22/10/1972: Tổng thống Thiệu từ chối đề xuất hòa bình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Thieu turns down peace proposal, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1972, tại Sài Gòn, Henry Kissinger gặp Tổng thống Nam Việt Nam Nguyễn Văn Thiệu để để thuyết phục ông chấp thuận đề xuất ngừng bắn được đưa ra tại các cuộc đàm phán hòa bình bí mật với Bắc Việt tại Paris.

Đề xuất này cho phép duy trì vai trò của lực lượng Việt Cộng sau ngừng bắn và Thiệu đã bác bỏ từng điểm một trong hiệp định được đề xuất, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ đã âm mưu cùng với Trung Quốc và Liên Xô phá hoại chế độ của ông. Vốn định ký tắt bản dự thảo hiệp định tại Hà Nội vào cuối tháng đó, Kissinger đã đánh điện cho Tổng thống Nixon nói rằng các điều khoản mà Thiệu yêu cầu “gần như điên rồ” và bay về nước.

Trong khi đó, ở vùng nông thôn, với một cuộc ngừng bắn trong tương lai đang được thảo luận, cả hai bên xung đột đã ra lệnh cho các lực lượng của họ chiếm giữ càng nhiều lãnh thổ càng tốt và cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Những người Cộng sản đánh vào căn cứ không quân Biên Hòa bằng tên lửa và các chỉ huy quân đội Nam Việt Nam trên chiến trường cho biết các cuộc đàm phán hòa bình không ảnh hưởng đến hành động quân sự. Để hỗ trợ các lực lượng Nam Việt Nam, các máy bay ném bom B-52 của Mỹ tiếp tục tấn công các căn cứ Cộng sản nằm trên một vòng cung phía bắc Sài Gòn, trong khi các máy bay khác của Hoa Kỳ đã thực hiện 220 vụ xuất kích trên vùng trời Bắc Việt Nam.

Mối thâm thù Thiệu – Kỳ làm Sài Gòn sụp đổ