03/04/1972: Nixon yêu cầu đáp trả Bắc Việt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nixon orders response to North Vietnamese invasion, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, Mỹ đã chuẩn bị hàng trăm máy bay B-52 và máy bay ném bom để có thể dùng cho các cuộc không kích nhằm ngăn chặn cuộc tấn công mới nhất của Bắc Việt. Từ Philippines, hàng không mẫu hạm Kitty Hawk đã được chuyển tới, gia nhập vào đội tàu sân bay ngoài khơi bờ biển Việt Nam, để hỗ trợ thêm về không quân.

Đợt tấn công này là động thái mở đầu Chiến dịch Nguyễn Huệ của Bắc Việt (một phần trong Chiến dịch Xuân – Hè 1972, mà Việt Nam Cộng Hòa gọi là Mùa hè đỏ lửa, còn Mỹ gọi là Easter Offensive.) Đây là một cuộc xâm lăng lớn của Bắc Việt nhằm chiếm các vị trí quyết định, từ đó giành được chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến. Lực lượng tấn công bao gồm 14 sư đoàn bộ binh và 26 trung đoàn riêng biệt, với hơn 120.000 lính và khoảng 1.200 xe tăng và phương tiện thiết giáp khác. Các mục tiêu chính của quân Bắc Việt gồm Quảng Trị ở miền bắc, Kontum ở Tây Nguyên, và An Lộc ở miền Nam.

Bắc Việt có một số lý do để thực hiện chiến dịch này: gây ấn tượng với thế giới cộng sản và với nhân dân trong nước về quyết tâm của họ; tận dụng được tình cảm chống chiến tranh của người Mỹ và hy vọng làm hỏng cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Richard Nixon; chứng minh rằng “Việt Nam hóa chiến tranh” là một thất bại; gây tổn hại cho lực lượng quân sự và cho sự ổn định của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa; giành được càng nhiều lãnh thổ càng tốt trước khi có hiệp định đình chiến; và thúc đẩy đàm phán về các điều khoản riêng của họ.

Ban đầu, lực lượng phòng vệ của miền Nam hầu như đã bị choáng ngợp, đặc biệt là ở các tỉnh gần phía bắc, binh lính đã tháo chạy khỏi vị trí của mình ở Quảng Trị và trốn vào miền Nam khi bị kẻ thù tấn công. Còn ở Kontum và An Lộc, quân miền Nam đã thành công hơn trong việc chống lại đợt tấn công, nhưng cũng phải mất vài tuần chiến đấu căng thẳng. Dù lực lượng phòng vệ phải chịu thương vong nặng nề, họ đã cố gắng đứng vững nhờ sự trợ giúp của các cố vấn và không lực Mỹ.

Giao tranh tiếp diễn khắp miền Nam trong suốt những tháng mùa hè, nhưng cuối cùng quân Việt Nam Cộng Hòa cũng giành được ưu thế và chiếm lại Quảng Trị vào tháng 9. Khi đợt tấn công của cộng sản yếu dần, Tổng thống Nixon tuyên bố chiến thắng của quân miền Nam đã chứng tỏ khả năng tồn tại của chương trình Việt Nam hóa chiến tranh, vốn đã được triển khai từ năm 1969, nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội Việt Nam Cộng Hòa.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]