09/05/1997: Andrew Cunanan tiếp tục vụ giết người hàng loạt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Cunanan continues murder spree, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1997, thi thể của William Reese, 45 tuổi, một người quản lý nghĩa trang, đã được tìm thấy ở vùng nông thôn Pennsylvania, New Jersey. Ông đã bị bắn vào đầu bằng một viên đạn Golden Sabre đường kính 0.38 ly. Cảnh sát sớm xác định thủ phạm chính là Andrew Cunanan, một người đàn ông 27 tuổi đang bị truy nã vì ba vụ giết người. Có lẽ Cunanan đã giết Reese nhằm đánh cắp chiếc bán tải Chevrolet của ông này.

Cunanan dành phần lớn phần đời trưởng thành của mình làm ‘bạn đồng hành’ với những người đàn ông lớn tuổi giàu có; hắn chọn sống một lối sống cực kỳ sang chảnh ở San Diego, California, vượt quá khả năng của mình. Tháng 04/1997, Cunanan nói với bạn bè sẽ chuyển đến San Francisco. Nhưng thực ra hắn đã mua vé một chiều đến Minnesota sau khi cầu xin công ty thẻ tín dụng của mình gia hạn hạn mức tín dụng.

Ở Minnesota, Cunanan đã gặp lại David Madson, người hắn từng có quãng thời gian hẹn hò ngắn ngủi trong quá khứ. Rõ ràng, Cunanan tìm đến đó để hàn gắn mối quan hệ. Ngày 27/04, Jeffrey Trail, một người quen của cả Cunanan và Madson, đã gặp hai người tại căn hộ Madson, nhưng chi tiết về những gì đã xảy ra vẫn còn là bí ẩn. Nhà chức trách chỉ xác định được rằng Cunanan đã giết Trail bằng búa và sau đó đến hồ East Rush, nơi anh ta giết Madson hai ngày sau bằng một phát bắn ngay vào đầu.

Cunanan sau đó đã chiếm luôn chiếc xe jeep của Madson và lái xe đến Chicago, nơi hắn gặp nạn nhân tiếp theo của mình: triệu phú 72 tuổi Lee Miglin. Miglin đã bị trói bằng băng keo, bị đâm bằng kéo làm vườn, và sau đó bị giết khi Cunanan cắt cổ họng ông bằng một chiếc cưa. Tên sát nhân sau đó lái xe về phía đông tới New Jersey, trong chiếc Lexus của Miglin, nơi hắn giết Reese và trốn thoát bằng xe của ông.

Một cuộc săn lùng lớn đã xảy ra sau đó khi FBI đưa Cunanan vào Danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất. Báo chí liên tục nhắc về câu chuyện, và hình ảnh Cunanan được đưa lên truyền hình nhiều lần trong chương trình “Những tên tội phạm khét tiếng nhất nước Mỹ” (America’s Most Most Wanted). Cảnh sát tin rằng Cunanan đã dành vài ngày sống tại Greenwich Village, New York City trước khi lái xe về phía nam tới Miami, nơi vào ngày 15/07, hắn tiếp tục giết nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Gianni Versace, ngay bên ngoài biệt thự South Beach của ông.

Ngày 23/07, Fernando Carreira, người quản lý một căn nhà trên thuyền ở Miami, đã tìm thấy một kẻ đột nhập và gọi cảnh sát. Biết là mình sắp bị bắt, Cunanan đã tự bắn vào đầu mình, nhưng cảnh sát, do không hề hay biết, đã có một màn đấu súng kéo dài năm giờ với kẻ sát nhân đã chết.

Không có động cơ rõ ràng nào cho các vụ giết người của Cunanan, dù có rất nhiều tin đồn cho rằng hắn đã bị nhiễm HIV và tìm cách trả thù đời. Dù có thế nào, Cunanan cũng đã sống như lời tiên đoán của những người bạn cùng lớp thời trung học, rằng hắn sẽ trở thành một người “ít có khả năng bị lãng quên nhất.”