08/08/1942: Gián điệp Đức bị xử tử tại Washington

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: German saboteurs executed in Washington, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, trong Thế chiến II, sáu kẻ phá hoại người Đức bí mật đến Mỹ nhằm tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của nước này đã bị xử tử vì tội gián điệp. Hai người khác trong nhóm này, vốn đã tiết lộ âm mưu cho FBI và hỗ trợ chính phủ Mỹ săn lùng những kẻ từng là bạn hữu của họ, thì phải lãnh án tù.

Năm 1942, dưới chế độ Đức Quốc Xã của Adolf Hitler, đơn vị phòng thủ của Quân đoàn Tình báo Đức (German Military Intelligence Corps) đã khởi xướng một chương trình xâm nhập vào Mỹ nhằm phá hủy các nhà máy công nghiệp, cầu cống, đường sắt, nhà máy nước và các cửa hàng bách hóa do người Do Thái làm chủ. Đức Quốc Xã hy vọng rằng mỗi sáu tuần sẽ có từ một đến hai nhóm phá hoại có thể xâm nhập vào Mỹ thành công. Hai nhóm đầu tiên, gồm tám người Đức từng sống ở Mỹ trước chiến tranh, đã rời căn cứ tàu ngầm Đức tại Lorient, Pháp, vào cuối tháng Năm.

Ngay trước nửa đêm ngày 12/06, trong sương mù dày đặc, một tàu ngầm Đức đã đến bờ biển Mỹ, ngoài khơi Amagansett, Long Island và một nhóm người đã nhanh chóng chèo vào bờ trên một chiếc thuyền bơm hơi. Ngay khi nhóm người này vừa chôn xong chất nổ trên cát, John C. Cullen, một lính tuần duyên trẻ tuổi người Mỹ, đã phát hiện họ trong chuyến tuần tra thường lệ của mình. Chỉ huy của nhóm người Đức, George Dasch, đã tìm cách mua chuộc Cullen, và cậu trai đã nhận tiền, hứa sẽ giữ im lặng. Tuy nhiên, khi chỉ vừa lẩn mình vào sương mù, Cullen đã chạy nước rút hai dặm về trạm canh và thông báo cho cấp trên về phát hiện của mình. Sau khi thu được đồ tiếp tế của Đức ở bãi biển, Lực lượng Tuần duyên đã gọi cho FBI, những người đã phát động một cuộc săn lùng lớn để tìm kiếm những tay phá hoại, mà nay đã trốn đến thành phố New York.

Mặc dù không biết rằng FBI đang truy lùng họ, nhưng Dasch và một kẻ phá hoại khác, Ernest Burger, đã quyết định đầu thú và phản bội đồng bọn, có lẽ bởi sợ rằng việc bị bắt là điều không thể tránh khỏi kể từ khi họ đặt chân lên đất Mỹ. Ngày 15/07, Dasch đã gọi cho FBI ở New York, nhưng FBI không cho rằng đó là cuộc gọi nghiêm túc, vậy nên anh ta quyết định đi đến trụ sở của FBI ở Washington, D.C. Ngày 18/07, cùng ngày mà một nhóm bốn người Đức khác xâm nhập thành công Bãi biển Ponte Verdra, Florida, Dasch đã tự thú và đồng ý giúp FBI bắt giữ những kẻ phá hoại còn lại.

Burger và phần còn lại của nhóm phá hoại Long Island đã bị tóm gọn vào ngày 22/06, đến ngày 27/06, toàn bộ nhóm phá hoại Florida đã bị bắt giữ. Để giữ kín các bí mật thời chiến, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ra lệnh thành lập một tòa án quân sự đặc biệt bao gồm bảy vị tướng để xét xử những kẻ phá hoại. Cuối tháng 7, Dasch bị kết án 30 năm tù, Burger bị kết án khổ sai suốt đời và sáu người Đức khác bị kết án tử hình. Sáu kẻ phá hoại này bị xử tử bằng ghế điện ở Washington, D.C., vào ngày 08/08/1944, hai điệp viên Đức khác đã bị bắt khi vừa đến Maine. Sau đó, không còn trường hợp người Đức phá hoại nào khác trong thời chiến được Mỹ đưa ra ánh sáng.

Năm 1948, Dasch và Burger được trả tự do theo lệnh của Tổng thống Harry Truman, và cả hai đều trở về Đức.