13/03/1975: Ban Mê Thuột thất thủ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ban Me Thuot fallsHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1975, Ban Mê Thuột, thủ phủ của tỉnh Đắk Lắk ở Tây Nguyên, rơi vào tay quân đội Bắc Việt.

Cuối tháng 01 năm 1975, chỉ hai năm sau khi lệnh ngừng bắn được thực hiện theo Hiệp định Hòa bình Paris, Bắc Việt đã phát động Chiến dịch 275. Mục tiêu của chiến dịch này là giành lấy Ban Mê Thuột ở Tây Nguyên. Trận chiến bắt đầu vào ngày 04 tháng 03 và Bắc Việt đã nhanh chóng bao vây thành phố với năm sư đoàn chính, cắt đứt nó khỏi sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Khi tình hình trở nên rõ ràng rằng lực lượng cộng sản sẽ chiếm thành phố và có thể là toàn tỉnh, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu đã quyết định rút lực lượng của mình để bảo vệ các khu vực đông dân có tính chiến lược hơn ở phía nam. Theo đó, ông ra lệnh cho các lực lượng ở Tây Nguyên rút lui khỏi vị trí của họ.

Từ bỏ Pleiku và Kontum, các lực lượng Nam Việt Nam bắt đầu di chuyển ra hướng biển, nhưng điều bắt đầu như một cuộc rút quân có trật tự đã nhanh chóng biến thành hoảng loạn và các lực lượng này nhanh chóng tan rã. Bắc Việt đã thành công ở cả Tây Nguyên và xa hơn về phía bắc tại Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng.

Quân đội Nam Việt Nam sớm sụp đổ trong vai trò là một lực lượng chiến đấu vững chắc trong khi quân Bắc Việt tiếp tục tấn công vào Sài Gòn. Việt Nam Cộng hòa đầu hàng vô điều kiện trước Bắc Việt vào ngày 30 tháng 4 và chiến tranh kết thúc.