22/07/1598: Lái buôn Thành Venice được cấp phép xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Merchant of Venice is entered on the Stationers’ Register, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1598, Lái buôn Thành Venice (The Merchant of Venice) – vở kịch nổi tiếng của William Shakespeare – đã được đưa vào cuốn Niên giám Stationer (Stationer’s Register). Theo mệnh lệnh của Nữ hoàng Elizabeth, cuốn niêm giám này có mục đích cấp phép cho các ấn bản, từ đó cho phép Hoàng gia có thể kiểm soát chặt chẽ tất cả các tác phẩm được xuất bản. Và dù việc nó xuất hiện trong niêm giám tức là Lái buôn Thành Venice đã được cấp phép in ấn, thì cũng phải mất thêm hai năm nữa phiên bản đầu tiên của cuốn sách mới được xuất bản.

Xuất bản các vở kịch của Shakespeare là một việc khó định trước. Các nhà soạn kịch vào thời điểm đó chẳng mấy quan tâm đến việc xuất bản tác phẩm của mình: Họ chỉ cần bán vở kịch cho các nhà hát, những người sẽ luôn cố gắng ngăn chặn các đối thủ ăn cắp [nội dung] buổi diễn. Nhà soạn kịch chỉ viết duy nhất một kịch bản hoàn chỉnh cho vở kịch, và diễn viên sẽ chỉ nhận được phiên bản có chứa lời thoại và hành động của nhân vật của mình chứ không phải toàn bộ vở kịch. Đôi khi các diễn viên bất mãn sẽ tự chuẩn bị phiên bản riêng của vở kịch từ các ghi chép viết vội trong buổi diễn. Trong số đó gồm cả bản lậu (bad quartos[1]) của Henry VIHamlet. Tuy nhiên, các học giả tin rằng bản in đầu tiên, năm 1600, của Lái buôn Thành Venice là từ một bản thảo hoàn chỉnh của vở kịch.

Khi Shakespeare còn sống, không có vở kịch nào của ông được in. Nhưng các bản sonnet của ông đã được xuất bản năm 1609, bảy năm trước khi ông qua đời.

23/04/1564: William Shakespeare ra đời

———————————————

[1] Quartos là kiểu giấy in gấp làm bốn, một kiểu in ấn phổ biến ở thời Shakespeare. Kịch bản thời đó thường được in theo kiểu này.