26/04/1984: Reagan thăm Trung Quốc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reagan visits China, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1984, Tổng thống Ronald Reagan đã đến Trung Quốc để gặp mặt ngoại giao với Chủ tịch Lý Tiên Niệm. Chuyến đi đánh dấu lần thứ hai một vị Tổng thống Mỹ tới Trung Quốc kể từ chuyến đi lịch sử của Richard Nixon vào năm 1972.

Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan đã cùng chồng tới Trung Quốc, cùng với khoảng 600 nhà báo và hàng loạt mật vụ. Ngoài ra, theo BBC, còn có cả những người bảo vệ mật mã phóng tên lửa hạt nhân. Ông bà Reagan đã tới thăm các di tích lịch sử và văn hóa ở Bắc Kinh và tham dự một bữa tối được tổ chức bởi Lý Tiên Niệm.

Chuyến đi của Reagan đã làm nổi bật mong muốn của chính phủ Mỹ trong việc cải thiện ngoại giao với Trung Quốc khi quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia ngày càng gia tăng. Trong chuyến công du sáu ngày này, các chủ đề thảo luận khác giữa hai nhà lãnh đạo bao gồm phát triển thương mại điện hạt nhân ở Trung Quốc, và sự không hài lòng của nước này khi người Mỹ tiếp tục hỗ trợ Quốc Dân Đảng ở Đài Loan.

Sau khi phe cộng sản nắm quyền tại Trung Quốc năm 1949, các đời Tổng thống Mỹ đã liên tục từ chối công nhận chính phủ mới của Trung Quốc, và ủng hộ phe Quốc Dân Đảng thân dân chủ đang sống lưu vong trên đảo Đài Loan, ngoài khơi bờ biển Trung Quốc. Sự hỗ trợ của Mỹ cho Đài Loan gồm cả việc bán vũ khí, khiến cho chính quyền cộng sản ở Bắc Kinh vô cùng tức giận. Tổng thống Nixon bắt đầu chuyển hướng ngoại giao sang Trung Quốc vào năm 1969, và vào tháng 10/ 1970, ông nói với một phóng viên của tờ Times rằng “Nếu có bất cứ điều gì tôi muốn làm trước khi chết, đó sẽ là đến Trung Quốc.” Năm 1971, chính phủ do ông lãnh đạo đã chính thức công nhận chính quyền cộng sản Trung Quốc và Nixon trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Trung Quốc trong năm tiếp theo. Mãi đến năm 1984, một vị Tổng thống khác, Reagan, mới tới Trung Quốc để cố gắng giải quyết những khác biệt ngoại giao.

Trong chuyến viếng thăm của mình, Tổng thống Reagan đã gây ấn tượng với các phóng viên và quan chức khi thỉnh thoảng lại nỗ lực nói tiếng Hoa. Tuy nhiên, chuyến đi này vẫn không thể giải quyết bế tắc giữa hai nước về vấn đề độc lập của Đài Loan.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]