04/04/1975: Microsoft được thành lập

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Microsoft founded,History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1975, thời điểm mà hầu hết người Mỹ vẫn còn đang sử dụng máy đánh chữ, đôi bạn thân từ thời thơ ấu Bill Gates và Paul Allen đã thành lập Microsoft, một công ty sản xuất phần mềm máy tính. Ban đầu có trụ sở tại Albuquerque, New Mexico, Microsoft chuyển đến bang Washington vào năm 1979 và cuối cùng phát triển thành một tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Năm 1987, một năm sau khi Microsoft trở thành công ty đại chúng, Gates, khi mới 31 tuổi, đã trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Mục đích của Gates và Allen khi thành lập Microsoft – ban đầu được gọi là Micro-Soft, viết tắt của microprocessors (bộ vi xử lý) và software (phần mềm) – là sản xuất phần mềm cho Altair 8800, một máy tính cá nhân đời đầu. Allen từ bỏ công việc lập trình viên ở Boston và Gates rời khỏi Đại học Harvard, nơi ông đang còn là sinh viên, để tập trung vào công ty mới của họ, có trụ sở tại Albuquerque vì thành phố này là nơi đặt trụ sở công ty điện tử MITS, đơn vị xuất Altair 8800.

Cuối năm 1978, doanh thu của Microsoft đã đạt hơn 1 triệu USD và vào năm 1979, công ty đã chuyển trụ sở chính của mình đến Bellevue, Washington, ngoại ô Seattle, nơi Gates và Allen lớn lên. Microsoft đã cấp phép sử dụng hệ điều hành MS-DOS của mình cho IBM để cài đặt trong máy tính cá nhân đầu tiên của hãng này, ra mắt vào năm 1981. Sau đó, các công ty máy tính khác bắt đầu ứng dụng MS-DOS, vốn là một hệ điều hành không có giao diện đồ họa và yêu cầu người dùng phải nhập lệnh để chạy các chương trình. Năm 1983, Allen rời Microsoft sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin; ông đã chữa trị thành công căn bệnh này và tiếp tục theo đuổi một loạt các dự án kinh doanh khác.

Năm 1985, Microsoft phát hành một hệ điều hành mới, Windows, với giao diện người dùng dạng đồ họa bao gồm các menu dạng thả xuống (drop-down), các thanh cuộn (scroll bars) cùng nhiều tính năng khác. Một năm sau, công ty chuyển trụ sở chính đến Redmond, Washington và được niêm yết trên sàn chứng khoán với giá 21 USD/cổ phiếu, huy động được 61 triệu USD. Đến cuối thập niên 1980, Microsoft đã trở thành công ty phần mềm máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, dựa trên doanh số.

Năm 1995, khi nhu cầu mua máy tính cá nhân cho gia đình và văn phòng tăng vọt, hệ điều hành Windows 95 đã ra mắt, bao gồm những đổi mới quan trọng như Start menu (quảng cáo trên TV cho Windows 95 là cảnh ban nhạc Rolling Stones hát bản “Start Me Up”) và 7 triệu bản sản phẩm mới đã được bán trong vòng năm tuần đầu tiên. Trong nửa cuối thập niên 1990, mạng Internet bùng nổ và Microsoft đã giới thiệu trình duyệt web của mình, Internet Explorer, vào năm 1995.

Năm 1998, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và 20 tổng chưởng lý các bang đã buộc tội Microsoft vi phạm luật chống độc quyền bằng cách sử dụng sự thống trị của mình để loại trừ các đối thủ cạnh tranh. Năm 2001, tập đoàn đã đạt được một thỏa thuận với chính phủ trong đó áp đặt các hạn chế đối với hoạt động của họ. Cũng trong năm 2001, Microsoft đã tham gia vào thị trường trò chơi điện tử với việc ra mắt Xbox, mà ngay sau đó đã trở thành một cơn sốt. Tuy nhiên, trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, Microsoft đã bị tụt lại phía sau các công ty như Apple trong thị trường điện thoại di động và Google trong thị trường công cụ tìm kiếm.