24/03/1603: Nữ hoàng Elizabeth I qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Queen Elizabeth I dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1603, sau 44 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth I của Anh đã qua đời và Vua James VI của Scotland lên ngôi, thống nhất nước Anh và Scotland dưới một vị vua duy nhất.

Là con gái của Vua Henry VIII và Anne Boleyn, Elizabeth đã kế vị ngai vàng vào năm 1559 sau cái chết của chị gái cùng cha khác mẹ là Nữ hoàng Mary. Hai cô con gái cùng cha khác mẹ của Henry VIII đã có một mối quan hệ đầy sóng gió trong triều đại kéo dài 05 năm của Mary.

Mary, người được nuôi dạy theo Công giáo, đã ban hành luật ủng hộ Công giáo và nỗ lực khôi phục vị trí tối cao của Giáo hoàng ở Anh. Một cuộc nổi loạn của các tín đồ Tin lành Kháng cách đã xảy ra sau đó, và Nữ hoàng Mary đã giam cầm Elizabeth, một người theo Kháng cách, trong Tháp London, vì nghi ngờ đồng lõa.

Sau cái chết của Mary, Elizabeth may mắn sống sót sau nhiều âm mưu của phe Công giáo chống lại mình; mặc dù việc bà lên ngôi được chào đón bởi hầu hết các lãnh chúa Anh, những người phần lớn theo Tin lành với hy vọng sẽ được hưởng sự khoan dung tôn giáo lớn hơn dưới một nữ hoàng Tin lành. Dưới sự hướng dẫn của Bộ trưởng Ngoại giao Sir William Cecil, Elizabeth đã bãi bỏ luật ủng hộ Công giáo của Mary, thành lập một Giáo hội Tin lành vĩnh viễn tại Anh, đồng thời khuyến khích các nhà cải cách Calvin ở Scotland.

Trong các vấn đề đối ngoại, Elizabeth đã thực thi chính sách tăng cường quan hệ với các đồng minh Tin lành của Anh và chia rẽ kẻ thù của mình. Elizabeth bị phản đối bởi Giáo hoàng, người từ chối công nhận tính chính danh của bà, và bởi Tây Ban Nha, một quốc gia Công giáo đang ở đỉnh cao quyền lực. Năm 1588, sự cạnh tranh giữa Anh và Tây Ban Nha đã dẫn đến một cuộc xâm lược của Tây Ban Nha vào Anh, trong đó Hạm đội Armada, lực lượng hải quân vĩ đại nhất thế giới lúc bấy giờ, đã bị phá hủy bởi bão và một lực lượng hải quân Anh kiên quyết.

Khi sự thống trị của người Anh trên biển ngày càng tăng, Elizabeth ngày càng khuyến khích các chuyến hải trình khám phá, chẳng hạn như chuyến đi vòng quanh thế giới của Sir Francis Drake và các chuyến thám hiểm của Sir Walter Raleigh đến bờ biển Bắc Mỹ.

Được biết đến với tên gọi “Nữ hoàng Đồng Trinh” vì kiên quyết bảo vệ quyền lực mà không chịu kết hôn, triều đại dài lâu của Elizabeth cũng trùng hợp với sự nở rộ của phong trào Phục hưng Anh, với các tác giả nổi tiếng như William Shakespeare. Khi bà qua đời năm 1603, nước Anh đã trở thành một cường quốc thế giới trên mọi phương diện và Nữ hoàng Elizabeth I đã đi vào lịch sử với tư cách là một trong những vị quân vương vĩ đại nhất nước Anh.