05/10/1942: Stalin kêu gọi giải phóng Stalingrad

Print Friendly, PDF & Email

05-10-1942-stalingrad-must-not-be-taken-by-the-enemy

Nguồn: Stalingrad must not be taken by the enemy, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, Joseph Stalin, nhà lãnh đạo độc tài của Liên Xô, đã gửi điện tín tới mặt trận chống Đức của Liên Xô tại Stalingrad, nhằm động viên lực lượng của ông giành chiến thắng. “Những phần thuộc về Stalingrad đã bị chiếm đóng nay phải được giải phóng.”

Stalingrad là chìa khóa để chiếm được Liên Xô, và chiếm được thành phố này cũng quan trọng không kém việc chiếm được chính thủ đô Moskva. Stalingrad nằm giữa nước Nga cũ và mới, là trung tâm đường sắt và đường thủy, cũng như công nghiệp và thương mại của nước Nga cũ. Bảo toàn Stalingrad là bảo vệ nền văn minh Nga trong quá khứ và hiện tại.

Khi quân Đức đến bờ Volga, các cuộc tấn công và đáp trả khiến trận chiến rơi vào bế tắc. Tất cả mọi người, từ các công nhân Nga đến hơn 160.000 binh sĩ Liên Xô tiếp viện, đều đổ về Stalingrad để đánh quân xâm lược Đức. Mặc dù nguồn tiếp tế bị suy yếu, chẳng hạn như về số lượng xe tăng và quân dự bị, nhưng Hitler vẫn không chùn bước, tự thuyết phục bản thân rằng người Liên Xô sẽ không trụ được lâu.

Nhưng Stalin đã kêu gọi không chỉ những người Nga yêu nước mà còn cả viện trợ vũ khí từ Đồng Minh. Lời yêu cầu trợ giúp được gửi tới Thủ tướng Anh Winston Churchill đã không bị làm ngơ, khi năm tàu buôn Anh cập bến miền Bắc nước Nga mang theo hàng loạt đồ tiếp tế.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]