01/11/1950: Tổng thống Harry Truman bị ám sát hụt

Print Friendly, PDF & Email

01

Nguồn: An assassination attempt threatens President Harry S. Truman, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1950, Griselio Torresola và Oscar Collazo đã cố gắng ám sát Tổng thống Harry S. Truman tại Tòa nhà Blair (Nhà khách chính thức của Tổng thống) ở Washington. May mắn là Truman đã thoát nạn mà không bị thương.

Mùa thu năm 1950, do Nhà Trắng được sửa sang lại nên Tổng thống Truman và gia đình đến sống tại Tòa nhà Blair nằm gần đó, trên Đại lộ Pennsylvania. Chiều ngày 01/11, Truman và vợ khi ấy đang ở trên lầu thì bất ngờ nghe thấy tiếng huyên náo và tiếng súng nổ từ đằng trước ngôi nhà. Quả thực là cặp sát thủ đã đến sát cổng trước của Tòa nhà Blair và nổ súng.

Nhưng nhờ phản ứng nhanh chóng của các cảnh vệ, cả hai đã không thể đặt chân vào ngôi nhà. Đặc vụ Leslie Coffelt đã thiệt mạng khi đối mặt với hai tên sát thủ, nhưng ông cũng đã kịp tiêu diệt Torresola. Còn Collazo sau đó đã khai báo với cảnh sát về âm mưu ám sát kém cỏi của mình: Hai kẻ tấn công thậm chí còn chẳng biết liệu Truman có mặt tại Tòa nhà Blair khi họ tấn công vào lúc 2h chiều hay không.

Torresola và Collazo là hai nhà hoạt động chính trị và là thành viên của Đảng Quốc Gia Puerto Rico (Puerto Rican Nationalist Party), một nhóm cực đoan đấu tranh giành quyền tự chủ khỏi Mỹ cho Puerto Rico. Nhóm này được biết đến với cái tên “Những người độc lập” (Independistas). Họ luôn xem Truman là mục tiêu, mặc cho những nỗ lực của Tổng thống để trao quyền tự chủ lớn hơn cho Puerto Rico.

Rõ ràng là Truman chẳng hề bối rối trước âm mưu ám sát mình, ông vẫn giữ nguyên lịch trình trong ngày hôm ấy. “Một Tổng thống phải lường trước những điều này,” ông nhận xét một cách khô khan. Oscar Collazo đã bị kết án tử hình, nhưng ngày 24/07/1952, với lòng bao dung đáng ngưỡng mộ, Truman đã giảm án cho tên sát thủ xuống thành tù chung thân.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]