25/04/1964: Johnson thông báo bổ nhiệm Westmoreland

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Johnson announces appointment of Westmoreland, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1964, tổng thống Lyndon B. Johnson thông báo rằng Tướng William Westmoreland sẽ thay thế Tướng Paul Harkins làm Tư lệnh Bộ chỉ huy Viện trợ Quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam (U.S. Military Assistance Command Vietnam, MACV), quyết định có hiệu lực kể từ ngày 20/06. Nhiệm vụ này sẽ đặt Westmoreland vào vị trí phụ trách tất cả các lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Là một trong những nhân vật gây tranh cãi nhiều nhất của cuộc chiến, Tướng Westmoreland được trao nhiều danh hiệu khi cuộc chiến diễn ra tốt đẹp; nhưng khi nó trở nên tồi tệ, nhiều người Mỹ đã xem ông là nguyên nhân gây ra các vấn đề của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Cảm nhận tiêu cực về Westmoreland đã tăng lên mạnh mẽ sau cuộc Tấn công Tết Mậu Thân năm 1968, khi ông yêu cầu triển khai một số lượng lớn quân bổ sung tại Việt Nam. Vào ngày 22/03/1968, Tổng thống Johnson thông báo rằng Westmoreland sẽ rời Nam Việt Nam để đảm nhận chức Tham mưu trưởng Lục quân; Tướng Creighton Abrams đã thay thế ông làm Tư lệnh cấp cao của Hoa Kỳ tại Nam Việt Nam.

Johnson, Westmoreland và Chiến tranh Việt Nam