21/09/1942: ‘Siêu pháo đài bay’ cất cánh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Superfortress takes flight, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này vào năm 1942, chiếc B-29 Superfortress của Hoa Kỳ thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Seattle, Washington. Đây là chiếc máy bay ném bom lớn nhất từng được sử dụng trong chiến tranh bởi bất kỳ quốc gia nào.

Chiếc B-29 được thai nghén từ năm 1939 bởi Tướng Hap Arnold, người lo sợ rằng chiến thắng của Đức ở châu Âu có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ bị mất đi căn cứ ở phía đông Đại Tây Dương để thực hiện các cuộc phản công. Sẽ cần có một chiếc máy bay bay nhanh hơn, xa hơn, và cao hơn bất kỳ chiếc máy bay nào hiện có, vì vậy Boeing đã bố trí để tạo ra chiếc máy bay ném bom hạng nặng bốn động cơ.

Chiếc máy bay này rất đặc biệt, có khả năng vận chuyển gần bằng với trọng lượng của nó ở độ cao 30.000 đến 40.000 feet. Nó có một bảng điều khiển dành cho phi công ở phía sau máy bay, đề phòng trường hợp phi công phía trước bị loại khỏi nhiệm vụ. Nó cũng được trang bị hệ thống ném bom radar đầu tiên trong số các máy bay ném bom của Hoa Kỳ.

Chiếc Superfortress đã có cuộc vận hành thử nghiệm trên lục địa Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 09, nhưng không thực hiện hoạt động thả bom nào cho đến ngày 05 tháng 06 năm 1944, tại Bangkok, để chuẩn bị cho việc giải phóng Miến Điện khỏi tay Nhật Bản. Hơn một tuần sau đó, chiếc B-29 có chuyến bay đầu tiên trên lục địa Nhật Bản. Vào ngày 14 tháng 06, 60 chiếc B-29 đặt tại Thành Đô, Trung Quốc, đã ném bom một nhà máy sản xuất sắt và thép trên đảo Honshu. Dù cuộc đột kích này không mấy thành công, nó đã chứng minh là một bàn đạp tinh thần cho Hoa Kỳ khi quốc gia này đang trong thế tấn công.

Trong khi đó, quần đảo Marianas ở Nam Thái Bình Dương đã được Hoa Kỳ chiếm lại, chủ yếu để cung cấp căn cứ không quân cho những chiếc B-29 mới của họ – một vị trí hoàn hảo để từ đó tấn công lục địa Nhật Bản. Một khi các căn cứ đã sẵn sàng, những chiếc B-29 được sử dụng trong một loạt các cuộc ném bom chống lại Tokyo. Mặc dù có khả năng ném bom chính xác ở độ cao lớn, những chiếc Superfortress đã bắt đầu thả các thiết bị gây cháy từ độ cao chỉ 5.000 feet, làm thủ đô Nhật Bản chìm trong hỏa hoạn trong một nỗ lực nhằm phá vỡ ý chí của cường quốc phe Trục này. Một cuộc đột kích, vào tháng 03 năm 1945, đã giết chết hơn 80.000 người. Nhưng hoạt động nổi tiếng, hay có lẽ là tai tiếng nhất, đối với chiếc B-29 sẽ đến vào tháng 8, khi nó là chiếc máy bay duy nhất có khả năng vận chuyển một quả bom nặng 10.000 pound — quả bom nguyên tử. Hai chiếc B-29 Enola Gay và Bock’s Car đã cất cánh từ Marianas, vào ngày 06 và 09 tháng 08, và đã bay vào lịch sử.