23/03/1918: Paris trúng đạn từ vũ khí mới của Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Paris hit by shells from new German gun, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1918, lúc 7 giờ 20 phút sáng, một vụ nổ tại Place de la Republique ở Paris đã đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên của một khẩu súng Đức mới.

Loại súng mà sau này được gọi là Paris Kanone (Đại bác Paris) được sản xuất bởi hãng Krupps, có cỡ nòng 210mm và chiều dài nòng là 118 ft (36m). Nó có thể bắn đạn đi xa đến khoảng cách ấn tượng là 130.000 ft (39,6 km) trong không khí. Trong số đại bác bắn vào Paris ngày hôm ấy, có ba khẩu đặt tại một bãi súng ở Crépy-en-Laonnaise, cách đó 74 dặm (119km).

Paris đã đứng vững trước mọi nỗ lực phá huỷ trước đó, kể cả các vụ ném bom, nhưng thành phố đã không thể chịu được những khẩu đại bác. Lúc đầu, Cơ quan Quân sự Paris cho rằng thành phố đang bị ném bom, nhưng ngay sau đó họ xác định rằng thành phố thực sự đang bị trúng đạn pháo binh, một tình huống chưa từng được tính đến. Đến cuối ngày hôm đó, các vụ pháo kích đã giết chết 16 người và làm bị thương 29 người.

Trong năm 1918, người Đức sẽ tiếp tục tấn công Paris trong bốn giai đoạn riêng biệt từ ngày 23/03 đến ngày 09/08/1918, gây ra tổng cộng khoảng 260 trường hợp thương vong ở Paris. Con số tương đối thấp này là do các cư dân Paris đã biết cách tránh tụ tập thành nhóm lớn trong thời gian diễn ra các vụ tấn công, hạn chế số lượng những người bị giết và bị thương bởi đạn pháo và làm giảm bớt tác động đáng sợ ban đầu của loại vũ khí này.

Hầu như tất cả thông tin về Paris Kanone, một trong những loại vũ khí tinh vi nhất xuất hiện trong Thế chiến I, đã biến mất sau khi chiến tranh kết thúc. Sau này, Đức Quốc Xã đã cố gắng tái sản xuất khẩu đại bác từ những hình ảnh và sơ đồ còn sót lại nhưng không thành công. Các bản sao đã được họ dùng vào năm 1940 để tấn công Anh tại Eo biển Manche, nhưng đã không gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào.