17/06/1972: Nhân viên tranh cử của Nixon bị bắt vì tội ăn trộm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nixon’s re-election employees are arrested for burglaryHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1972, năm kẻ trộm đã bị bắt tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ tại khu tổ hợp văn phòng và chung cư Watergate, Washington, DC. James McCord, Frank Sturgis, Bernard Barker, Virgilio Gonzalez và Eugenio Martinez bị bắt giữ vào sáng sớm sau khi một nhân viên bảo vệ tại Watergate nhận thấy rằng một số cánh cửa dẫn từ cầu thang đến các hành lang khác nhau đã được dán băng dính để ngăn chúng không bị khóa lại. Những kẻ xâm nhập đã đeo găng tay phẫu thuật và mang theo bộ đàm, máy ảnh và gần 2.300 USD tiền mặt bao gồm các tờ 100 USD với series liên tiếp. Một cuộc tìm kiếm tiếp theo trong phòng của họ tại Watergate đã tìm ra thêm 4.200 USD, các dụng cụ trộm cắp và thiết bị nghe lén điện tử.

Mặc dù không có lời giải thích trực tiếp về mục tiêu của vụ đột nhập, một cuộc điều tra mở rộng đã diễn ra, cuối cùng làm tiết lộ một kế hoạch toàn diện nhằm mục đích phá hoại và gián điệp chính trị được thiết kế để gây mất uy tín của các ứng cử viên Đảng Dân chủ. McCord, một trong những tên trộm, đồng thời là giám đốc an ninh cho Ủy ban Tái tranh cử Tổng thống (CREEP) của Richard Nixon. Các quỹ tranh cử của Nixon cuối cùng đã bị phát hiện có mối liên hệ với vụ đột nhập Watergate. Ngoài ra, thiết bị được sử dụng trong vụ trộm đã được mượn từ CIA. Vào mùa thu năm 1972, Nixon tái đắc cử tổng thống, nhưng cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Các đặc vụ FBI đã sớm xác định được rằng hàng trăm ngàn đô la đóng góp cho chiến dịch của Nixon đã được dành để trả cho một chiến dịch ngầm chống Đảng Dân chủ. Theo các nhà điều tra liên bang, CREEP đã giả mạo thư từ và gửi chúng đi dưới tiêu đề thư của ứng cử viên Dân chủ, rò rỉ thông tin sai lệch và bịa đặt cho báo chí, thu giữ các tài liệu mật phục vụ tranh cử của đảng Dân chủ và theo dõi gia đình các ứng cử viên Dân chủ để thu thập thông tin gây bất lợi.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ủy ban Watergate do Thượng viện lựa chọn vào ngày 16 tháng 07 năm 1973, cựu trợ lý Nhà Trắng Alexander Butterfield tiết lộ rằng Nixon đã ghi âm tất cả các cuộc trò chuyện và các cuộc gọi điện thoại của ông tại Nhà Trắng từ năm 1971. Sau khi thua trong phiên tòa tại Tòa án Tối cao nhằm giữ kín những đoạn băng này, có bằng chứng cho thấy Nixon đã phê chuẩn việc bưng bít vụ trộm Watergate chưa đầy một tuần sau khi nó xảy ra. Trong một cuộc thảo luận về vụ bê bối Watergate giữa Tổng thống và cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng H.R. Haldeman vào ngày 20 tháng 06 năm 1972, có một đoạn băng dài 18 phút 15 giây đã bị xóa một cách khó hiểu, gây ra sự phản đối cũng như suy đoán từ các điều tra viên.

Vào ngày 09 tháng 08 năm 1974, Tổng thống Nixon đã từ chức – trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên làm điều này. Tuy nhiên, Tổng thống mới đắc cử Gerald Ford đã ân xá cho Nixon một tháng sau đó, cứu ông khỏi phải đối mặt với cáo buộc hình sự.