23/12/1783: George Washington từ chức Tổng Tư lệnh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: George Washington resigns as commander in chief, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1783, sau khi ký Hiệp ước Paris, Tướng George Washington đã từ chức Tổng Tư lệnh Lục quân Lục địa và về hưu tại Mount Vernon, Virginia.

Washington phát biểu trước Quốc Hội:

Dù rất vui khi nền độc lập và chủ quyền của chúng ta được công nhận, cũng như hạnh phúc khi Hoa Kỳ có cơ hội để trở thành một quốc gia có vị thế, tôi xin từ chức trong sự hài lòng khỏi vị trí mà tôi chấp nhận với lo lắng; một sự lo lắng vì tôi không chắc mình đủ khả năng hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn như vậy; tuy nhiên, điều này đã được thay thế bởi niềm tin vào mục đích chính đáng của chúng ta, cùng sự hỗ trợ từ Liên minh, và sự phù hộ từ Chúa.

Việc Washington sẵn lòng quay trở lại cuộc sống thường dân là một yếu tố quan trọng trong việc biến đổi Chiến tranh Giành Độc lập/Cách mạng Mỹ (War for Independence) thành một cuộc cách mạng thực sự. Trong chiến tranh, quyền lực mà Quốc Hội trao cho Washington tương đương với quyền của một nhà độc tài và ông đã có thể dễ dàng cai trị một mình. Thật vậy, một số phe phái chính trị muốn Washington trở thành vị vua mới của đất nước. Việc ông khiêm nhường từ chối lời đề nghị và từ chức khỏi vị trí lãnh đạo quân độ vào cuối cuộc chiến đã củng cố nền tảng cộng hòa của quốc gia mới.

Mặc dù ông chẳng mưu cầu gì cho chính mình, Washington đã đưa ra một đề nghị thay mặt binh sĩ:

Trong khi nhắc lại nghĩa vụ của mình với quân đội, sẽ là không công bằng với lương tâm nếu tôi không thừa nhận, ngay tại đây, những sự phục vụ đặc biệt và những thành tích nổi bật của những người đã gắn bó với tôi trong chiến tranh. Các sĩ quan đã chiến đấu cùng tôi đáng lẽ nên có những lựa chọn tốt hơn. Cho phép tôi được giới thiệu những người đã tiếp tục phục vụ đến thời điểm hiện tại, những người xứng đáng được tuyên dương, biệt đãi, và nhận sự bảo trợ của Quốc Hội.

Sự bảo trợ mà Washington yêu cầu càng trở nên cấp thiết khi quân đội đã may mắn sống sót qua nhiều cuộc nổi loại và một cuộc đảo chính suýt thành công vào mùa thu trước đó. Các cựu chiến binh trong quân đội mong muôn được tưởng thưởng bằng những vùng đất phía tây. Nhưng hành động này tạo nên một vấn đề lớn đối với chính phủ mới khi họ cố gắng tổ chức một khu định cư hợp pháp trên những thuộc địa hẻo lánh.

Washington kết luận:

Bây giờ đã hoàn thành công việc được giao, tôi xin từ giã chiễn trường; và chia tay đội quân oai phong này, mà theo mệnh lệnh của họ tôi đã luôn nghe theo, bây giờ tôi giao lại quyền lực, và sẽ rút khỏi đời sống công vụ.

Nhưng thời gian nghỉ hưu của Washington rất ngắn ngủi. Ông được nhất trí bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên vào năm 1788, với hai nhiệm kì.

04/02/1789: Cử tri Đoàn nhất trí bầu Washington làm Tổng thống