02/01/1492: Vương quốc Hồi giáo Granada sụp đổ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reconquest of Spain, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1492, Vương quốc Granada rơi vào tay các lực lượng Thiên chúa giáo của Vua Ferdinand V và Nữ hoàng Isabella I, và người Moor mất đi chỗ đứng cuối cùng của mình ở Tây Ban Nha.

Tọa lạc tại ngã ba sông Darro và Genil ở miền nam Tây Ban Nha, thành phố Granada là một pháo đài của người Moor, nơi đã trỗi dậy mạnh mẽ dưới triều đại Sultan Almoravid vào thế kỷ thứ 11. Năm 1238, Cuộc Tái chinh phục của Thiên chúa giáo đã buộc người Hồi giáo Tây Ban Nha phải rút về phía nam, và vương quốc Granada được thành lập như là nơi ẩn náu cuối cùng cho nền văn minh của người Moor.

Granada phát triển rực rỡ về văn hóa và kinh tế trong 200 năm tiếp theo, nhưng vào cuối thế kỷ 15, mối thù truyền kiếp và một chế độ quân chủ Tây Ban Nha mạnh mẽ dưới thời Ferdinand và Isabella đã báo hiệu sự kết thúc cho nền văn minh của người Moor ở Tây Ban Nha.

Vào ngày 02 tháng 01 năm 1492, Vua Boabdil đã đưa Granada đầu hàng trước các lực lượng Tây Ban Nha, và vào năm 1502, hoàng gia Tây Ban Nha đã ra lệnh cho tất cả người Hồi giáo buộc phải cải đạo sang Thiên chúa giáo. Thế kỷ tiếp theo chứng kiến ​​hàng loạt các cuộc bức hại, và vào năm 1609, những người Moor cuối cùng vẫn còn theo Hồi giáo đã bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha.

18/10/1469: Ferdinand và Isabella kết hôn