25/07/1964: Đề xuất không kích Bắc Việt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Joint Chiefs propose air strikes, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1964, sau một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về tình hình đang ngày càng xấu đi ở Sài Gòn, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ đã chuẩn bị một bản ghi nhớ đề xuất các cuộc không kích chống lại Bắc Việt Nam.

Các nhiệm vụ này sẽ phải được thực hiện bởi những chiếc máy bay không mang cờ hiệu được điều khiển bởi các phi công Nam Việt Nam và Thái Lan. Không có hành động nào được thực hiện nhằm triển khai đề xuất này. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi vào tháng 08 năm 1964 khi các tàu ngư lôi Bắc Việt tấn công các tàu khu trục Hoa Kỳ ngoài khơi bờ biển Bắc Việt Nam.

Cái được biết đến ngày nay với tên gọi “sự kiện Vịnh Bắc Bộ” này đã dẫn đến sự ra đời Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ, được thông qua với tỉ lệ 416/0 tại Hạ viện và 88/2 tại Thượng viện. Nghị quyết này đã cho phép tổng thống “thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đẩy lùi một cuộc tấn công vũ trang chống lại các lực lượng của Hoa Kỳ và để ngăn chặn các hành vi gây hấn khác.” Vận dụng nghị quyết này, Johnson đã ra lệnh ném bom Bắc Việt bằng máy bay của Mỹ để trả thù cho sự kiện Vịnh Bắc Bộ.

Năm 1965, khi tình hình tiếp tục xấu đi ở miền Nam Việt Nam, Johnson đã khởi xướng một cuộc điều quân lớn để đưa binh lính chiến đấu Mỹ đến Nam Việt Nam, với con số tổng cộng cuối cùng lên đến hơn 540.000 quân vào năm 1968.