12/06/1924: Ngày sinh George Herbert Walker Bush

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: George Herbert Walker Bush is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1924, Tổng thống Bush cha, George Herbert Walker Bush, đã ra đời tại Milton, Massachusetts. Ông từng phục vụ trong Hải quân Mỹ thời kỳ Thế chiến II và đã sống sót sau một sự kiện kinh hoàng, khi máy bay ném ngư lôi của ông bị bắn rơi trên bầu trời Thái Bình Dương. Bush đã trôi dạt trên mặt nước trong vài giờ cho đến khi được một tàu ngầm của Mỹ cứu. Sau đó, ông được trao tặng huân chương Distinguished Flying Cross vì đã dũng cảm trong chiến đấu.

Sau chiến tranh, Bush kết hôn với Barbara Pierce, theo học Đại học Yale, làm việc trong ngành kinh doanh dầu mỏ, rồi cống hiến cuộc đời mình cho dịch vụ công. Sau khi phục vụ hai nhiệm kỳ với tư cách là Dân biểu bang Texas, ông tiếp tục đảm đương một vài vị trí ngoại giao và tình báo, bao gồm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (1971), Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa (1973), Đại diện ngoại giao chính của Mỹ tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1974) [chief envoy, tương đương đại sứ nhưng không được gọi là đại sứ do lúc này hai bên chưa thiết lập quan hệ ngoại giao – NBT), và có một thời gian ngắn làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (từ tháng 01/1976 đến tháng 01/1977).

Năm 1980, ứng viên Tổng thống Ronald Reagan đã chọn Bush cho liên danh tranh cử của mình; và Bush đã tiếp tục phục vụ hai nhiệm kỳ trên cương vị Phó Tổng thống. Năm 1988, Bush đắc cử Tổng thống Mỹ và trở thành người chủ trì việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh với Liên Xô, cũng như đưa nước Mỹ vào cuộc chiến với Saddam Hussein năm 1991 trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc (Operation Desert Storm.)

Bush là cha của một Tổng thống khác là George Walker Bush, và Jeb Bush, Thống đốc hai nhiệm kỳ của bang Florida.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]