Sài Gòn. Lực lượng này bao gồm một tiểu đoàn kỹ sư xây dựng, các nhóm phát triển cộng đồng y tế và cộng đồng nông thôn, một tiểu đoàn an ninh, một khẩu đội pháo binh dã chiến, và một đơn vị hậu cần và trụ sở chính.

Một phần động lực của việc Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đồng ý gửi quân hỗ trợ là ông hy vọng sẽ nhận được viện trợ tài chính từ Mỹ. Để đổi lại cho việc hỗ trợ quân sự, Hoa Kỳ không chỉ đồng ý chi trả cho việc triển khai và duy trì lực lượng Philippines ở Việt Nam, mà còn cấp cho Marcos một số dạng viện trợ quân sự, đa số được triển khai ở Philippines hơn là ở miền Nam Việt Nam.

Sau này, chương trình Quân lực Thế giới Tự do của Tổng thống Johnson đã thất bại. Philippines là một trong năm quốc gia duy nhất đáp lại lời kêu gọi liên tục của Johnson về hỗ trợ quân sự và cung cấp binh sĩ cho miền Nam Việt Nam.

Xem thêm:

29/03/1973: Lính Mỹ cuối cùng rút khỏi Việt Nam