18/05/1974: Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ hạt nhân

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: India joins the nuclear club, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1974, tại sa mạc Rajasthan gần thành phố Pokhran, Ấn Độ đã kích nổ thành công vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình, một quả bom phân hạch có sức công phá tương đương với quả bom nguyên tử mà Mỹ từng thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Vụ thử nghiệm diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm Giác ngộ của Đức Phật, và Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi đã nhận được thông điệp “Đức Phật đã mỉm cười” từ các nhà khoa học tại địa điểm thử nghiệm sau khi vụ nổ thành công.

Sự kiện này, khiến Ấn Độ trở thành cường quốc hạt nhân thứ sáu của thế giới, đã phá vỡ thế độc quyền hạt nhân của năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc – Mỹ, Liên Xô, Anh, Trung Quốc và Pháp.

Do đang tiếp tục tranh chấp biên giới với Trung Quốc, Ấn Độ đã từ chối ký Hiệp ước Không Phổ biến Hạt nhân năm 1968. Lo sợ viễn cảnh cuộc chiến tranh thứ hai với Trung Quốc và cuộc chiến thứ tư với Pakistan, Ấn Độ đã tích cực tìm cách phát triển răn đe hạt nhân vào đầu những năm 1970.

Việc kích nổ thành công quả bom đầu tiên vào ngày 18/05/1974 đã phát động một cuộc chạy đua vũ trang mở rộng với Pakistan; tuy nhiên, cả hai nước đã không có vụ thử hạt nhân nào nữa ngoài việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa. Ngày 11/05/1998, Ấn Độ đã nối lại thử nghiệm hạt nhân, dẫn đến sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế và khiến Pakistan cho nổ quả bom hạt nhân đầu tiên của mình vào cuối tháng đó.