22/02/1819: Hoa Kỳ giành được Florida từ Tây Ban Nha

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The U.S. acquires Spanish Florida,History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1819, Bộ trưởng Tây Ban Nha Do Luis de Onis và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Quincy Adams đã ký Hiệp ước Chuyển nhượng Florida, trong đó Tây Ban Nha đồng ý nhượng lại phần còn lại của tỉnh Florida cũ của họ cho Hoa Kỳ.

Công cuộc thực dân hóa của Tây Ban Nha trên bán đảo Florida bắt đầu tại St. Augustine vào năm 1565. Thực dân Tây Ban Nha có một thời gian ngắn tương đối ổn định trước khi Florida trở thành mục tiêu tấn công của những người Mỹ bản địa đầy phẫn nộ và lực lượng thực dân Anh đầy tham vọng ở phía bắc trong thế kỷ 17.

Việc Tây Ban Nha tham chiến về phía Pháp vào phút cuối trong cuộc Chiến tranh Pháp và Người da đỏ đã khiến Tây Ban Nha phải trả giá bằng Florida, khu vực mà người Anh đã giành được thông qua Hiệp ước Paris đầu tiên vào năm 1763. Tuy nhiên, sau 20 năm cai trị của Anh, Florida đã được trả lại cho Tây Ban Nha theo thỏa thuận của Hiệp ước Paris thứ hai, hiệp ước đã chấm dứt cuộc Cách mạng Mỹ năm 1783.

Việc Tây Ban Nha kiểm soát Florida trở nên khó khăn trong những năm sau khi Hoa Kỳ giành được độc lập, và nhiều tranh chấp biên giới đã nổ ra với Hoa Kỳ. Năm 1819, sau nhiều năm đàm phán, Ngoại trưởng John Quincy Adams đã đạt được một kỳ tích ngoại giao với việc ký kết Hiệp ước Chuyển nhượng Florida, chính thức đặt Florida vào tay Mỹ mà không mất chi phí nào ngoài việc Hoa Kỳ chấp nhận chi khoản bồi thường trị giá 5 triệu đô la mà công dân Hoa Kỳ yêu sách đối với Tây Ban Nha. Sự chiếm đóng chính thức của Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 1821 và Tướng Andrew Jackson, người anh hùng trong Chiến tranh năm 1812, được bổ nhiệm làm thống đốc quân sự. Florida được tổ chức thành một phần lãnh thổ của Hoa Kỳ vào năm 1822 và được kết nạp vào Liên bang với tư cách là một tiểu bang duy trì chế độ nô lệ vào năm 1845.

Quá trình mở rộng lãnh thổ nước Mỹ trong thế kỷ 19