06/11/1941: Stalin kỷ niệm ‘Ngày Cách mạng’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Stalin celebrates the Revolution’s anniversary, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, kỷ niệm 24 năm Cách mạng Bolshevik, Joseph Stalin, lãnh đạo tối cao và nhà độc tài của Liên Xô, đã phát biểu trước một cuộc tuần hành của các Đảng viên công nhân tại Moskva.

Cuộc tuần hành được tổ chức ngầm dưới lòng đất, trong hội trường bằng đá cẩm thạch của nhà ga Mayakovsky. Ở đó, Stalin đã động viên các công nhân Đảng Cộng sản bằng lời hứa rằng nếu người Đức “muốn có một cuộc chiến hủy diệt, họ sẽ có một cuộc chiến.” Ngay ngày hôm sau, tại Lăng Lenin ở Quảng trường Đỏ, sau khi duyệt binh, Stalin đã khuyến khích họ bảo vệ “tổ quốc Nga thiêng liêng” – ngay cả khi các xe tăng Đức, trước lún trong bùn, nay đã bắt đầu lăn bánh trên những con đường đóng băng để tiến về thủ đô Liên Xô.

Nhưng Stalin không chỉ có mỗi quân đội của mình để dựa vào. Trong khi Hồng quân hành quân xuống Đường Gorky, Tổng thống Franklin Roosevelt cũng đã chính thức mở rộng Đạo luật Lend-Lease để bao gồm cả Liên Xô. Nước này bây giờ sẽ đủ điều kiện nhận được vũ khí từ Mỹ bao gồm cả những vũ khí của người Anh được sản xuất tại Mỹ. Đạo luật vốn khởi đầu như một chương trình viện trợ quân sự cho Vương quốc Anh đã dần phát triển để bao gồm các đồng minh khác trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít – ngay cả ở vùng đất vốn được coi là “phiên bản cánh tả” của chủ nghĩa phát xít, nước Nga Bolshevik.