05/09/1943: Hoa Kỳ mở rộng chiếm đóng New Guinea

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. forces seize more of New Guinea, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1943, Trung đoàn lính dù số 503 của Tướng Douglas MacArthur đã đổ bộ và chiếm đóng Nazdab, ngay phía đông Lae, một thành phố cảng phía đông bắc Papua New Guinea, đặt Hoa Kỳ vào vị thế hoàn hảo để tiến hành các chiến dịch trong tương lai trên đảo quốc này.

New Guinea đã bị Nhật chiếm đóng kể từ tháng 03 năm 1942. Các cuộc tấn công của lực lượng Đồng minh trước đó đã gặp phải sự phản kháng dữ dội, và họ thường bị đánh lui bởi các lực lượng chiếm đóng của Nhật. Phần lớn phản ứng của quân Đồng minh được dẫn dắt bởi các lực lượng của Australia, vì quốc gia này bị đe dọa nhiều nhất bởi sự hiện diện của Nhật trên khu vực đó.

Tình thế bắt đầu đảo ngược vào tháng 12 năm 1942 khi quân Australia chiếm lại Buna – nhưng mặc dù bị áp đảo về số lượng, quân Nhật vẫn tiếp tục bám trụ, chiến đấu để giữ lại từng dặm vuông mà họ đã chiếm được. Nhiều lính Nhật tự sát hay bơi ra biển, thay vì chịu bị bắt làm tù binh.

Vào tháng 01 năm 1943, Hoa Kỳ gia nhập cùng với Australia trong các cuộc tấn công vào Sanananda, gây ra tổn thất vô cùng lớn cho quân Nhật — 7.000 người thiệt mạng – và cũng là thất bại đầu tiên trên đất liền của Nhật trong cuộc chiến. Khi quân tiếp viện Nhật chạy đua đến các mục tiêu tiếp theo mà quân Đồng minh nhắm tới là Lae và Salamauam, vào tháng 3, 137 máy bay ném bom của Mỹ đã phá hủy các tàu vận tải Nhật Bản, làm chết đuối 3.500 lính Nhật, cùng với lượng nhiên liệu và phụ tùng vô cùng cần thiết của họ.

Vào ngày 8 tháng 9, gần 2.000 lính dù trong Sư đoàn Không quân Hoa Kỳ và Australia đã đổ bộ xuống và chiếm đóng Nazdab, khu vực có một sân bay có giá trị. Quân Đồng minh nhanh chóng thiết lập một đường băng và chuẩn bị chiếm thành phố cảng Lae, một bước nữa trong chiến lược của MacArthur để giành lại New Guinea và Quần đảo Solomons –  và cuối cùng quay lại Philippines.