14/01/1942: Roosevelt chuẩn bị giam giữ người Mỹ gốc Nhật

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Roosevelt ushers in Japanese-American internment, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1942, Tổng thống Franklin D. Roosevelt ban hành Tuyên bố Tổng thống số 2537, yêu cầu người nước ngoài từ các nước thù địch trong Thế chiến II – Ý, Đức và Nhật Bản – phải đăng ký với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Những người đã đăng ký sau đó được cấp Giấy chứng nhận người có quốc tịch nước ngoài. Là hành động tiếp theo sau Đạo luật Đăng ký Người nước ngoài năm 1940, Tuyên bố số 2537 đã tạo điều kiện cho việc bắt đầu giam giữ toàn bộ người Mỹ gốc Nhật vào tháng sau đó.

Dù hầu hết người Mỹ dự đoán Mỹ sẽ tham chiến ở châu Âu hoặc Philippines, nhưng quốc gia này vẫn bị sốc khi nghe tin về cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng vào ngày 07 tháng 12 năm 1941. Sau vụ tấn công, bờ Tây Hoa Kỳ dường như rất dễ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công quân sự khác của Nhật. Một số lượng lớn người Mỹ gốc Nhật sinh sống ở các bang miền tây khiến các nhà phân tích quân sự Mỹ lo ngại rằng một số người sẽ thực hiện các hành động phá hoại đối với các ngành công nghiệp quốc phòng và nông nghiệp ở đây.

Quan hệ chính thức giữa chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ đã trở nên tồi tệ vào những năm 1930 khi Nhật Bản bắt đầu cuộc xâm lược Trung Quốc. Trung Quốc, bị suy yếu bởi một cuộc nội chiến giữa hai phe quốc gia và cộng sản, nhưng vẫn là một quốc gia có tầm quan trọng chiến lược đối với cả Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhật Bản rất cần nguyên liệu thô từ Trung Quốc để tiếp tục chương trình hiện đại hóa. Hoa Kỳ cần một chính phủ Trung Quốc dân chủ để chống lại cả sự bành trướng quân sự của Nhật Bản ở Thái Bình Dương cũng như sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản ở châu Á.

Những người Nhật tự do không bằng lòng với chính sách chống Nhật của Mỹ, đặc biệt là ở California, nơi các bộ luật mang tính loại trừ đã được thông qua để ngăn người Mỹ gốc Nhật cạnh tranh với công dân Hoa Kỳ trong ngành nông nghiệp. Bất chấp những căng thẳng này, một báo cáo liên bang vào năm 1941 do Roosevelt yêu cầu thực hiện đã chỉ ra rằng hơn 90% người Mỹ gốc Nhật được coi là những công dân trung thành. Tuy nhiên, dưới áp lực ngày càng tăng từ các hiệp hội nông nghiệp, cố vấn quân sự và các chính trị gia có ảnh hưởng ở California, Roosevelt đã đồng ý bắt đầu các bước cần thiết để có thể thực hiện việc giam giữ cộng đồng người Mỹ gốc Nhật.

Được ban hành nhân danh lợi ích quốc gia, Tuyên bố số 2537 cho phép bắt bớ và giam giữ những người nước ngoài đến từ các nước thù địch xâm phạm các khu vực bị hạn chế, như các bến cảng, nhà máy xử lý nước hoặc thậm chí là các khu vực dễ xảy ra hỏa hoạn trong suốt thời gian chiến tranh. Một tháng sau, Roosevelt cũng đã miễn cưỡng đồng ý ký Sắc lệnh số 9066 của Bộ Chiến tranh, cho phép đưa tất cả người Mỹ gốc Nhật vào các trại giam giữ tập trung.