29/06/1941: Đức chiếm Lvov, mở đầu nhiều đợt thảm sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans capture Lvov—and slaughter ensues, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Đức đã phát động một cuộc xâm lược vào lãnh thổ của Liên Xô, xâm lược và chiếm đóng Lvov (L’viv), ở miền đông Galicia, Ukraine, sau đó tiến hành tàn sát hàng ngàn người.

Phía Liên Xô đã dùng chính sách tiêu thổ khi quân Đức tràn đến xâm lược, nghĩa là họ sẽ phá hủy, đốt cháy và tháo dỡ mọi thứ trên lãnh thổ nơi họ buộc phải từ bỏ trên đường rút lui, từ đó khiến quân Đức rơi vào cảnh thiếu hụt lương thực, vật tư, nhà máy công nghiệp và thiết bị. (Chính sách này đã rất thành công khi chống lại Napoleon trong thế kỷ trước.) Lần này, khi Đức chiến Lvov, Bộ Dân ủy Nội vụ (NKVD) của Liên Xô, tiền thân của lực lượng cảnh sát mật KGB, đã ra lệnh giết chết 3.000 tù nhân chính trị người Ukraine.

Vị trí của Lvov. Nguồn: www.worldatlas.com

Lvov có một lịch sử dài những tháng ngày bị chiếm giữ bởi các cường quốc nước ngoài: Thụy Điển, Áo, Nga, Ba Lan, và kể từ năm 1939 là Liên Xô – với chính sách đàn áp tàn bạo. Quân Đức thật ra được coi là những người “giải phóng”, không bởi lý do nào khác ngoài việc họ là kẻ thù của Nga và Ba Lan – hai kẻ thù của Lvov và Ukraine. Nhưng việc được “giải phóng” khỏi sự kìm kẹp của Liên Xô chỉ đồng nghĩa với việc nằm gọn trong bàn tay khủng bố của Đức Quốc Xã.

Chỉ trong vài ngày, quyền kiểm soát Ukraine nhanh chóng được phân chia giữa Ba Lan, Romania và Đức. Khoảng 2,5 triệu người Ukraine đã được đưa đến Đức làm lao động nô lệ, còn nhóm người Ukraine gốc Do Thái thì trở thành nạn nhân của chính sách phân biệt chủng tộc tàn bạo như ở Ba Lan: Khoảng 600.000 người đã bị sát hại. (Những người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc cũng góp phần vào cuộc thảm sát này, sau khi quân Liên Xô rút lui họ đã tấn công người Do Thái, buộc tội họ là “bọn Bolshevik” và thẳng tay giết họ ngay trên đường phố.)